Vụ “lương khủng”: Xử lý nghiêm và thu hồi toàn bộ tiền sai phạm

30/08/2013 00:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo tổng kiểm tra quỹ lương của các DNNN từ phát hiện “lương khủng” của 4 giám đốc DNNN.

   
Ngày 29/8, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo tổng kiểm tra quỹ lương của các DNNN từ phát hiện “lương khủng” của 4 giám đốc DNNN, có người đạt gần 2,7 tỷ đồng/năm.
   
  Chủ tịch Lê Hoàng Quân không giấu nỗi bức xúc hỏi: “Mấy hôm nay nóng nhất là vụ lương giám đốc 2,7 tỷ đồng/năm. Hôm nay có lãnh đạo các ngành giao thông vận tải hay không, ngành của anh làm ăn sao “giỏi” vậy?”.
   
  Về việc tự ý chuyển đổi thời hạn thực hiện các hợp đồng để trục lợi, Chủ tịch Lê Hoàng Quân truy Phó Giám đốc Sở GT-VT Dương Hồng Thanh: “Có điều nào trong văn bản Nhà nước chỉ đạo từ hợp đồng dài hạn sang ngắn hạn?”. Ông Dương Hồng Thanh xác nhận “Cái đó là sai hoàn toàn”.
   
Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân phát biểu tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội TP tháng 8,
8 tháng đầu năm 2013.
    
   
  Cũng theo Chủ tịch Lê Hoàng Quân, năm ngoái Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM đã được ngân sách nhà nước rót gần 600 tỷ đồng nhưng đơn vị này đã báo cáo với Thành ủy nguồn thu của công nhân giảm là do thực hiện chỉ đạo của UBND TP.
   
  “Lương công nhân có giảm thật, nhưng lương giám đốc, ban quản lý không giảm. Truy ra thì lãnh đạo các đơn vị này nói tiền do công ty làm ra, không đụng đến ngân sách, nếu giỏi vậy thì cần gì nhờ đến ngân sách”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân thẳng thắn.
   
  Cũng liên quan tới vấn đề này, trả lời theo yêu cầu của lãnh đạo TP, bà Lê Ngọc Thùy Trang, Chi cục trưởng Chi cục tài chính doanh nghiệp, thuộc Sở Tài chính TPHCM cho biết: Vấn đề xây dựng quỹ lương phải trên cơ sở định mức. Thông tư 27 năm 2010 của Bộ LĐTB – XH ghi rất rành mạch 2 quỹ tiền lương: một của ban điều hành và một của người lao động. Việc lấy tiền lương của người lao động chi cho ban điều hành là sai.
   
  Ngoài ra, cũng theo bà Trang, đặc biệt là thông tư này đã nêu rõ khi chuyển qua công ty TNHH một thành viên là mỗi năm các doanh nghiệp phải báo cáo quỹ tiền lương thực hiện theo phê duyệt của Ủy ban nhưng hiện nay không có doanh nghiệp nào thực hiện báo cáo. Trong khi việc báo cáo này là cơ sở giám sát, quản lý để Ủy ban giao định mức hằng năm.
   
  Trình bày thêm về vụ việc, Phó giám đốc Sở LĐTB - XH Huỳnh Thanh Khiết xác định: vừa qua, Sở LĐTB - XH có phối hợp với Chi cục Tài chính doanh nghiệp nhà nước tiến hành thanh tra các đơn vị công ích 100% vốn Nhà nước (8 đơn vị) và hầu hết đều có sai phạm.
   
  Theo ông Khiết, sai phạm chủ yếu là các đơn vị chỉ ký hợp đồng thời vụ cho hầu hết các lao động, mặc dù các lao động này có người đủ điều kiện để ký hợp đồng có thời hạn, có người đủ điều kiện ký hợp đồng không thời hạn. Các đơn vị trên chỉ ký hợp đồng lao động 3 tháng/lần, để không đóng bảo hiểm.
   
  Ngoài ra, “các đơn vị trên cũng lấy quỹ lương của người lao động chi trả cho cán bộ viên chức. Điều này hoàn toàn sai phạm kể cả về việc quản lý tài chính và đạo đức”, ông Khiết nhấn mạnh.
   
  Trao đổi với báo chí sau cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho biết: “Mức thu nhập của lãnh đạo các công ty công ích gấp gần hai chục lần lương chủ tịch UBND TP của tôi và lương Bộ trưởng".
   
  UBND TP giao cho Sở Nội vụ, Sở Tài chính rà soát lại sự việc trên, căn cứ vào kết luận của cơ quan chức năng (Sở Nội vụ và Sở Tài chính) UBND TP sẽ có hướng xử lý nghiêm minh những vấn đề sai phạm.
   
  “Việc bớt lương, bớt thu nhập của công nhân làm giàu cho lãnh đạo, UBND TP sẽ được xử lý đến nơi đến chốn vì chi như vậy là sai chế độ chính sách, sai về quan điểm. Phải thu hồi toàn bộ số tiền sai phạm. Phần nào của công nhân thì phải thực hiện giải quyết lại đúng chế độ, chính sách cho công nhân”, Chủ tịch Lê Hoàng Quân nói.
   
Theo Website Thành ủy TP.HCM
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “lương khủng”: Xử lý nghiêm và thu hồi toàn bộ tiền sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO