Vụ công trình thủy lợi 19 tỉ ở Huế "nát" sau lũ: Lãnh đạo tỉnh nói gì?

10/11/2017 00:00

(TN&MT)- Công trình Đập Đá (TP. Huế) chỉ mới đưa vào sử dựng hơn 1 năm, tuy nhiên vừa qua đã bị lũ tàn phá nghiêm trọng khiến dư luận nghi vấn về chất lượng của công trình...

Liên quan đến việc “Công trình thủy lợi 19 tỷ ở TP. Huế hư hỏng nặng do lũ tàn phá...” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin khiến dư luận hết sức quan tâm, ông Nguyễn Văn Phương- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa lên tiếng về vụ việc.

Theo tìm hiểu của PV, công trình Đập Đá ngăn giữa sông Hương với sông Như Ý (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Đây là công trình kết hợp giữa giao thông và thủy lợi có vốn đầu tư khoảng 19 tỉ đồng, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2016.

Mục đích của công trình chủ yếu nhằm chặn dòng sông Như Ý (một chi lưu của sông Hương) để ngăn mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các huyện Hương Thủy, Phú Vang... và làm đường giao thông trên tuyến TP. Huế đi biển Thuận An.

Công trình có các hạng mục gồm cống ngầm (5 khoang) dài 11,25m; cải tạo sửa chữa và mở rộng mặt đập phía hạ lưu (mở rộng thêm 2,5m) để tạo chiều rộng mặt đường qua đập lên 10,5m; xử lý tường kè và nạo vét đất bãi bồi phía thượng lưu đập; gia cố vai phải hạ lưu đập, chỉnh trang lại các đoạn đường nối hai bên đập và một số hạng mục phụ như đường điện, hệ thống chiếu sáng...

Ông Nguyễn Văn Phương- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngay sau khi xảy ra việc Đập Đá bị bong tróc lớp thảm nhựa do mưa lũ, ông đã đích thân đến kiểm tra.

Ông Phương cho hay công trình chỉ bị bong lớp thảm nhựa khoảng 150m2, còn về tổng thể thì không ảnh hưởng gì... Khi được nâng cấp mở rộng, bề mặt Đập Đá được thảm một lớp bê tông nhựa trên nền đập cũ. Trước đây đập này từng có lần nước lũ tràn qua sau khi được nâng cấp nhưng không xảy ra vấn đề gì. Vậy nhưng sau khi bị ngâm lũ nhiều ngày trong đợt mưa lũ vừa rồi thì lớp thảm nhựa bị bong tróc.

Ông Phương nói công trình bị hư hại như trên “nhìn thì đúng là phản cảm” nhưng cũng là chuyện thường.  “Thường là vì nếu nhìn về góc độ kỹ thuật, lớp thảm đó không bao giờ chịu nổi với cái áp lực nước sâu khoảng 2m...”, ông Phương nói.

Ông Phương cũng cho hay chất lượng công trình thì không có vấn đề gì về nhà thầu; vì quy trình thảm, tính chất thảm đó không có gì để làm ẩu hết. Hai năm vừa rồi mặt đường rất tốt...  Sau khi nước lũ rút, công trình Đập Đá sẽ được thảm lại lớp bê tông nhựa ở những chỗ bị hư hỏng.

Trả lời báo chí, một cán bộ của Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Sở GTVT tiếp nhận quản lý, bảo trì công trình trên.

Theo cán bộ này, công trình mới chỉ được bàn giao từ giữa năm 2016. Trước những câu hỏi về chất lượng công trình, vị cán bộ này chỉ nói mình “không lý giải nổi”...

Như đã đưa tin, mưa lũ tại Thừa Thiên Huế trong những ngày qua khiến nhiều công trình, dự án hư hỏng nặng, trong đó có Công trình Đập Đá.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, trên mặt đường đi ngang qua đập đá, lớp nhựa thảm trên cùng đã bị lũ làm bong tróc nhiều điểm, trải dài phía bên trái theo hướng từ đường Nguyễn Sinh Cung sang đường Lê Lợi. Mỗi điểm sâu từ 20- 30cm, rộng từ 1 m2 đến trên 30 m2.

Đoạn đường vẫn chỉ cho xe gắn máy và người đi bộ lưu thông, cơ quan chức năng đã để các rào chắn, vật cản để hạn chế sự nguy hiểm và cấm ô tô qua lại... Giao thông qua đoạn đường này cũng bị hạn chế.

Để giải quyết tạm thời sự việc,  nhiều công nhân được điều động đến công trình khắc phục những đoạn đường hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Lực lượng công nhân đã sử dụng cát sỏi đắp vá mặt đường để xe cộ dể đi lại...

Trước sự việc trên, nhiều người đã đặt câu hỏi về chất lượng của công trình khi mới chỉ sử dụng được trong vòng được một năm...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài, ảnh: Văn Dinh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ công trình thủy lợi 19 tỉ ở Huế "nát" sau lũ: Lãnh đạo tỉnh nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO