WB hỗ trợ 5,7 triệu USD thực hiện REDD+ tại Việt Nam

25/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 25/11, tại TP.HCM, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã tổ chức hội thảo khởi động giai đoạn 2 Dự án “Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam” (Dự án FCPF). Giai đoạn này, Ngân hàng Thế giới (WB) tiếp tục hỗ trợ 5,7 triệu đô la không hoàn lại để tăng cường phát triển rừng, tăng các bể hấp thụ khí CO2.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Xuân Thôn - Trưởng Ban Quản lý các dự Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), Giám đốc dự án FCPF cho biết: Tháng 11/2016, Giai đoạn 1 Dự án “Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam” đã kết thúc tại 3 tỉnh thí điểm là Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Nông. Dự án do Quỹ Đối tác Các-bon trong Lâm nghiệp tài trợ, ủy thác qua Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng kinh phí là 4,432 triệu USD, triển khai từ tháng 1/2013.

Trong 4 năm, các địa phương đã được hỗ trợ xây dựng Kế hoạch hành động REDD+ cấp tỉnh, từ đó, triển khai nhiều hoạt động quản lý và phát triển rừng như: Xây dựng mô hình quản lý, bảo vệ rừng cho cộng đồng thôn Mới và thôn Cát (tỉnh Quảng Trị); hỗ trợ kế hoạch rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tại tỉnh Đắk Nông; xây dựng mô hình quản lý, bảo vệ rừng cho cộng đồng Bon R’Bút và Bon N’Đóh (tỉnh Đắk Nông); hỗ trợ xây dựng Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Bình…

Ông Vũ Xuân Thôn - Trưởng Ban Quản lý các dự Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), Giám đốc dự án FCPF phát biểu tại hội thảo
Ông Vũ Xuân Thôn - Trưởng Ban Quản lý các dự Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), Giám đốc dự án FCPF phát biểu tại Hội thảo

Từ các hoạt động này, Việt Nam đã xây dựng Báo cáo Đánh giá Mức độ sẵn sàng thực hiện REDD+ (R-Package). Tại Hội nghị các nước thành viên PC22 diễn ra tại Accra, Ghana ngày 26-30/9/2016, Việt Nam đã bảo vệ thành công R-Package và được phê duyệt tại Nghị quyết PC/22/2016/5. “Quá trình tự đánh giá cho thấy mức độ sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam đang ở mức màu vàng, tức là đang tiến triển tốt nhưng cần bổ sung thêm”, ông Thôn cho biết.

Đến nay, REDD+ đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng của Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris tại Việt Nam, giằm giảm lượng khí CO2 phát thải bằng cách phát triển rừng cả về diện tích và chất lượng.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Với những kết quả tích cực, Ngân hàng Thế giới đã ký Hiệp định TF0A1122 với Chính phủ Việt Nam, tiếp tục hỗ trợ không hoàn lại cho các hoạt động chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+. Giai đoạn 2 thực hiện từ 11/2016 – 11/2019 tại Hà Nội và 6 tỉnh Bắc Trung Bộ là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nhằm tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện REDD+ trong tương lai, thông qua việc xây dựng các yếu tố REDD+, các hệ thống và chính sách theo hướng bền vững về mặt môi trường và xã hội. 

Cũng tại Hội thảo, đại diện Ban quản lý Dự án, Viện Điều tra quy hoạch rừng cùng đại diện 6 tỉnh thí điểm dự án Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã thảo luận các nội dung triển khai giai đoạn 2 trong thời gian tới.

Khánh Ly

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WB hỗ trợ 5,7 triệu USD thực hiện REDD+ tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO