Câu chuyện môi trường

Vườn rau không túi ni lông

Thu Hiền 02/04/2024 - 11:54

(TN&MT) - Mỗi lần đi ngang qua trang trại trồng rau ở ngoại ô Đà Nẵng, tôi đều cho xe chậm lại một chút.

Gọi là trang trại nhưng thực ra là một khu vườn có diện tích lớn, được bao quanh bởi hàng rào cây xanh. Khung cảnh xanh mát cho tôi cảm giác dễ chịu trong cái nắng nóng miền Trung.

Thời buổi người nào cũng thích sử dụng bao ni lông cho tiện thì trang trại trồng rau lại nói không với bao ni lông. Các bó rau được bó lại cẩn thận bằng sợi dây lạt. Các loại rau nhỏ thì được bọc trong lá chuối. Dây lạt và lá chuối được bố trí sẵn ở vị trí thuận tiện cho việc bó rau. Ngắm màu xanh của các luống rau bên cạnh những miếng lá chuối, dây lạt mộc mạc trông thật có hồn.

Hình ảnh này không chỉ trao đi thông điệp bảo vệ môi trường mà còn gợi lên trong lòng tôi những rung động nhẹ nhàng xao xuyến. Nó khiến tôi nhớ về ngôi nhà của bà ngoại, về những luống rau nho nhỏ xanh mướt dưới bàn tay chăm sóc của bà của mẹ, những bó rau khiêm nhường được buộc trong những dây chuối mềm mại. Những sản vật đơn sơ ấy đã cùng củ khoai, củ sắn, bắp ngô..., giúp cả nhà tôi đi qua những đoạn đường gian khó, nuôi dưỡng chúng tôi lớn lên, trưởng thành. Vậy nên, cứ mỗi lần đi ngang trang trại trồng rau, trong tôi lại nảy sinh tình cảm xao xuyến, cảm giác như thân quen tự bao giờ.

6c(1).jpg

Từ tình cảm thân mến bắt gặp ở trang trại trồng rau, cùng với những hành vi sống xanh trên địa bàn nơi tôi sinh sống hiện nay, trong tôi dần hình thành thói quen bảo vệ môi trường, tập từ chối sử dụng túi ni lông, chọn những cửa hàng, siêu thị ít dùng bao ni lông. Mỗi khi đi mua đồ, tôi đều cố gắng nhắc mình nhớ mang theo hộp hoặc túi dùng nhiều lần để tạo thói quen bảo vệ môi trường.

Tôi nghĩ ngày nay trong các nhà trường và hoạt động xã hội, câu chuyện giáo dục tuyên truyền về bảo vệ môi trường thông qua việc hạn chế sử dụng túi ni lông phải trở thành bài học thường xuyên. Các mô hình sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh có ý thức cũng cần phải được khen ngợi để động viên và lan tỏa đến cộng đồng. Vườn rau không túi ni lông là một mô hình nhỏ, nhưng nhiều cái nhỏ sẽ góp thành cái lớn chung tay bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn rau không túi ni lông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO