TP.HCM: Cần “mạnh tay” gỡ khó cho các dự án bất động sản

Đình Du (thực hiện)| 28/06/2022 05:56

(TN&MT) - Đối với các dự án bất động sản (BĐS) chậm tiến độ, dự án treo trên địa bàn TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, đa số dự án gặp vướng mắc do thủ tục cấp phép đầu tư, tính tiền sử dụng đất để hoàn tất nghĩa vụ tài chính và cấp “sổ đỏ”, vướng luật do chưa đồng bộ, sát thực tiễn.

Mới đây, HoREA đã tổng hợp kiến nghị các doanh nghiệp BĐS để đề nghị TP.HCM xem xét tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, thủ tục đầu tư xây dựng của hàng chục dự án BĐS trên địa bàn thành phố. PV Báo TN&MT đã trao đổi với ông Lê Hoàng Châu (ảnh) - Chủ tịch HoREA xung quanh vấn đề này.

PV: Ông đánh giá như thế nào về thị trường BĐS TP.HCM trong thời gian qua?

Ông Lê Hoàng Châu: Hiện tại, thị trường BĐS tại TP.HCM nói riêng vẫn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng. Song, trên thực tế, thị trường này bị sụt giảm về nguồn cung dự án cũng như sản phẩm nhà ở. Bên cạnh đó, nhiều dự án BĐS bị dừng do không thực hiện được thủ tục đầu tư xây dựng hoặc bị dừng triển khai, bị ách tắc do vướng luật

Tình trạng thiếu sản phẩm nhà ở, nhất là căn hộ nhà ở thương mại bình dân, nhà ở xã hội, điều này dẫn đến giá nhà đất tăng, làm cho số đông người có thu nhập trung bình và thấp ở đô thị khó tạo lập nhà ở hơn. Tình trạng mất cân bằng cung - cầu do nguồn cung quá ít trong lúc nhu cầu quá cao làm cho giá nhà dễ bị đẩy lên cao, dễ xuất hiện tình trạng đầu cơ, đầu tư lướt sóng làm lũng đoạn thị trường, trục lợi.

a1.-ong-chau-ct-horea.jpg
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA)

PV: Theo ông, đâu là nguyên nhân dẫn đến thị trường địa ốc khó khăn như vậy?

Ông Lê Hoàng Châu: HoREA vừa có Văn bản gửi UBND TP.HCM, báo cáo các vướng mắc để tháo gỡ hơn 100 dự án BĐS trên địa bàn thành phố. Chẳng hạn, có những dự án cả 10 năm chỉ vì vướng một thủ tục như hoán đổi tiền sử dụng đất và được kinh doanh thương mại hay vướng cơ chế “hoán đổi”… mà đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Một số dự án BĐS được chính quyền sở tại chấp thuận đầu tư với công năng là nhà chung cư cao tầng, đã xây dựng xong móng và hầm nhưng sau đó các dự án này được chuyển nhượng sang cho đối tác và đã được TP.HCM chấp thuận cho nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án và “sổ đỏ” đất ở. Song, vẫn không thể triển khai vì vướng quy hoạch hoặc không phù hợp quy hoạch. Do gặp khó khăn vướng pháp lý như vậy, đơn vị sở hữu đã kiến nghị TP.HCM xin chấm dứt dự án để chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở nhằm thu hồi vốn nhưng chưa có cơ chế để giải quyết.

Ngoài ra, thị trường BĐS ngưng trệ, nếu các cơ quan, ban ngành không có giải pháp xử lý hiệu quả các điểm nghẽn như hiện nay thì doanh nghiệp BĐS còn gặp khó khăn, nguy cơ phá sản do không cân bằng được tài chính, còn thị trường sẽ sụt giảm quy mô về tăng sản phẩm, khó khăn cho người muốn sở hữu nhà ở thực khi lựa chọn.

PV: HoREA có những kiến nghị như thế nào để tháo gỡ vướng mắc, thưa ông?

Ông Lê Hoàng Châu: Các vướng mắc tại các dự án phát triển nhà ở tồn tại nhiều năm qua nhưng chưa được TP.HCM gỡ vướng, xử lý dứt điểm. Một phần do Luật chồng Luật, nhất là các quy định tréo ngoe về đóng tiền sử dụng đất và các thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai chưa được giải quyết dứt điểm, khiến hàng loạt dự án BĐS trên địa bàn thành phố bế tắc, điều này khiến không ít doanh nghiệp mang tiếng bội tín với khách hàng.

Ngoài ra, Sở, ngành có liên quan và địa phương có tư tưởng “sợ ký, sợ trình” dẫn đến hồ sơ dự án kéo dài hoặc bị “đá qua - đá lại” giữa các sở, ngành mà không bên nào chịu giải quyết dứt điểm. Để giảm thiểu thời gian, công sức cho doanh nghiệp, HoREA đã kiến nghị UBND TP.HCM xem xét tháo gỡ đối với các dự án BĐS, nhà ở thương mại không thuộc diện bị rà soát pháp lý, không bị thanh tra, kiểm tra...

a2.-diem-nghen-phap-ly.jpg

Điểm nghẽn về pháp lý khiến doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn.

Còn các dự án đã bàn giao nhà cho cư dân vào ở nhiều năm qua nhưng vẫn chậm cấp “sổ đỏ”, HoREA kiến nghị TP.HCM cần sớm hoàn tất xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung nếu có và đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ. Đồng thời, cần sớm giải quyết thủ tục cho các dự án đã vướng mắc nhiều năm về thủ tục đất đai, cấp phép xây dựng, thúc đẩy việc tính tiền sử dụng đất bổ sung, ưu tiên cấp sổ đỏ cho người dân.

Mới đây, HoREA cũng đã có Văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Xây dựng về tổng hợp kiến nghị của 57 doanh nghiệp đề nghị xem xét tháo gỡ vướng mắc cho 64 dự án BĐS. Hy vọng trong thời gian tới, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục quan tâm hơn đến các vấn đề pháp lý, giải quyết sớm các thủ tục nộp tiền sử dụng đất, giúp các doanh nghiệp BĐS “gỡ rối” trong thời gian sớm nhất. Từ đó, mang đến một thị trường BĐS nhộn nhịp hơn, minh bạch, tạo nguồn cung dồi dào hơn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Cần “mạnh tay” gỡ khó cho các dự án bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO