Trục vớt được 1 hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay QZ8501

12/01/2015 00:00

(TN&MT) - 7 giờ 11 phút sáng 12/1, nhóm thợ lặn thuộc Hải quân Indonesia đã vớt được thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay, một phần hộp đen của máy bay QZ8501.

(TN&MT) - Một quan chức chính phủ cho biết, lúc 7 giờ 11 phút sáng 12/1 (giờ Indonesia), một nhóm thợ lặn thuộc Hải quân Indonesia đã vớt được thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay, một phần hộp đen của máy bay số hiệu QZ8501, thuộc hãng hàng không AirAsia, bị rơi hai tuần trước đó trên biển Java (Indonesia).
   
  Ông Fransiskus Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia cho biết tại một cuộc họp báo: “Vào lúc 7 giờ 11 phút, chúng tôi đã vớt thành công một phần của hộp đen máy bay là thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay.”
   
Cảnh sát quân sự vận chuyển thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay QZ8501 tại căn cứ không quân Pangkalan Bun ở miền Trung Kalimantan ngày 12/1 (Ảnh: Reuters)
   
  Theo ông Madjono Siswosuwarno, người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSC) Indonesia thì hộp đen thứ hai với thiết bị ghi âm buồng lái cũng đã được định vị, dựa vào tín hiệu “ping” phát ra từ thiết bị, tuy nhiên công tác trục vớt hộp đen thứ hai vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
   
  Các quan chức hy vọng việc phát hiện các hộp đen của máy bay sẽ tiết lộ nguyên nhân của vụ tai nạn.
   
  Theo các nhà điều tra, hộp đen vừa trục vớt được rất có thể sẽ được đưa đến thủ đô Jakarta để phân tích và việc đọc dữ liệu có thể mất đến 1 tháng. "Việc tải dữ liệu không khó khăn, có thể là một ngày. Tuy nhiên, việc đọc dữ liệu ... có thể mất hai tuần đến một tháng" – ông Siswosuwarno nói.
   
  Ông Soelistyo không cho biết thông tin chi tiết về tình trạng của thiết bị ghi lại dữ liệu chuyến bay khi được vớt lên.
   
  Thời tiết trên biển Java ngày 12-1 đã tốt hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các thợ lặn tìm kiếm thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và tìm kiếm phần thân của chiếc máy bay Airbus A320-200.
   
  Đến thời điểm hiện tại, 48 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và các đội tìm kiếm hy vọng sẽ có thể tìm thấy nhiều thi thể nạn nhân khi tiếp cận được phần thân máy bay.
   
  Thân nhân của các nạn nhân đã kêu gọi chính quyền ưu tiên tìm kiếm thi thể những người thân của họ. "Tất cả các tàu, bao gồm cả tàu từ bạn bè của chúng tôi, sẽ tìm kiếm các thi thể bị nghi ngờ vẫn còn mắc kẹt dưới nước" – ông Soelistyo nói với lực lượng cứu hộ đa quốc gia.
   
Mai Đan
  Theo Reuters
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trục vớt được 1 hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay QZ8501
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO