Vụ KCN Phước Đông: UBND tỉnh Long An hủy Công văn “giết” doanh nghiệp

15/05/2014 00:00

(TN&MT) - Như vậy, sau gần 7 năm ròng rã khiếu nại, cuối cùng thì Công ty Cổ phần IMG Phước Đông cũng đã tìm được công lý.

   
(TN&MT) - Cuối năm 2012, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh vụ việc Công ty Cổ phần IMG Phước Đông (IMG Phước Đông) – chủ đầu tư KCN Phước Đông tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đòi trả lại KCN này cho tỉnh.
   
 Báo Tài nguyên & Môi trường đã có loạt bài phản ánh vụ việc Công ty Cổ phần IMG Phước Đông (IMG Phước Đông) – chủ đầu tư KCN Phước Đông tại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đòi trả lại KCN này cho tỉnh.
        
    
   Nguyên nhân vì: Dù IMG Phước Đông đầu tư xây dựng KCN theo đúng quy hoạch được UBND tỉnh Long An và Chính phủ phê duyệt, đã đền bù giải tỏa hơn 98% diện tích đất, đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng; nhưng bất ngờ bằng Công văn số 6464/UBND–KT ký ngày 14/12/2007, UBND tỉnh Long An lại cho phép DNTN Xây dựng thương mại Thăng Long (DNTN Thăng Long) với diện tích 5.471,6m2 đất để khai thác cát trên sông, nằm lọt giữa KCN này như một nhát dao cắt đôi, khiến IMG Phước Đông “án binh bất động”, điêu đứng nhiều năm qua.  
   
  Khi có trong tay “bửu bối” là Công văn số 6464 của tỉnh Long An, DNTN Thăng Long đã khước từ mọi nỗ lực hòa giải của UBND huyện Cần Đước, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Long An và IMG Phước Đông; đồng thời vẫn tiếp tục hoạt động trên diện tích 5.471,6m2 để khai thác cát trên sông.
   
  Hậu quả là, KCN Phước Đông với tổng diện tích hơn 143 ha đất, không những đã bị chia cắt làm 2 mảnh tách rời nhau chỉ vì 1 lô đất 5.471,6m2 của DNTN Thăng Long, nên không thể kết nối liên thông điện, nước, thoát nước, giao thông và nhiều cơ sở hạ tầng khác…; mà nghiêm trọng hơn là đã phá vỡ chiến lược phát triển tại khu vực này cũng như làm xấu đi môi trường đầu tư của tỉnh Long An.
   
  Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Tổng giám đốc IMG Phước Đông, sự tồn tại của Công văn “lạ” số 6464 trong gần 7 năm qua, đã làm chậm tiến độ dự án KCN Phước Đông. IMG Phước Đông đã hết sức nhẫn nhịn, nhiều lần đàm phán rất thiện chí với DNTN Thăng Long, cũng như kiên trì chờ đợi việc xử lý của UBND huyện Cần Đước và UBND tỉnh Long An, nhưng không có kết quả. IMG Phước Đông đã bị tổn thất nặng nề vì dự án đình trệ, các đơn vị thi công phải dừng lại, ngân hàng ngừng cho vay, khách hàng bỏ đi vì phải chờ đợi quá lâu, tổng số thiệt hại hàng trăm tỷ đồng; đặt IMG Phước Đông đứng trước nguy cơ phá sản…
   
Công văn số 6464/UBND–KT ký ngày 14/12/2007, UBND tỉnh Long An lại cho phép DNTN Xây dựng thương mại Thăng Long (DNTN Thăng Long) với diện tích 5.471,6m2 đất để khai thác cát trên sông, nằm lọt giữa KCN này như một nhát dao cắt đôi, khiến IMG Phước Đông “án binh bất động”, điêu đứng nhiều năm qua. 
    
   
  Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phải 2 lần có ý kiến chỉ đạo quyết liệt thì vụ việc bức xúc nêu trên mới được giải quyết dứt điểm và thỏa đáng.
   
  Lần thứ nhất tại Văn bản số 9275/VPCP-KNTN ngày 15/11/2012, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND tỉnh Long An chủ trì cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ, kiểm tra nội dung khiếu nại về việc sử dụng đất của IMG Phước Đông và DNTN Thăng Long để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, ngày 20/8/2012, Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Long An phải thu hồi 5.471,6m2 đất của DNTN Thăng Long để giao cho IMG Phước Đông theo đúng thẩm quyền…Thanh tra Chính phủ còn đề nghị UBND tỉnh Long An phải hủy bỏ nội dung văn bản chấp thuận cho DNTN Thăng Long tồn tại trong KCN Phước Đông (Công văn số 6464/UBND-KT của UBND tỉnh Long An ký ngày 14/12/2007 cho phép 5.471,6m2 đất của DNTN Thăng Long tồn tại giữa lòng KCN Phước Đông). Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo lần thứ hai tại Văn bản số 498/VPCP-V.I ngày 22/1/2014 của Văn phòng Chính phủ.
   
  Tiếp thu chỉ đạo của Chính phủ, mới đây nhất, ngày 29/4/2014, UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định số 1400/QĐ-UBND về việc chấm dứt hiệu lực thi hành Công văn số 6464/UBND-KT ngày 14/12/2007 của UBND tỉnh Long An.
   
IMG Phước Đông đã bị tổn thất nặng nề vì dự án đình trệ, các đơn vị thi công phải dừng lại, ngân hàng ngừng cho vay, khách hàng bỏ đi vì phải chờ đợi quá lâu, tổng số thiệt hại hàng trăm tỷ đồng; đặt IMG Phước Đông đứng trước nguy cơ phá sản…
    
   
  Như vậy, sau gần 7 năm ròng rã khiếu nại, cuối cùng thì IMG Phước Đông cũng đã tìm được công lý.  Ông Nguyễn Thanh Quang, Tổng giám đốc IMG vui mừng cho biết: “Quyết định số 1400/QĐ-UBND của UBND tỉnh Long An chính là cơ sở để IMG Phước Đông tiếp tục thực hiện dự án KCN cầu cảng Phước Đông một cách trọn vẹn theo đúng quy hoạch ban đầu”.
   
   
        
Pháp lý của toàn bộ khu đất thuộc dự án KCN Phước Đông
        
Tháng 9/2006, UBND tỉnh Long An chấp thuận cho Công ty Cổ phần MT Gas (nay là IMG Phước Đông) được thực hiện dự án. Tháng 10/2007, UBND tỉnh Long An ban hành quyết định thu hồi 1.433.712m2 đất tại xã Phước Đông, để giao cho IMG Phước Đông đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Phước Đông; trong đó bao gồm cả 5.471,6m2 đất của DNTN Thăng Long được UBND tỉnh Long An giao trước đó để làm bãi khai thác cát.
        
Tháng 11/2007, UBND tỉnh Long An đã ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Phước Đông, bao gồm 1.433.712m2 đất nêu trên. Cũng trong tháng 11/2007, IMG Phước Đông đã chuyển đủ 100% tiền đền bù cho các hộ dân trong danh sách đã được Ban Bồi thường GPMB của tỉnh Long An và UBND huyện Cần Đước phê duyệt (trong đó có DNTN Thăng Long).
        
Tháng 6/2008, UBND tỉnh Long An ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Cụm công nghiệp – cầu cảng Phước Đông. Quyết định này, một lần nữa đã khẳng định việc giải tỏa, đền bù toàn bộ đất đai của các hộ dân và tổ chức nằm trong quy hoạch của KCN Phước Đông. Theo đó, thì toàn bộ đất của DNTN Thăng Long – là một đối tượng trong diện đền bù, giải tỏa để làm đường giao thông số 7 và số 8 của KCN Phước Đông.
        
Ngày 24/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức cho phép chuyển đổi một số cụm công nghiệp của tỉnh Long An thành KCN, trong đó có KCN Phước Đông.
        
    
   
   
  Bài & ảnh: Việt Đức – Tú Nguyễn  
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ KCN Phước Đông: UBND tỉnh Long An hủy Công văn “giết” doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO