Trong nước

Nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ thông qua “1 luật sửa 4 luật”

Khương Trung - Thanh Tùng 21/06/2024 18:52

(TN&MT) - Chiều 21/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng

Đổi mới để Luật đi vào cuộc sống sớm hơn nữa

Phát biểu đầu tiên tại phiên thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) biểu thị sự đồng tình sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật, lùi thời hạn có hiệu lực trước 5 tháng theo Tờ trình của Chính phủ. Theo đại biểu Hoà, trong tổng số 260 điều của Luật Đất đai đã có 97 điều giao cho Chính phủ, bộ, ngành, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật. Các nội dung còn lại trong luật có thể thi hành được và phát huy hiệu quả, nhất là chính sách đền bù, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam. Quy định mở rộng hạn điền đối tượng được chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp, thuê đất trả tiền hằng năm của các đơn vị sự nghiệp công lập, thế chấp ngân hàng, v.v.

z5560558507712_6111f1e39863c68ccfe40f31a1efbcc3.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) biểu thị sự đồng tình sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật,

Để đảm bảo luật thi hành sớm có hiệu quả tác động lớn đến người dân, đại biểu mong Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt bộ, ngành, địa phương nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết thuộc thẩm quyền của mình, đảm bảo chất lượng, tiến độ, không để xảy ra bất cập do thiếu văn bản cụ thể hóa trình cấp thẩm quyền ký ban hành kịp thời, sau khi các luật này được thông qua ngày 01/8/2024 để dễ dàng thực hiện, không bị chênh, bất cập, không vướng mắc và kịp thời, đúng lúc.

Đại biểu Nguyễn Trúc Anh (Hà Nội) bày tỏ sự đồng tình cao với phương án trình thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, đồng ý việc điều chỉnh thời hạn có hiệu lực lên ngày 1 tháng 8 cho 4 luật.

Theo đại biểu, chúng ta rất trông chờ vào luật này sẽ ra sớm và “ở đây giải quyết được một loạt các vấn đề, từ phân cấp, phân quyền, mở rộng danh mục để giải phóng đền bù, tạo ra một cơ chế đền bù và giải phóng đất cho địa phương, cơ chế tạo quỹ đất rất thông thoáng chúng tôi cũng rất mong chờ.” - đại biểu Trúc Anh bày tỏ.

z5560491714648_38d9d5a5dd9911ae3cce1a6087a8c71e.jpg
Toàn cảnh phiên họp

Đại biểu thấy rằng Chính phủ lần này quyết tâm đưa ra sớm những thông tư, nghị định cam kết với Quốc hội là một điều tôi đánh giá rất đổi mới. Thông thường độ trễ bao giờ cũng phải 6 tháng đến 01 năm, lần này chúng ta đưa sớm hơn được ngày nào nền kinh tế được phát triển được ngày đấy nên tôi nghĩ đó là một sự cố gắng. “Cho nên, một lần nữa thì tôi kiến nghị chúng ta mạnh dạn hơn nữa và đổi mới hơn nữa để luật này đi vào cuộc sống sớm hơn nữa.”

Đối với đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) nhận thấy sự thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ trong việc sớm đưa các đạo luật này vào cuộc sống để khắc phục những điểm nghẽn, khó khăn, giúp cho giải phóng nguồn lực và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đại biểu mong Chính phủ đặc biệt quan tâm đến các kiến nghị cũng như ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để việc ban hành các thông tư, nghị định phải đảm bảo chất lượng. Rất mong Chính phủ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ các địa phương ban hành các văn bản theo thủ tục rút gọn để làm sao ngày 01/8 có thể thể chế hóa các nội dung có liên quan.

Ủng hộ thông qua “1 luật sửa 4 luật”

Phát biểu thảo luận, đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn tỉnh Quảng Trị) cho biết từ thực tiễn điều hành ở địa phương, ông rất mong muốn các luật này sớm đi vào cuộc sống.

z5560558342259_2829f6d685a01614c65ad86f1753e087.jpg
Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn tỉnh Quảng Trị) cho biết từ thực tiễn điều hành ở địa phương, ông rất mong muốn các luật này sớm đi vào cuộc sống.

Theo đại biểu, một số luật hiện hành có sự chồng chéo, mâu thuẫn, cách hiểu, cách thực hiện còn nhiều bất cập. Nhiều cán bộ nhà nước vi phạm pháp luật, vướng vào vòng lao lý cũng có một phần của sự bất cập từ đó. Nhiều cán bộ né tránh, đùn đẩy sợ trách nhiệm cũng có lý do từ bất cập đó, nên các luật có hiệu lực sớm ngày nào thì tình trạng trên sẽ được cải thiện sớm ngày đó.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng cũng đề nghị cần nhận diện, đánh giá đầy đủ ảnh hưởng, tác động từ việc một số quy định của Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn 5 tháng đến môi trường đầu tư kinh doanh, quyền và lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là phản ứng, tâm lý của xã hội. Trước khi thông qua luật, cơ quan soạn thảo nên gửi tới Quốc hội những vấn đề có thể phát sinh khi các luật trên có hiệu lực sớm, nếu có thì giải quyết thế nào, cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết...

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn tỉnh Bình Dương) cho hay hiện các doanh nghiệp bất động sản đang rất khó khăn, nếu có thể khơi thông lĩnh vực này sẽ tác động tốt tới nền kinh tế, tăng trưởng GDP 6 tháng cuối năm 2024.

Theo đại biểu, có những doanh nghiệp FDI muốn mở rộng sản xuất nhưng hiện phải dừng lại vì vướng luật. Các doanh nghiệp FDI có kế hoạch bố trí vốn, chỉ cần chậm trễ có thể dẫn tới tái cơ cấu, hoặc chuyển đổi khu vực đầu tư. Bởi vậy, việc ban hành luật càng sớm sẽ càng tốt.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành các luật này để các địa phương yên tâm; tổ chức tập huấn đồng loạt để hoàn thành hướng dẫn ở địa phương; Chính phủ cũng nên dự trù các rủi ro nảy sinh và cách ứng phó...

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn TP Hà Nội) cũng tán thành việc thông qua dự án luật này. Vị đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc bứt phá về thể chế khi trình dự án "1 luật sửa 4 luật", với quyết tâm thực thi sớm, nhận trách nhiệm về mình nếu có các vấn đề khó khăn, vướng mắc. Trong bối cảnh có tâm lý sợ sai, Chính phủ đã dũng cảm vượt lên nỗi lo ngại này. Tinh thần đó, theo đại biểu là rất cần được cổ vũ.

z5560491380182_4c638c6f61c64a19d907d2501442e759.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu

Phát biểu làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh thông tin, qua thảo luận, đa số đại biểu đồng tình cao với hồ sơ dự án luật mà Chính phủ trình, nhất là mong muốn các luật về đất đai, nhà ở, bất động sản này có hiệu lực sớm nhằm đáp ứng lợi ích của người dân, doanh nghiệp, giải quyết những tồn đọng ở các địa phương.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, Luật Đất đai có lẽ là luật duy nhất thông qua sau 4 kỳ họp của Quốc hội, thể hiện sự thận trọng và rất kỹ lưỡng. Trước khi thông qua, cũng đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân với hơn 12 triệu ý kiến của nhân dân góp ý. Trong đó, có nhiều nội dung, điều luật của Luật Đất đai, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản trước đây nằm trong thông tư, nghị định thì bây giờ đã cụ thể hóa ngay trong luật. Thế nên rất nhiều nội dung của các luật này có thể thực hiện ngay mà không cần văn bản hướng dẫn.

z5560490519384_25ac893a34077d72934c54452878a459.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, cơ quan soạn thảo vẫn luôn tiếp thu nghiêm túc, giải trình những băn khoăn, những ý kiến của đại biểu bằng văn bản và bổ sung thêm những hồ sơ, nội dung yêu cầu cùng với cơ quan thẩm tra sẽ báo cáo với Chính phủ, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo Quốc hội.

Cùng với đó, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, song song với quá trình hoàn chỉnh, chỉnh lý các luật, Chính phủ cũng đã dự thảo các nghị định, văn bản hướng dẫn đi cùng, cho nên, những nội dung chuẩn bị của Chính phủ đối với Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đã thực hiện rất kỹ lưỡng.

Thực tế, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, chúng ta thông qua vào tháng 10-2023 và dự kiến sẽ có hiệu lực thi hành vào 1-7-2024. Tuy nhiên, vì Luật Đất đai lùi thông qua thêm một kỳ họp nữa, cho nên để đồng bộ hiệu lực với Luật Đất đai thì Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cũng lùi thời gian có hiệu lực thi hành từ 1-1-2025 (cùng thời điểm Luật Đất đai có hiệu lực thi hành).

z5560491435623_60c1d9ccfbdda9f054483933565bd926.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giải đáp ý kiến của đại biểu Quốc hội chiều 21/6

Tiếp tục giải đáp các ý kiến của ĐBQH quan tâm đến các nghị định, quy định hướng dẫn thực hiện luật trên từ các địa phương, Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết, thực tế, ngay từ khi Quốc hội bấm nút thông qua Luật Đất đai (tháng 1/2024), Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan, cơ quan soạn thảo đã bắt tay vào việc hoàn chỉnh các nghị định và các thông tư.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh thông tin, ngay từ khi Quốc hội bấm nút Luật Đất đai, cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan đã bắt tay vào xây dựng các nghị định, thông tư theo quy định.Cho nên ở đây không rút gọn quy trình, tức là đã thực hiện đầy đủ quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chỉ rút gọn về mặt hiệu lực thời gian thi hành luật chứ quy trình và chất lượng của các nghị định, thông tư không rút gọn.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, cơ quan soạn thảo vẫn luôn tiếp thu nghiêm túc, giải trình những băn khoăn, những ý kiến của đại biểu bằng văn bản và bổ sung thêm những hồ sơ, nội dung yêu cầu cùng với cơ quan thẩm tra sẽ báo cáo với Chính phủ, báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều đại biểu Quốc hội ủng hộ thông qua “1 luật sửa 4 luật”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO