Việt Nam có 02 ca nhiễm virus Zika đầu tiên

05/04/2016 00:00

  (TN&MT) - Sáng 5/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế họp báo công bố 2 ca dương tính với virus Zika tại TPHCM và Khánh Hòa. 

 
 
(TN&MT) - Sáng 5/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế họp báo công bố 2 ca dương tính với virus Zika tại TPHCM và Khánh Hòa. 
 
Cả 02 ca nhiễm bệnh do muỗi
 
Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 26/3 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. Ngày 31/3, tại Viện Pasteur Nha Trang kết quả xét nghiệm là dương tính với virus Zika.
 
Xét nghiệm khẳng định lại tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM ngày 4/4 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika. 
 
Trường hợp thứ hai cũng là bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP. HCM. Bệnh nhân khởi phát bệnh vào ngày 29/3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Quận 2 cùng ngày do lo ngại bị bệnh rubella. Sau khi nhập viện, kết quả xét nghiệm ngày 31/3 và 1/4 tại Viện Pasteur TP. HCM cho thấy bệnh nhân dương tính với virus Zika. Sau đó kết quả xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2/4 và của Trường Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 4/4 cũng cho kết quả dương tính với virrus này. 
 
Chủ trì cuộc họp báo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Hiện cả 2 trường hợp đã ổn định sức khoẻ, kết quả giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika. Ông Long khẳng định, cả 2 trường hợp đầu tiên nhiễm Zika tại Việt Nam đều là do muỗi truyền, chứ không phải lây truyền qua quan hệ tình dục hay các con đường khác.
 
Hiện, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế Khánh Hòa và TP.HCM tham mưu cho UBND tỉnh công bố dịch theo quy định đồng thời chỉ đạo lấy mẫu các bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ ngay tại các phòng khám chứ không cần vào bệnh viện.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp
 
Thực hiện cảnh báo mức độ 02
 
Để đảm bảo công tác dự phòng, Thứ trưởng Long cho biết đã yêu cầu Khánh Hoà và TP.HCM tiến hành giám sát tại cộng đồng, đặc biệt các khu vực có nhiều khách du lịch cư trú, khu vực có mật độ muỗi sốt xuất huyết cao. 
 
Ông Masaya Kato, Điều phối viên nhóm Các bệnh truyền nhiễm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho rằng, việc Việt Nam xuất hiện Zika không có gì quá ngạc nhiên, vì nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia... cũng đã xuất hiện dịch.
 
Các triệu chứng bệnh của Zika có thể tự khỏi, 80% không có biểu hiện triệu chứng, do đó người dân không nên quá lo lắng khi nhiễm bệnh. Vấn đề đáng lo lắng là nguy cơ mắc hội chứng đầu nhỏ với thai nhi.
 
Đại diện WHO khuyến cáo cần giáo dục cho phụ nữ mang thai và phụ nữ có kế hoạch mang thai thận trọng trong dự phòng muỗi cắn, nếu không thực sự cần thiết, không đến khu vực lưu hành đồng thời tiếp tục giám sát và lấy mẫu để phát hiện thêm những ca mới.
 
Hiện đã có 61 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận virus Zika. Để chủ động phòng chống dịch do virus Zika nhằm hạn chế sự lây lan tại cộng đồng, ổn định an sinh xã hội của người dân, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tập trung triển khai các hoạt động sau: Nâng mức cảnh báo và triển khai các hoạt động đáp ứng chống dịch theo tình huống 2 của Kế hoạch hành động phòng chống dịch bệnh do virus Zika; tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm virus Zika tại các địa phương để phát hiện sớm các trường hợp bị nhiễm, triển khai tất cả các biện pháp phòng chống bệnh bao gồm cả diệt lăng quăng (bọ gậy), phòng chống muỗi đốt, huy động người dân và cộng đồng tham gia; tổ chức giám sát véc tơ và tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tránh lây lan rộng ra cộng đồng…
 
Triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng (bọ gậy) phòng chống bệnh do virus Zika và bệnh sốt xuất huyết”, đây là biện pháp hiệu quả nhất hiện nay trong việc phòng chống dịch bệnh do virus Zika. Khuyến cáo người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và cộng đồng, cũng như không ảnh hưởng tới các hoạt động du lịch.
 
Các địa phương tổ chức theo dõi, hướng dẫn, chăm sóc thai nghén cho phụ nữ mang thai, người mang thai bị nhiễm virus Zika, giám sát chứng đầu nhỏ trước sinh và trẻ sơ sinh tại các cơ sở sản nhi trong cả nước. Các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở sản - nhi sẵn sàng nhân lực, thuốc, vật tư, trang thiết bị, giường bệnh để đảm bảo việc thu dung, điều trị bệnh nhân.
 
Vũ Vân -  Thu Thuỷ
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có 02 ca nhiễm virus Zika đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO