Xe quá tải - Nỗi ám ảnh của những con đường

08/09/2017 00:00

(TN&MT) - Nắng thì bụi, mưa thì ngập lụt, tạo thành những hố nước gây tai nạn giao thông - Đó là nỗi ám ảnh của con đường mang tên quốc lộ 279 đoạn qua huyện Bảo Thắng và quốc lộ 70 đoạn qua huyện Bảo Yên (Lào Cai). Thủ phạm gây ra nỗi ám ảnh cho những con đường không ai khác là những chiếc xe chở quá tải.

Những con đường quốc lộ đang phải ngày đêm oằn mình với xe chở quặng, chở vật liệu quá tải lưu thông.
Những con đường quốc lộ đang phải ngày đêm oằn mình với xe chở quặng, chở vật liệu quá tải lưu thông.

Quốc lộ 279 đoạn từ nút giao IC16 đến mỏ sắt Quý Xa (Km92- Km102) chạy qua địa bàn tỉnh Lào Cai có chiều rộng mặt đường láng nhựa hẹp (Bm=3,5m). Trong thời gian gần đây liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Nhiều đoạn khác trên tuyến đường này còn bị lún nứt bên lề, rãnh thoát nước đổ vỡ, mặt đường bong tróc tạo thành ổ gà, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Được biết đoạn đường này là nơi chở quặng của Công ty TNHH thương mại Việt Thành, Công ty cổ phần khoáng sản Minh Ðức…

Ông  Đào Văn Lâm, nhà ở đoạn đường này cho biết: Xe chở quặng của các công ty hoạt động nhiều năm rồi, chúng tôi sống ở đây rất khổ, trời nắng thì bụi bay mù mịt không nhìn thấy đường mà đi, trời mưa thì đoạn đường này tạo ra các ổ voi ổ trâu, làm cho người dân đi qua đây cũng không biết đi kiểu gì. Lần nào trời mưa khu vực này cũng có các vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Theo ngành chức năng tỉnh Lào Cai, thiết kế năng lực vận tải quốc lộ 279 chỉ bảo đảm cho 500 lượt xe con quy đổi hoạt động/ngày, đêm. Nhưng cao điểm tuyến này có hơn 700 lượt xe tải hoạt động/ngày, đêm. Do vậy, quốc lộ 279 đã có nhiều đoạn lề đường bị lún sâu, thành rãnh thoát nước dọc bị đổ vỡ, mặt đường bong tróc, hình thành ổ gà, sình lún, lầy lội khi trời mưa, gây nhiều khó khăn cho người dân tham gia giao thông...

Nhiều đọan đường xuống cấp do xe chở quá tải chạy qua làm khổ người tham gia giao thông.
Nhiều đọan đường xuống cấp do xe chở quá tải chạy qua làm khổ người tham gia giao thông.

Cùng tình trạng với quốc lộ 279 là quốc lộ 4E đoạn qua huyện Bảo Thắng, con đường này luôn phải oằn mình chống đỡ xe chở quặng và chở vật liệu xây dựng quá tải ngày đêm chạy qua.

Ông Nguyễn Xuân Hợp, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng bức xúc: Từ mấy tháng nay tình trạng xe trở quá tải lưu thông trên đường đoạn từ thị trấn Tằng Loỏng qua trung tâm xã Xuân Giao về thành phố Lào Cai và đi các huyện diễn ra phổ biến. Người dân sống hai bên đường đang phải chịu khổ bởi bụi và tiếng ồn đe dọa đến sức khỏe. Không những thế nguy cơ tai nạn giao thông xảy ra khiến cho ai đi qua đây cũng sợ.

Theo ghi nhận của PV, chỉ trong khoảng 20 phút, đã có tới vài chục xe quá tải lưu thông qua đoạn đường này và mỗi lần xe chạy qua thì bụi bẩn bay mịt mù, không thể chịu nổi.

Ông Hà Anh Ngọc, Chánh thanh tra Sở GTVT Lào Cai cho biết: Nguyên nhân dẫn đến các phương tiện chở quá tải và cơi nới thùng xe hoạt động trong thời gian gần đây là vì: đoạn qua quốc lộ 279 và quốc lộ 4E của tỉnh Lào Cai có rất nhiều điểm mỏ nên các phương tiên vận chuyển khoáng sản có trọng tải lớn thường xuyên đi qua các tuyến đường này. Cộng thêm các trạm cân cố định cân trọng tải các loại xe đang dừng hoạt động vì việc phối hợp giữa thanh tra cảnh sát giao thông vận tải tỉnh và Phòng cảnh sát giao thông kết thúc. Tuy vẫn duy trì các trạm cân lưu động  nhưng các trạm này cũng hoạt động cầm chừng, thậm chí có địa phương không triển khai kiểm tra kê khai trọng tải.

Tăng cường các biện pháp kiểm soát xe chở quá tải là giải pháp tối ưu để bảo vệ những con đường và tránh tai nạn giao thông có thể xảy ra.
Tăng cường các biện pháp kiểm soát xe chở quá tải là giải pháp tối ưu để bảo vệ những con đường và tránh tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Theo thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh Lào Cai, trong 7 tháng đầu năm 2017, các địa phương trong tỉnh đã phát hiện và xử lý 58 trường hợp vi phạm chở quá tải trọng cho phép. Đây là con số quá ít đối với tình trạng xe quá tải đi trên các con đường trên địa bàn toàn tỉnh, bởi có một vài địa phương như Bảo Yên, Bắc Hà, Bát Xát không phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Lý giải về điều này, ông Trần Ngọc Sơn, Chánh văn phòng Ban ATGT cho biết: Nguyên nhân khiến việc phát hiện và xử lý các xe quá trọng tải diễn ra khó khăn là do các trạm cân tải trọng dừng, việc kiểm soát tải trọng tại nguồn xuất hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, do lực lượng mỏng, kinh phí hoạt động giữa lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các ngành chức năng của các huyện còn hạn chế và các chủ phương tiện lại trốn tránh hoạt động vào thời điểm vắng các cơ quan chức năng nên việc xử lý vi phạm gặp khó khăn.

Ông Sơn cũng cho rằng, giải pháp hiệu quả để kiểm soát các xe quá trọng tải cho phép hiện nay là cơ quan chức năng các huyện, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo kiểm soát các xe quá trọng tải, cơi nới thùng xe. Kiện toàn tổ công tác kiểm tra trọng tải và tạo mọi điều kiện để tổ này duy trì và hoạt động hiệu quả.

Để chấm dứt tình trạng trên, tỉnh Lào Cai cũng cần quan tâm chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các huyện, thị trong tỉnh tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện. Xử lý nghiêm lái xe, chủ phương tiện vận chuyển quá tải quặng sắt xuất khẩu. Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Tăng cường kiểm tra, rà soát, lắp đặt lại hệ thống biển báo, tập trung sửa chữa các tuyến đường trọng điểm bị sạt lở, hư hỏng; siết chặt quản lý phương tiện chở khách, xe có tải trọng lớn, bảo đảm giao thông thông suốt trong mùa mưa bão và hạn chế cơ sở hạ tầng giao thông bị tàn phá do xe quá tải gây ra. 

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe quá tải - Nỗi ám ảnh của những con đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO