Vì sao không truy tố Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Công ty Hào Dương?

16/04/2014 00:00

(TN&MT) - Có ý kiến cho rằng bà Mai chỉ là cấp phó, trong khi đó với công ty cổ phần thì người chịu trách nhiệm pháp lý cao nhất là giám đốc đã không bị đề nghị...

   
(TN&MT) - Như tin đã đưa, gần một năm sau ngày xảy ra vụ tai nạn lao động tại Công ty thuộc da Hào Dương (KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM), ngày 7/4/2014, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM hoàn tất kluận điều tra vụ án, qua đó chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM đề nghị truy tố bà Trịnh Thi Phương Mai, Phó giám đốc Công ty Hào Dương về tội “Vi phạm quy định an toàn lao động, vệ sinh lao động” theo điều 227 Bộ luật Hình sự.
   
   
  Ngay sau khi kết luận điều tra được công bố, dư luận quan tâm tới tội danh mà cơ quan điều tra kết luận với bà Mai, cũng có ý kiến cho rằng bà Mai chỉ là cấp phó, trong khi đó với công ty cổ phần thì người chịu trách nhiệm pháp lý cao nhất là giám đốc đã không bị đề nghị truy tố…để rộng đường dư luận, Báo Tài nguyên và Môi trường thông tin tiếp cùng bạn độc những nội dung liên quan…
   
  Đó là ngày 24/4/2013, kỹ sư  Nguyễn Minh Tuân – Phó phòng môi trường Công ty Hào Dương báo cho Phó Giám đốc Trịnh Thị Phương Mai về nội dung đường ống dẫn bùn từ lẳng 1 sang bể thu gom bùn bị nghẹt, trong chức năng của mình, kỹ sư Tuân cũng đề xuất xử lý là gắn đường ống nước sạch vào ống dẫn bùn, sau đó dung áp lực do máy bơm tạo ra để đẩy bùn ra khỏi đoạn ống bị nghẹt. Bà Mai đã đồng ý với đề xuất của kỹ sư Tuân.
   
  9 giờ sáng cùng ngày, kỹ sư Tuân thực hiện xử lý bằng cách sử dụng máy bơm hút nước thải của bể lắng đẩy vào ống dẫn bùn bị nghẹt. Tuân đã phân công các công nhân khác là Nguyễn Văn Du, Huỳnh Thanh Tài và Trần Quốc Trí thực hiện. Anh  dùng thang tre xuống đáy bể để gắn đường ống nước thải, anh Du đứng trên miệng bể để gắn các đoạn ống, anh Trí đấu nối dây điện vào máy bơm…
   
  Đến hơn 10 giờ  cùng ngày, ống dẫn bùn đã thông.  Anh Tài xuống bể thu gom bùn bằng thang tre để tháo đường ống dẫn ra, khi tháo được một số bulong thì khí đọng và nước thải từ hồ lắng 1 chảy qua đường ống dẫn bùn sang hố thu gom bùn. Trong lúc thao tác, anh Tài bị ngạt thở nên leo lên, đến khoảng nữa thang thì anh Tài ngã xuống bể. Anh Tuân lúc này đang ở trên bể thấy anh Tài ngã liền vội xuống bể đưa  anh Tài lên nhưng rồi cũng bị ngạt và ngã xuống bể. Anh Du thấy vậy liền tri hô, anh Lê Phát Tài nghe anh Du tri hô liền chạy tới và xuống bể đưa hai đồng nghiệp lên, tuy nhiên anh Lê Phát tài cũng bị ngạt thở và ngã xuống bể.
   
  Cả ba công nhân Lê Phát Tài, Huỳnh Thanh Tài và Nguyễn Minh Tuân đều tử vong.
   
   
  Gần một năm sau ngày định mệnh, Cơ quan điều tra kết luận rằng 3 công nhân thiệt mạng vì ngạt do hít sặc bùn vào đường thở. Vùng đầu không tổ thương, vùng thân xây xác nhẹ, tứ chi không dập gãy. Lòng khí quản có bùn đen xám, niêm mạc xung huyết, phổi phù to, xung huyết rất nặng… Cơ quan điều tra đã ghi nhận toàn bộ hiện trường vụ tai nạn.
   
  Trong khi đó, Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an thì cho rằng các mẫu khí và mẫu nước điều chứa thành phần Methane (CH4 là khí trơ, không màu, không mùi, nồng độ cao gây ngạt, dẫn đến tử vong).
   
  Ngày 23/9/2013, Đoàn điều tra tai nạn lao động TP.HCM cũng đưa ra ba nguyên nhân dẫn đến tai nạn cho 3 công nhân của Công ty Hào Dương là do công nhân làm việc trong môi trường độc hại nhưng không được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân; Công ty Hào Dương đã không trang bị phương tiện cấp cứu. Hào Dương cũng không xây dựng các phương án sửa chữa và các biện pháp an toàn kèm theo trước khi cho người lao động thông bùn trong đường ống nơi có phát sinh khí độc. Công nhân đã làm việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động nhưng không được huấn luyện để có ý thức tự đề phòng tai nạn…
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc  Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Công ty Hào Dương khai gì với cơ quan điều tra.  
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao không truy tố Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Công ty Hào Dương?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO