Ven biển Đông Nam Bộ sắp xuất hiện đợt triều cường cao nhất trong 3 tháng tới

Khải Minh| 05/05/2020 19:11

(TN&MT) - PGS.TS Nguyễn Bá Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đợt triều cường cao nhất tại khu vực ven biển Đông Nam Bộ trong 3 tháng tới sẽ xuất hiện vào các ngày 7-10 của tháng 5/2020.

Theo PGS. TS Nguyễn Bá Thủy, khái niệm triều cường được hiểu là những ngày mực nước thủy triều lên cao và trong một tháng triều cường sẽ xuất hiện vào những ngày đầu và giữa của tháng âm lịch. Tác động chính của triều cường là hiện tượng ngập lụt và xâm nhập mặn sâu trong các con sông.

Triều cường có ảnh hưởng mạnh nhất ở khu vực Nam Bộ. Ảnh minh họa

Ở nước ta, triều cường có ảnh hưởng mạnh nhất tại khu vực Nam Bộ, nhất là trong các tháng cuối và đầu của năm do đây là các tháng có biên độ thủy triều cao kết hợp với hoạt động của gió chướng. Trong khi đó, nguy cơ nước dâng bão chủ yếu tập trung ở ven biển Bắc và Bắc Trung Bộ do đây là khu vực có tần suất bão ảnh hưởng lớn nhất.

PGS. TS Nguyễn Bá Thủy nhận định, trong 3 tháng từ tháng 6-8/2020, ven biển Đông Nam Bộ sẽ không có đợt triều cường cao với mực nước quan trắc tại trạm Vũng Tầu vượt mức 4,0m. Đợt triều cường cao nhất tại khu vực này trong 3 tháng tới sẽ xuất hiện vào các ngày 7-10 của tháng 5.

Trong khi đó, ven biển Tây Nam Bộ cần đề phòng hiện tượng nước biển dâng cao bất thường vào những ngày triều cường kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh tại khu vực.

“Nguy cơ nước dâng bão có thể xuất hiện trong tháng 7,8 ở ven biển Bắc Bộ do đây là các tháng bão thường đổ bộ vào khu vực này”, PGS.TS Nguyễn Bá Thủy cảnh báo.

Để ứng phó với triều cường và nước dâng do bão, PGS. TS Nguyễn Bá Thủy cho rằng, trước hết, cần theo dõi các thông tin dự báo, cảnh báo triều cường và nước dâng bão để lên phương án ứng phó.

Đợt triều cường cao kỷ lục vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 năm 2019 cho thấy mực nước biển dâng cao ngoài do thủy triều, còn có nước dâng do gió chướng xuất hiện sớm tại khu vực. Ngoài ra, hiện tượng nước biển dâng cao bất thường do triều cường kết hợp với gió mạnh, sóng lớn và nước biển dâng vào những ngày đầu của tháng 8 năm 2019 cho thấy cần thiết phải theo giõi, giám sát diễn biến thủy triều và hoạt động của gió mùa tại khu vực.

“Các cơn bão mạnh có thể gây nước biển dâng cao kèm theo sóng lớn làm tràn hoặc vỡ các đê biển. Do vậy, cần gia cố các đê biển và xây dựng các phương án di chuyển đến khu vực có địa hình cao là những nhiệm vụ cần thực hiện trước mùa mưa bão xuất hiện”, PGS. TS Nguyễn Bá Thủy khuyến nghị.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tiếp nhận các thông tin cảnh báo, dự báo sớm về triều cường và khu vực, thời gian và mức độ ngập; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng về triều cường và tác động của triều cường tại khu vực. Đồng thời, chủ động lên phương án bảo vệ các tuyến đê bao xung yếu, cảnh báo các khu vực có nguy cơ ngập úng cao, đảm bảo hệ thống thoát nước nhanh, phân luồng giao thông tại những khu vực ngập úng đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tối đa rủi ro đối với tính mạng và tài sản của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ven biển Đông Nam Bộ sắp xuất hiện đợt triều cường cao nhất trong 3 tháng tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO