Unilever xây dựng tương lai bền vững thông qua dự án Kinh tế tuần hoàn
Với quan điểm mang tính mở đường, coi nhựa như một nguồn tài nguyên thay vì rác thải, Unilever đã thành công trong mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa, hướng tới xây dựng một tương lai phát triển bền vững.
Xuất phát từ mục tiêu chung: Bảo vệ màu xanh của Trái Đất
Theo báo cáo Nghiên cứu Thị trường cho Việt Nam – Cơ hội và Thách thức đối với Tuần hoàn Nhựa do IFC và Ngân hàng Thế giới thực hiện, mỗi năm chỉ có 33% lượng nhựa được tái chế. Số lượng nhựa không được tái chế lên tới 2,62 tấn, gây hao hụt tương đương 2,2 đến 2,9 tỉ USD mỗi năm.
Đứng trước những con số thực tế đáng kinh ngạc ấy, cùng với khát khao bảo vệ màu xanh của Trái Đất, trong suốt 3 năm qua, Unilever Việt Nam đã nỗ lực không ngừng nghỉ và trở thành doanh nghiệp tiên phong trong kinh tế tuần hoàn, hướng đến 2 mục tiêu trong phát triển bền vững: Ứng phó với sự cạn kiệt của tài nguyên đầu vào và nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Dự án Kinh tế tuần hoàn của Unilever được thực hiện bền bỉ từ năm 2020 đến nay. Cụ thể, năm 2020, “Đổi rác lấy quà” trở thành mô hình thu gom rác thải nhựa trong cộng đồng. Dự án mở đầu tại Hà Nội đã thực hiện truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen về việc phân loại rác tại nguồn cho hơn 41.400 hộ gia đình, 32 trường học với hơn 15.000 học sinh.
Ngoài ra, Unilever còn phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, doanh nghiệp SCG và Dow ký kết sáng kiến "Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC)". Đến nay PPC đã có 28 thành viên bao gồm các công ty tư nhân, nhà tái chế, thu gom, các tổ chức, hiệp hội, chính quyền địa phương như Duy Tân, Vietcycle, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, các đối tác phân phối bán lẻ như Central Retail… Thông qua việc hợp tác, Unilever đã thành công thu gom và tái chế 25.000 tấn rác thải nhựa, đồng thời sử dụng chính các hạt nhựa tái sinh này để sản xuất thành bao bì, chai nhựa mới sản phẩm của doanh nghiệp.
Kinh tế tuần hoàn hướng tới tương lai bền vững
Điểm đột phá của dự án “Kinh tế tuần hoàn nhựa” nằm ở sự sáng tạo và đầy tính nhân văn, hướng tới xây dựng một tương lai bền vững. Cụ thể, Unilever tiên phong cùng tìm tòi và phối hợp với các đơn vị phân loại và xử lý, tái chế bao bì nhựa mềm để có thể đưa ra các giải pháp bền vững đối với loại rác thải nhựa này. Dự án đã mở ra một hướng đi mới bằng việc đầu tư vào công nghệ và quy trình để có thể tái chế nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và tận dụng nguồn lực.
Bên cạnh đó, nhận thức được việc giảm thải và hồi sinh rác thải nhựa cần sự chung tay của cả cộng đồng, Unilever tiến hành truyền thông, giáo dục về việc phân loại rác tại nguồn cho gần 12 triệu người dân thông qua các kênh truyền thông trực tiếp và đại chúng. Về phía các nhà phân phối, bán lẻ, họ sẽ là mắt xích quan trọng để mang những sản phẩm có bao bì nhựa tái sinh đến tay người tiêu dùng, đồng thời khuyến khích người tiêu dùng phân loại rác thải nhựa sau khi sử dụng, để vòng tuần hoàn của nhựa tiếp tục được diễn ra.
Ở thời điểm hiện tại, 63% bao bì của Unilever Việt Nam có khả năng tái chế. Đồng thời, Unilever Việt Nam cắt giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái chế. Tính đến nay, một số sản phẩm từ Omo, Comfort, Sunlight, Cif, Lifebuoy đều đạt những tiêu chí công thức sản phẩm giúp tiết kiệm nước và có khả năng phân hủy sinh học. Ngoài ra, vỏ chai sản phẩm từ Comfort, Sunlight, Cif, Lifebuoy, Vim cũng đã có chứa 25-100% nhựa tái sinh PCR.
Đặc biệt, mới đây, Unilever còn hợp tác với chị em thu gom ve chai trong chương trình “Hồi sinh rác thải nhựa”. Chương trình đã cải thiện đời sống cho 2.500 lao động ve chai. Ngoài việc cung cấp bảo hộ lao động, hướng dẫn an toàn, Unilever cũng gửi đến những sản phẩm chăm sóc, gia đình và cá nhân hằng ngày cho các lao động ve chai. Làm việc trực tiếp với lực lượng lao động quan trọng này, Unilever đã hỗ trợ không chỉ về mặt kinh tế mà còn giúp họ nâng cao kiến thức và kỹ năng, đảm bảo sức khỏe lao động; tôn vinh những người anh hùng thầm lặng và tạo điều kiện để họ có một cuộc sống tốt đẹp và ổn định hơn.
Lan toả mô hình Kinh tế tuần hoàn nhựa trong xã hội
Dự án “Kinh tế tuần hoàn” tiếp tục được Unilever theo đuổi bằng nỗ lực và mục tiêu hướng tới đạt 100% bao bì của sản phẩm của Tập đoàn đều có thể tái chế vào năm 2025, đồng thời, thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra. Trong giai đoạn từ 2022 đến 2027, Unilever sẽ hợp tác cùng các đối tác để hướng đến mục tiêu thu gom và tái chế 30.000 tấn rác thải nhựa.
Bước đầu thành công trong xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn nhựa, Unilever mong muốn lan toả và truyền cảm hứng cho các đối tác, các doanh nghiệp Việt Nam trong xây dựng các hoạt động kinh doanh giảm thiểu tác động đến môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Dự án Kinh tế tuần hoàn của Unilever được coi là nền móng cho việc phân loại rác tại nguồn, nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc tái chế và quản lý rác thải bền vững.
Với tất cả những kết quả đạt được đến hiện tại cùng với mục tiêu cao cả của dự án, trong Gala trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2023, Dự án Kinh tế tuần toàn nhựa của Unilever đã được vinh danh trong Hạng mục Giải Dự án Bền vững.
“Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize” do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp và nhà tài trợ Kim cương Bắc Á Bank. Giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.
Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.
“Kinh doanh có trách nhiệm, mang lại lợi ích cho con người và giảm thiểu tác động đến môi trường” là thông điệp hoạt động suốt 27 năm qua của chúng tôi. Vì thế, dự án Kinh tế tuần hoàn nhựa là một trong những dự án quan trọng giúp chúng tôi thực hiện được đúng tôn chỉ của mình. Được vinh danh tại Giải thưởng Human Act Prize là một dấu mốc để chúng tôi tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn, hướng đến một tương lai phát triển bền vững”.
- Đại diện Unilever cho biết.