VPCP họp báo thường kỳ tháng 10/2013: Tiết kiệm chi, giảm hội họp

28/10/2013 00:00

(TN&MT) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam khẳng định, việc Chính Phủ đề xuất với Quốc hội nâng mức bội chi từ 4,8% lên 5,3% GDP sẽ không gây lạm phát những...

(TN&MT) - Tại buổi họp báo thường kỳ Văn phòng Chính phủ diễn ra vào chiều 26/10, trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí về lo ngại của người dân trước khả năng lạm phát có thể bùng trở lại, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam khẳng định, việc Chính Phủ đề xuất với Quốc hội nâng mức bội chi từ 4,8% lên 5,3% GDP sẽ không gây lạm phát những năm tới, vì khi làm việc này Chính Phủ không in thêm tiền để bù vào các khoản chi đó.
   
  Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, các kế hoạch hàng năm về thu chi ngân sách, đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, qui hoạch các địa phương... đều được giao cho các cơ quan chuyên môn nghiên cứu để thẩm định trước khi trình lên phê duyệt, đặc biệt trong kế hoạch 5 năm Chính Phủ và Quốc hội cũng xem xét và thảo luận rất chi tiết.
   
  Theo báo cáo mới đây của Bộ Tài Chính, năm 2013 thu cân đối ngân sách Nhà nước ước đạt 752.370 tỷ đồng, giảm 63.630 tỷ đồng (tương đương 7,8%) so với dự toán. Trong số này, thu cân đối ngân sách Trung ương hụt 47.200 tỷ đồng và địa phương hụt 16.430 tỷ đồng, điều này dẫn tới việc năm nay chênh lệch thu chi ngân sách sẽ là 195.000 tỷ đồng. Chính vì vậy, Chính phủ đã đề xuất với Quốc hội về việc tăng mức bội chi từ 4,8 lên 5,3% GDP.
   
  Về giải pháp, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, tinh thần chung của Chính Phủ là triệt để tiết kiệm, đặc biệt việc đầu tư các công trình lớn vẫn phải triển khai, nhưng vốn đó phải sử dụng sao cho tiết kiệm nhất, không dàn trải, kéo dài gây lãng phí. 
   
  Trong phiên họp thường kỳ tháng 10, Chính phủ cũng đã ra quyết nghị, yêu cầu từng bộ lên kế hoạch cụ thể cắt giảm hội họp, đi nước ngoài với mức cụ thể. Liên quan đến việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho hay, Chính Phủ chỉ đạo điều hành cương quyết thực hiện mạnh mẽ việc tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, trong đó xác định rõ doanh nghiêp Nhà nước chỉ làm ở những lĩnh vực thực sự cần thiết như liên quan đến quốc phòng an ninh, các lĩnh vực mà các thành phần kinh tế khác ở thời điểm này chưa thấy hấp dẫn để đầu tư thì doanh nghiệp nhà nước làm để thực hiện các nhiệm vụ chung của xã hội.
   
  Còn cơ chế thoái vốn, Bộ trưởng nhấn mạnh, không thể bán đổ, bán tháo cùng một lúc mà phải có lộ trình.
   
  Trước đó, mở đầu cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết, tại phiên họp lần này, Chính phủ quan tâm nhiều đến ổn định kinh tế vĩ mô như Báo cáo trước Quốc hội đã nói và như các tháng trước đã nói là luôn luôn kiên định kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô. Tháng 10, CPI tăng 0,9% và dự kiến cả năm là 7%. So với thời điểm này năm ngoái, CPI là 5,13% và cuối năm là 6,81%; năm nay CPI là 5,14%. Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, nếu chúng ta kiên định tiếp tục các biện pháp kiểm soát hợp lý thì mục tiêu duy trì CPI khoảng 7% là khả thi.
   
  Nhận định về tình hình chung cho thấy, chúng ta tiếp tục duy trì đà phục hồi nhưng tốc độ phục hồi tăng trưởng chậm. Nếu chúng ta cố phấn đấu từ nay đến cuối năm, có thể đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Có một chỉ số cộng đồng doanh nghiệp quan tâm liên quan đến tiền tệ là huy động hệ thống ngân hàng tăng trên 11% nhưng tín dụng đầu ra chỉ trên 6%. Nhưng nếu phân tích sâu thì tăng tín dụng VND là 11,5% còn tăng tín dụng ngoại tệ lại âm 13,6%. Việc thực hiện các chính sách quản lý ngoại tệ, kiểm soát đối tượng vay ngoại tệ khi nhập khẩu các loại hàng hóa không khuyến khích nên có sự cơ cấu lại tăng tín dụng.
PV

   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VPCP họp báo thường kỳ tháng 10/2013: Tiết kiệm chi, giảm hội họp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO