Biến đổi khí hậu

Long An: Chủ động ứng phó mưa lũ, triều cường

Bạch Thanh 25/10/2024 - 10:03

(TN&MT) - Trước dự báo tình hình mưa lũ, triều cường có thể gây ngập úng, sạt lở trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Long An chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó kịp thời nhằm bảo đảm an toàn sản xuất và đời sống dân sinh.

h1.jpg
Nước lũ dâng cao tại vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An

Theo ngành chức năng tỉnh Long An, những ngày qua, tại các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh, hàng ngàn ha lúa có nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa lũ; trong đó, tại một số địa phương đã có nhiều diện tích lúa và hoa màu bị mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng, hàng trăm ha vẫn đang chìm trong biển nước. Hiện có nhiều đoạn đê bao bị lũ đe dọa, thậm chí có nơi đã xảy ra tình trạng nước tràn đê. Còn tại vùng hạ lưu của 2 sông Vàm Cỏ - địa bàn TP. Tân An và các huyện vùng hạ ven sông, dự báo khu vực này sẽ có những đợt triều cường mạnh trong thời gian tới, nguy cơ gây ngập theo triều tại những vùng trũng thấp, 2 bên bờ sông, gây ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và các hoạt động khác.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Long An vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành tỉnh cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó kịp thời với các tình huống thiên tai bất lợi có thể xảy ra nhằm bảo đảm an toàn diện tích sản xuất, các công trình hạ tầng kỹ thuật thủy lợi, đê điều, giao thông và các khu dân cư có địa hình trũng thấp, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng của người dân; huy động lực lượng thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, theo dõi chặt chẽ, nắm bắt diễn biến từng loại hình thời tiết, thiên tai để tham mưu, chỉ đạo ứng phó kịp thời, hiệu quả; đảm bảo thông tin được truyền tải đến từng ấp, khu phố và người dân; có phương án chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, đặc biệt là trường hợp mưa, bão, lũ kết hợp triều cường.

h2.jpg
Long An chủ động ứng phó với mưa lũ, triều cường

UBND các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh chỉ đạo các phòng, ban chủ động phối hợp với UBND các xã tổ chức kiểm tra, khoanh vùng, xác định cụ thể diện tích sản xuất nằm ngoài các đê bao, bờ bao, khu vực chưa có đê bao bảo vệ hoặc bờ bao chưa khép kín có nguy cơ xảy ra ngập úng để có giải pháp tổ chức sản xuất phù hợp, bảo vệ an toàn, giảm thiểu thiệt hại do mưa, lũ, ngập úng gây ra; đồng thời, khuyến cáo người dân chỉ xuống giống vụ lúa Thu Đông ở những vùng có đê bao, bờ bao bảo vệ đủ cao trình chống lũ; không xuống giống ở những khu vực ngoài đê bao hoặc đê bao có cao trình thấp, đê bao chưa khép kín. Đối với các diện tích đất không sản xuất lúa Thu Đông, sau khi thu hoạch lúa Hè Thu, tiến hành tháo lũ vào nội đồng để vệ sinh đồng ruộng, diệt trừ sâu hại và lấy phù sa.

Còn các huyện Thạnh Hóa, Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa thì tổ chức rà soát, khoanh vùng diện tích sản xuất vùng chanh, cây ăn trái, cây trồng có giá trị kinh tế cao; kiểm tra, rà soát và khẩn trương xử lý, gia cố, nâng cao trình các tuyến đê bao, bờ bao xung yếu, khu vực trũng, thấp đảm bảo chống lũ cộng hưởng triều cường dâng cao. Riêng các huyện vùng hạ như Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ và Châu Thành thì sẵn sàng huy động, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm tra, rà soát các tuyến đê bao, bờ bao xung yếu, có cao trình thấp không đảm bảo ngăn triều, có nguy cơ cao xảy ra ngập úng, sạt lở để kịp thời xử lý gia cố, tôn cao, tránh để xảy ra sự cố tràn đê, vỡ đê đe dọa đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Chủ động ứng phó mưa lũ, triều cường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO