Thế giới

Biến đổi khí hậu đe dọa cuộc sống của hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu

Mai Đan 23/04/2024 - 17:38

(TN&MT) - Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) vừa cảnh báo, hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu, khi biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm. Do vậy, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động, đặc biệt là những người nghèo nhất thế giới, dễ bị tổn thương hơn so với dân số nói chung trước những nguy cơ của các hiện tượng khí hậu cực đoan như sóng nhiệt, hạn hán, cháy rừng và bão, vì họ thường là đối tượng đầu tiên tiếp xúc hoặc tiếp xúc trong thời gian dài hơn và với cường độ lớn hơn.

12056662.jpg
Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu

Theo báo cáo “Đảm bảo an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc trong điều kiện khí hậu đang thay đổi” của ILO, khi biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, các chính phủ và người sử dụng lao động đang nỗ lực để bảo vệ người lao động.

Cụ thể, báo cáo cho biết: “Một số lượng đáng kinh ngạc người lao động đang phải đối mặt với các mối nguy hiểm liên quan đến biến đổi khí hậu tại nơi làm việc, và những con số này có thể còn gia tăng… Khi các mối nguy hiểm ngày càng lớn, cần phải đánh giá lại luật pháp hiện hành hoặc tạo ra các quy định và hướng dẫn mới”.

Bà Manal Azzi, chuyên gia cấp cao của ILO về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp nhấn mạnh: “Một số quốc gia đã hạn chế sự tiếp xúc với nhiệt độ cao, đồng thời hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm không khí, nhưng hiếm khi các giới hạn phơi nhiễm nghề nghiệp được đặt ra đối với các mối nguy hiểm khác”.

Báo cáo trên cũng chỉ rõ, tỷ lệ người lao động toàn cầu phải đối mặt với mối nguy hiểm phổ biến nhất là nhiệt độ tăng cao, với mức tăng khoảng 5 điểm phần trăm trong hai thập kỷ qua lên mức 70,9%.

Ngoài ra, còn các mối nguy hiểm khác về khí hậu, tạo ra một “hỗn hợp các mối nguy hiểm”, với bức xạ tia cực tím và ô nhiễm không khí, trong đó, mỗi mối nguy hiểm ảnh hưởng đến 1,6 tỷ người.

Theo một phát ngôn viên của ILO, do một người lao động có thể phải tiếp xúc với nhiều mối nguy hiểm cùng một lúc, nên không thể tính toán chính xác phần nào trong số 3,4 tỷ lực lượng lao động toàn cầu gặp phải rủi ro.

Các mối nguy hiểm liên quan đến khí hậu có liên quan đến bệnh ung thư, rối loạn chức năng thận và các bệnh về đường hô hấp, dẫn đến tử vong hoặc làm suy nhược các tình trạng mãn tính hoặc khuyết tật.

Báo cáo của ILO nêu rõ, ô nhiễm không khí là nguy cơ nghiêm trọng nhất, gây ra khoảng 860.000 ca tử vong liên quan đến lao động ở những người lao động ngoài trời mỗi năm. Nhiệt độ quá cao gây ra 18.970 ca tử vong nghề nghiệp hàng năm, và bức xạ tia cực tím cướp đi sinh mạng của 18.960 người do ung thư da không phải khối u ác tính.

Đồng thời, người lao động nghèo, những người làm việc trong nền kinh tế phi chính thức, người lao động thời vụ và người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất.

Trong một số trường hợp, chính những công nghệ nhằm làm chậm biến đổi khí hậu như các tấm pin mặt trời và pin lithium-ion cho xe điện có thể tạo ra những mối nguy hiểm mới, vì chúng chứa các hóa chất độc hại.

Theo kế hoạch, trong năm 2025, ILO sẽ lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp lớn với sự tham gia của các đại diện chính phủ, người sử dụng lao động và người lao động để đưa ra những hướng dẫn chính sách về các hiểm họa khí hậu.

Trong một diễn biến liên quan đến biến đổi khí hậu, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao. Cụ thể, theo báo cáo chung mới nhất vừa được công bố về tình hình khí hậu ở châu Âu, Copernicus và WMO đã ghi nhận các điều kiện khắc nghiệt trong năm 2023, bao gồm cả đợt nắng nóng hồi tháng 7 đã đẩy 41% miền nam châu Âu vào tình trạng căng thẳng nhiệt cao hoặc cực cao.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến đổi khí hậu đe dọa cuộc sống của hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO