Tự ý chuyển quyền thăm dò khoáng sản là phạm luật

28/06/2017 00:00

(TN&MT) - Năm 2016, tôi được cấp quyền thăm dò khoáng sản than. Tuy nhiên, vì nhiều lí do cá nhân mà tôi không thể tiếp tục công việc này. Tôi đã ký giấy bán quyền này cho một người bạn thân. Vì chúng tôi rất thân nhau nên chúng tôi chỉ viết giấy tay mà không cần thông qua cơ quan chức năng. Tôi nghĩ, giấy phép thăm dò là của mình nên tôi có toàn quyền bán giấy này có đúng không ạ?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định của pháp luật, cá nhân thăm dò khoáng sản có quyền chuyển nhượng quyền thăm dò khoáng sản khi không có nhu cầu thăm dò nữa. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có quyền chuyển nhượng quyền này theo như bạn nói. Tuy nhiên, bên cạnh quyền, cá nhân được cấp phép thăm dò khoáng sản cũng phải đảm bảo một số nghĩa vụ pháp luật quy định, trong đó có nghĩa vụ báo cáo khi có thay đổi về chủ thể của giấy phép thăm dò. Do đó, nếu bạn chuyển nhượng hoặc nhận chuyển nhượng quyền thăm dò khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép chấp thuận thì bạn sẽ bị phạt hành chính. Cụ thể mức phạt được quy định tại Điều 32, Nghị định số 33/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản như sau:

“Phạt tiền đối với hành vi chuyển nhượng hoặc nhận chuyển nhượng quyền thăm dò khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép chấp thuận, cụ thể như sau:

1. Từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với trường hợp thăm dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường của hộ kinh doanh.

2. Từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với trường hợp giấy phép thăm dò khoáng sản do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với trường hợp giấy phép thăm dò khoáng sản do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp”.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự ý chuyển quyền thăm dò khoáng sản là phạm luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO