Môi trường

Các siêu thị, nhà bán lẻ hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông

Minh Hạnh 29/06/2024 - 13:11

Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông, từ ngày 29/6, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni-lông (Bag Free World Initiative) chính thức chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.

Tiếp nối thành công của Ngày quốc tế Không sử dụng Túi ni-lông được tổ chức năm 2023, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) và Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã phát động tổ chức chiến dịch năm 2024. Chiến dịch kéo dài từ ngày 29/6 đến ngày 03/7/2024 với thông điệp “Bớt túi ni-lông thêm nhiều mầm sống”.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch, nhiều hoạt động được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về giảm tiêu dùng túi ni-lông, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích cho cộng đồng như các mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: Học mà chơi, chơi mà học; Vòng quay may mắn; Ghé thăm Tiệm chụp ảnh check-in; Lời nhắn gửi tương lai; Cuộc thi trực tuyến “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”.

Đồng thời, tọa đàm “Thúc đẩy các giải pháp giảm sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại Việt Nam” sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 7 để thảo luận về các giải pháp phù hợp nhằm giảm tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại Việt Nam.

ngay-quoc-te-khong-dung-tui-ni-long-3.png
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông đã được khởi động từ ngày 29/6/2024

“Cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa và túi ni-lông. Đặc biệt, Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam theo Quyết định số 1316/QĐ-TTg đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni-lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni-lông khó phân hủy”, Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường chia sẻ.

Ông Jake Brunner, Trưởng đại diện Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) lưu ý: “Đây là năm thứ hai IUCN tham gia Chiến dịch. Chúng tôi nhận thấy việc thay đổi hành vi của khách hàng về giảm nhựa là một quá trình lâu dài và đòi hỏi nỗ lực của nhiều bên. Trong đó, sự tham gia của các đơn vị bán lẻ là vô cùng cần thiết".

Với sự tham gia ngày càng của các siêu thị và nhà bán lẻ trong Ngày không sử dụng túi ni-lông, Việt Nam đã cho thấy sự chủ động và nỗ lực đưa mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường vào chiến lược kinh doanh bền vững của các tổ chức và doanh nghiệp.

"Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực này. Cùng nhau bớt túi ni-lông hôm nay là chúng ta đang tiến gần hơn tới mục tiêu tiêu dùng bền vững và loại bỏ cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa một cách toàn diện.” - Bà Nguyễn Thị Diệu Thuý – Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa của WWF-Việt Nam chia sẻ.

ngay-quoc-te-khong-dung-tui-ni-long-2.png
Nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Trong đó, TH là doanh nghiệp sữa đầu tiên ở Việt Nam sử dụng túi từ chất liệu sinh học “xanh” hơn, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm giảm lượng nhựa trên hệ thống bao bì nhãn mác, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng túi vải canvas nhằm hạn chế rác thải nhựa.

Một trong những nhà bán lẻ đi đầu trong việc triển khai các hoạt động xanh khác là LOTTE Mart. Thương hiệu này cũng đã tập trung vào các chuỗi hành động thiết thực nhằm giảm thiểu sử dụng túi ni-lông, rác thải nhựa từ năm 2019.

Chiến dịch LOTTE Eco Green “Tôi hành động - bạn cũng thế” đã được triển khai hiệu quả, lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh, giảm thiểu túi ni-lông tới cộng đồng. Năm 2024, LOTTE Mart tiếp tục triển khai Ngày không sử dụng túi ni-lông tại toàn bộ hệ thống 16 siêu thị trên toàn quốc vào ngày 3/7, góp phần triển khai thành công mục tiêu giảm ô nhiễm rác thải nhựa của Việt Nam...

ngay-quoc-te-khong-dung-tui-ni-long-1.png
Chuơng trình hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông được tổ chức tại AEON Mall Long Biên.

Trong khi đó, AEON Việt Nam đang triển khai mở rộng phạm vi áp dụng của Chương trình Ngày không túi ni-lông ra toàn bộ các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị trên toàn quốc vào mỗi Thứ 2 đầu tiên của tháng tại các quầy thanh toán nhanh - không tiền mặt. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng có nhiều sáng kiến khác như sáng kiến cho thuê túi “Rent a bag” giúp khách hàng có thể thuê túi môi trường trực tiếp tại các quầy thu ngân, sáng kiến “Greenline” với quầy thu ngân ưu tiên dành cho khách hàng không sử dụng túi ni-lông hay sử dụng sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường tại khu vực ẩm thực tự chọn.

Central Retail Việt Nam đang thực hiện các sáng kiến thể hiện trách nhiệm xã hội và tính bền vững như: khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi ni-lông khi đi mua sắm bằng cách mang theo túi cá nhân hoặc tái sử dụng túi thân thiện môi trường, bán túi Lohas không lợi nhuận, hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí,… hướng tới việc góp phần đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm rác thải nhựa trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các siêu thị, nhà bán lẻ hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO