TP.HCM: Ngày ra quân đầu tiên thu gom 1.203 đối tượng có nghi vấn sử dụng ma túy

07/12/2014 00:00

(TN&MT) - Hiện trên địa bàn TP.HCM có hơn 19.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; trong đó có trên 8.000 người đang được quản lý tập trung.

   
(TN&MT) – Tính đến 16 giờ ngày 5/12/2014, các cơ quan chức năng đã thu gom được 1.203 đối tượng có nghi vấn sử dụng ma túy trên 322 phường xã, thị trấn thuộc 24 quận, huyện trên địa bàn TP HCM trong ngày ra quân đầu tiên.
   
  Đây là nhiệm vụ được thực hiện theo Nghị quyết số 77/2014/QHK13 ngày 10/11/2014 của Quốc hội khóa XIII, Công văn số 2298/TTg-KGVX ngày 14/11/2014 của Chính phủ, Kết luận số 234-KL/TU ngày 28/11/2014 của Thường trực Thành ủy và Công văn số 6279/UBND-VX ngày 28/11/2014 của UBND TP HCM về việc chuẩn bị triển khai hồ sơ đưa người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định trên địa bàn thành phố vào cơ sở tiếp nhận đối tượng xã hội, góp phần làm trong sạch địa bàn, đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương. Đặc biệt trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.
   
Lãnh đạo Quận 8 thưởng nóng cho 3 phường thực hiện tốt nhiệm vụ ra quân
    
   
  Theo thống kê của UBND TP HCM, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 19.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; trong đó có trên 8.000 người đang được quản lý tập trung tại 12 Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội của thành phố. Đã có hơn 60% số người nghiện ma túy được đưa vào các cơ sở chữa bệnh là người đến từ các tỉnh, thành phố khác, người lang thang không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP HCM.
   
  Việc triển khai Đề án quản lý người nghiện ma túy nhằm giúp người nghiện ma túy phục hồi sức khỏe, hạn chế phát sinh người nghiện mới và nguy cơ lây nhiễm HIV ngoài cộng đồng. Đồng thời góp phần giảm tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. Lực lượng công an, đội ngũ bác sĩ, cán bộ, công nhân viên từ quận, huyện đến phường xã, thị trấn đều được tập huấn về quy trình, hồ sơ và biểu mẫu. Sở Y tế TP HCM cũng đã chuẩn bị thuốc đầy đủ để cắt cơn, giải độc.
   
  Theo đó, người nghiện sẽ được theo dõi từ 48 – 72 giờ và lập thành hồ sơ bệnh án, chứ không chỉ là kết quả xét nghiệm dương tính, âm tính như trước đây. Ngoài ra, Sở Y tế đang xúc tiến thành lập điểm điều trị Methadone tại 2 trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu và Nhị Xuân.
   
  Theo chỉ đạo của UBND TP HCM, 5 giờ sáng ngày 5/12, thành phố đã đồng loạt ra quân với lực lượng nòng cốt tham gia là công an, dân phòng, bảo vệ dân phố cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương truy quét tệ nạn xã hội. Trong đó, tập trung vào các đối tượng nghiện, đối tượng nghi vấn hình sự. Đợt truy quét được thực hiện với tinh thần kiên quyết trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma túy, đối tượng ma túy để đưa đi cai nghiện, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật hiện hành cũng như thể hiện tinh thần nhân văn, giúp đỡ các đối tượng nghiện ma túy có cơ hội làm lại cuộc đời.
   
  Tại quận 8, có 3 phường là “điểm nóng” về tệ nạn ma túy là phường 6, 12 và 14 vì có tập trung nhiều tụ điểm mua bán ma túy. Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND quận 8, tính đến 3g chiều ngày 5/12, với quyết tâm cao nhất, toàn quân đã thu gom được 145 người có nghi vấn, trong đó test nhanh có 119 người dương tính với ma túy. Các cơ quan chức năng đã lập hồ sơ hoàn chỉnh 107 trường hợp để đưa vào cơ sở tiếp nhận xã hội Nhị Xuân. Tại buổi làm việc, lãnh đạo quận 8 đã thưởng “nóng” cho 3 đơn vị làm tốt nhiệm vụ trong ngày ra quân đầu tiên là phường 2, phường 12 và phường 14.
   
  Ông Trần Ngọc Du – Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TP HCM cho biết: “Tính đến 16g chiều ngày 5/12, ngày ra quân đầu tiên truy quét người nghiện trên địa bàn TP HCM, toàn thành phố đã thu gom được 1.203 đối tượng có nghi vấn sử dụng ma túy, trong đó test dương tính với chất ma túy là trên 600 người. Hiện tại, các quận huyện đang tiếp tục chuyển các đối tượng nghiện không có nơi cư trú ổn định về 2 cơ sở tiếp nhận xã hội của TP HCM là Bình Triệu và Nhị Xuân”.
   
                                                                                      Bài & ảnh: Thục Vy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Ngày ra quân đầu tiên thu gom 1.203 đối tượng có nghi vấn sử dụng ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO