Doanh nghiệp - doanh nhân

VNSTEEL nỗ lực chuyển đổi để phát triển xanh

Ngọc Châu 17/05/2024 - 23:28

Tham dự Hội nghị và Triển lãm Thép Đông Nam Á 2024 (SEAISI Conference & Exhibition 2024), Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) với gian hàng được thiết kế theo xu hướng "xanh hóa" môi trường cùng các sản phẩm nổi bật đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng cũng như các doanh nghiệp thép nói chung.

001.jpg
Ông Phạm Công Dũng - Chánh Văn phòng Tổng công ty giới thiệu tới Thủ tướng các sản phẩm chủ lực của VNSTEEL

VNSTEEL là một trong số doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn tham gia triển lãm Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng để quảng bá, giới thiệu về ngành thép và doanh nghiệp thép Việt Nam đồng thời cũng là cơ hội để các nhà sản xuất thép trong nước, trong khu vực ASEAN và toàn cầu trao đổi những nghiên cứu mới nhất về công nghệ, định hướng phát triển ngành thép trong tương lai, học hỏi các sáng kiến, cùng hành động vì một thế giới trung hòa cacbon theo xu hướng xanh hóa toàn cầu hiện nay.

Tham dự Hội nghị và Triển lãm, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) mang đến gian hàng các sản phẩm nổi bật được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Châu Âu và Nhật Bản như: Thép Miền Nam (V), Thép Tấm lá Phú Mỹ (PFS), Gang thép Thái Nguyên (Tisco), Thép Việt Úc (Vinausteel), Tôn mạ VNSTEEL Thăng Long.

Đặc biệt, gian hàng của VNSTEEL được thiết kế theo đúng xu hướng "xanh hóa" môi trường đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng cũng như các doanh nghiệp thép nói chung.

img-0054.jpg
Cán bộ VNSTEEL giới thiệu tới Thủ tướng các định hướng chuyển đổi sang Thép Xanh của Tổng công ty

Để “Tồn tại và Phát triển trong Thế giới trung hòa cacbon”, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP luôn nỗ lực thực hiện các hoạt động nhằm giảm phát thải khí nhà kính, tối ưu hóa sản xuất, ứng dụng có hiệu quả các giải pháp giảm phát thải; tiết kiệm và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, ứng dụng chuyển đổi số; thực thi Luật môi trường, triển khai có hiệu quả Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và Kế hoạch hành động ứng phó với biển khí hậu và tăng trưởng xanh ngành công nghiệp giai đoạn đến 2030 tầm nhìn 2050.

VNSTEEL đã xây dựng chiến lược lâu dài để thích nghi, ứng phó nhằm giảm thiểu tối đa việc phát thải CO2 trong quá trình sản xuất.

"So với các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước, hiện 82% sản lượng thép thô của tổng công ty là từ lò điện và 18% từ lò cao. Việc sản xuất tập trung vào hạ nguồn nên lượng phát thải ra môi trường không cao so với bình quân của ngành", đại diện doanh nghiệp nói.

Để đáp ứng mục tiêu trên, chiến lược phát triển bền vững tới năm 2050 của VNSTEEL chia thành các giai đoạn ngắn, trung và dài hạn. Với mục tiêu giảm 5 - 10% phát thải carbon ra môi trường đến 2025, doanh nghiệp này nâng cao hiệu suất hoạt động, giảm tiêu hao tại các cơ sở sản xuất thông qua nâng cao chất lượng nguyên liệu đầu vào, giảm tiêu hao coke về mức bình quân chung.

img-0055_727x0.jpg

Ngoài ra, Tổng công ty cũng linh hoạt trong sản xuất để thu hồi, sử dụng năng lượng hiệu quả trong cán thép, luyện gang thép và sử dụng các nguồn năng lượng tái sinh thay thế phát thải thấp vào quá trình luyện, cán thép. Ở giai đoạn ngắn hạn này, doanh nghiệp nâng cấp hệ thống xử lý khí thải kết hợp công nghệ thu hồi, tái sử dụng năng lượng đồng thời hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn tại các nhà máy để nâng cao hiệu quả của các hệ thống xử lý chất thải công nghệ.

Với mục tiêu trung hạn đến năm 2030, VNSTEEL kỳ vọng sẽ giảm 20 - 30% phát thải, tập trung đầu tư thay thế công nghệ, thiết bị cũ và lạc hậu. Đến 2050, Tổng công ty hướng đến không phát thải ròng CO2, dành nguồn lực đầu tư mới, thay thế, bổ sung công suất đồng thời ứng dụng công nghệ giảm phát thải carbon vào quy trình sản xuất như sử dụng nguồn năng lượng xanh (điện gió, năng lượng mặt trời).

Để đạt được những mục tiêu trên và thành công giảm phát thải ra môi trường, đại diện doanh nghiệp nhận định cần sự đồng hành, hỗ trợ định hướng từ Chính phủ và các bộ, ngành. VNSTEEL đề xuất tăng cường phát triển nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo làm đầu vào cho sản xuất thép và các ngành công nghiệp, tổ chức nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ giảm phát thải trong luyện thép. Tổng công ty mong muốn sớm có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp khi phát triển, ứng dụng công nghệ xanh trong sản xuất thép và sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách, định hướng liên quan đến phát thải carbon trong ngành thép.

Tích cực tham gia các sự kiện quảng bá, giới thiệu về các sản phẩm thép, VNSTEEL luôn mong muốn được giao lưu trao đổi những nghiên cứu mới nhất về công nghệ, định hướng phát triển trong tương lai, học hỏi các sáng kiến cùng nhau khẳng định vai trò, vị thế của ngành khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNSTEEL nỗ lực chuyển đổi để phát triển xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO