TP.HCM: Mở cửa du lịch, liệu có thúc đẩy giá trị bất động sản Cần Giờ?

Thục Vy| 22/09/2021 14:02

(TN&MT) - Là một trong số rất ít quận, huyện tại TP.HCM đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát thứ 4 tính đến nay, huyện Cần Giờ đang bắt đầu triển khai các kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế, trong đó có việc mở cửa du lịch tại khu vực biển nước mặn tại đây.

Cần Giờ là một trong những khu vực phía Nam ghi nhận mức độ quan tâm cao của nhà đầu tư.

Theo thống kê của DKRA, Cần Giờ là điểm nóng tăng giá BĐS so với 4 huyện còn lại khi đất thổ cư tại một số trục đường lớn ghi nhận hồi tháng 3/2021 ở thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hòa được rao bán với giá 17 - 55 triệu đồng/m2. Thực tế, hồi tháng 3 vừa qua, giá đất tại Cần Giờ đã tăng tới 10 - 20% so với thời điểm trước Tết do thông tin quy hoạch dự án quy mô lớn.

Báo cáo thị trường quý 1/2021 của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra rằng, Cần Giờ là một trong những khu vực phía Nam ghi nhận mức độ quan tâm của nhà đầu tư tăng cao nhất với 81% so với quý 4/2020. Về mặt bằng giá, Cần Giờ cũng ghi nhận tăng 23% so với quý liền trước. Có thể thấy, giá BĐS nhiều nơi tại Cần Giờ hiện đã neo ở mức cao.

Thêm vào đó, địa phương này hiện đang là một trong số ít quận, huyện tại TP HCM đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 và đang bắt đầu triển khai các kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế, trong đó có việc mở cửa du lịch. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư BĐS tin rằng, thị trường sẽ sôi động trở lại, là động thái tích cực giúp hỗ trợ việc tăng giá BĐS. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, yếu tố này dường như vẫn chưa đủ để thúc đẩy giá đất tăng.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, động thái của UBND TP.HCM mở lại Khu du lịch Cần Giờ là để tiện phục vụ du lịch, cũng dựa trên thực tế các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp về du lịch cũng mong muốn điều này. Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc góc độ lợi ích kinh tế của việc mở rộng này nếu đã thật sự kiểm soát được dịch bệnh hay chưa. Đa phần những người muốn đi du lịch chắc chắn phải tiêm 2 mũi vaccince. Đó là điều kiện tiên quyết trong lúc này. Mặc dù người dân đã có 2 mũi vaccine và có thể được bảo vệ tốt khỏi dịch bệnh, nhưng mầm bệnh vẫn còn ở môi trường xung quanh.

“Do đó, việc chúng ta tiêm chủng vaccine cho toàn bộ người dân là điều cần thiết để tránh được những tác hại xấu từ hoạt động mở cửa du lịch này. Đây cũng sẽ là một trong những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng đối với cả những người tiêm vaccine đầy đủ hay những người chưa tiêm, hoặc chỉ tiêm một mũi rồi thì họ sẽ thận trọng trong việc đi lại cũng như là các hoạt động kinh doanh mua bán và trong đó có các lĩnh vực BĐS”, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương cho hay.

Theo Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, đối với thị trường du lịch khách sạn, nơi đi đến một biển gần nhất từ TP.HCM thì chắc chắn đó là biển Cần Giờ. Mặc dù vậy, đây là biển nước lợ, nó không phải là biển thật sự để bơi hay tắm được. Tuy nhiên tại Cần Giờ cũng có những khu du lịch mà người dân có thể ưu tiên tới tham quan do có lợi thế về mặt vị trí. Thêm vào đó, biển Cần Giờ cũng được sự hỗ trợ của TP.HCM rất lớn trong việc thúc đẩy làm khu Kinh tế Du lịch trong thành phố.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Cần Giờ mở cửa du lịch dường như vẫn chưa đủ để thúc đẩy giá đất tăng.

Đối với thị trường BĐS, Cần Giờ sở hữu vị trí tương đối thuận tiện, đặc biệt từ khi hàng loạt công trình giao thông được phê duyệt và đi vào thi công như dự án xây dựng cầu Cần Giờ, tạo điều kiện rút ngắn việc di chuyển về thành phố, hay tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long thành chuẩn bị đi vào khai thác chạy qua vùng đất Cần Giờ sẽ có thể làm cho giá trị của vùng đất này tăng cao. Giá trị BĐS phụ thuộc vào rất nhiều vào hạ tầng, nó sẽ tăng lên khi có đường đi qua, có cầu dẫn đến, trung tâm thương mại, hay bất kỳ tiện ích nào mọc lên gần đó…

Về các hoạt động đầu tư, Việt Nam cũng như các nước trên thế giới khi mà có những vấn đề như thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, các nhà đầu tư họ thường sẽ rất thận trọng, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Trong tình hình hiện tại, họ có thể chậm lại vài nhịp để khi Việt Nam thật sự kiểm soát tốt dịch bệnh, cũng như các cơ chế đường bay trong nội địa hoặc quốc tế được mở lại, họ mới thực sự tiếp tục với những khoản đầu tư có dự định trước đó, hoặc tìm hiểu các cơ hội đầu tư mới.

Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang - Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa nhận định, việc mở cửa Cần Giờ hoạt động du lịch khi địa phương kiểm soát được dịch bệnh chưa thể tạo nên các cú hích sốt đất hay bùng nổ đầu tư ngắn hạn bởi nhiều lý do. Trong đó, dịch bệnh khó lường đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường vốn, các dòng tiền đầu tư trở nên thận trọng hơn trước. Việc tăng giá đất hay bùng nổ đầu tư tại Cần Giờ đều nằm ở tương lai, nhanh nhất phải đợi 3 năm nữa, chậm phải chờ 5-10 năm tới. Các đợt bùng nổ đầu tư Cần Giờ từng xảy ra trước đây đa phần đều là phản ứng "chạy đà" đón sóng thông tin xây cầu hay cập nhật diễn biến của dự án lấn biển hoặc cơ hội nâng cấp từ huyện lên quận, tất cả đều là kỳ vọng trong dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Mở cửa du lịch, liệu có thúc đẩy giá trị bất động sản Cần Giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO