TP.HCM: Căn hộ dịch vụ cho thuê giảm giá 

Thục Vy| 04/08/2021 16:16

(TN&MT) - Khi đại dịch ập đến, thị trường chững lại, cũng là lúc mà nguồn cầu giảm đi đột ngột, khiến cho số lượng căn hộ cho thuê trong tình trạng đợi khách thuê nhanh chóng gia tăng.

Ảnh minh họa

Theo Báo cáo thị trường quý 2/2021 về căn hộ dịch vụ cho thuê của Colliers Việt Nam, tại TP.HCM, trong quý không có nguồn cung căn hộ dịch vụ cho thuê mới và một số dự án đang kéo dài thời gian hoàn thành do khó khăn trong đợt dịch Covid-19. Trong 4 năm tới, TP.HCM dự kiến sẽ đón hơn 1.300 căn hộ. Ông Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, sự gia tăng nguồn cung căn hộ dịch vụ cho thuê những năm gần đây xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của thị trường - giai đoạn trước khi đại dịch xảy đến. Tỷ lệ người nhập cư có nhu cầu thuê căn hộ ở vùng Đông Nam Bộ khoảng hơn 75%.

Trước đại dịch, người lao động ngoại quốc cũng rất đông đảo, sẵn sàng thuê các căn hộ có giá thuê cao hơn mức trung bình của thị trường. Trong khi đó, người lao động từ các tỉnh cũng đổ về các trung tâm kinh tế lớn để tìm kiếm cơ hội. Rõ ràng, tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với đà tăng trưởng ấn tượng vài năm vừa qua đã khiến cho sức cầu của phân khúc căn hộ cho thuê là rất đáng kể, không ngừng gia tăng. "Tuy vậy, không thể không nhắc đến lý do có khá đông người mua căn hộ với mục đích cho thuê, chờ đợi giá tăng theo thời gian để bán lại. Tổng hợp từ các dự án căn hộ gần đây, có khoảng 30% người mua với mục đích này. Khi đại dịch ập đến, thị trường chững lại, cũng là lúc mà nguồn cầu giảm đi đột ngột, khiến cho số lượng căn hộ trong tình trạng đợi khách thuê nhanh chóng gia tăng", ông Jackson cho biết.

Cũng theo ông Jackson, trước đại dịch Covid-19, đà tăng giá của căn hộ cho thuê được quyết định bởi nhu cầu gia tăng qua từng năm do tốc độ đô thị hóa nhanh và đà tăng trưởng kinh tế tốt của Việt Nam. Nhưng giá thuê căn hộ hiện tại đã giảm 20-40% so với thời điểm trước đại dịch. Ví dụ như căn hộ diện tích 75m2 ở một số quận tương đối xa trung tâm TP.HCM hiện có giá thuê chỉ ở mức 9-10 triệu đồng/tháng so với mức 12-13 triệu đồng/tháng trước đây. Mức giá này sẽ không thể một sớm một chiều hồi phục như mong đợi của các chủ căn hộ khi mà dịch Covid-19 vẫn còn những diễn biến khó lường.

Dự báo về tương lai, Colliers Việt Nam cho rằng, ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 khiến cho chuyên gia, kỹ sư, người lao động nước ngoài phải trả lại phòng thuê để về nước và hiện chưa thể quay trở lại. Đây là bộ phận sẵn sàng chi tiền để thuê căn hộ trung và cao cấp. Kế đến, một bộ phận người lao động trong nước cũng bị giảm thu nhập, mất việc nên trả lại căn hộ hoặc đi tìm nơi khác thuê với giá rẻ hơn. Covid-19 gây ra khó khăn chung của nhiều ngành kinh tế khiến cho một số lượng lớn căn hộ thứ cấp vẫn chưa thể tìm ra khách mua lại và chủ căn hộ chọn giải pháp cho thuê tạm thời. Lợi nhuận từ phân khúc này cũng trên đà giảm, từ mức 5,5 % năm 2019 xuống khoảng 3- 4% vào thời điểm hiện nay.

Theo các chuyên gia, Việt Nam hiện đang bị ảnh hưởng bởi đợt dịch Covid-19 bùng phát thứ tư bắt đầu từ cuối tháng 4/2021, được xem là đợt bùng phát nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, Sự bùng phát này đang lan rộng không chỉ ở Việt Nam mà còn lan rộng ra nhiều nước Đông Nam Á. Đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản cho thuê, bao gồm cả căn hộ dịch vụ. Những quý vừa qua ghi nhận ít khách thuê hơn và nhiều căn hộ dịch vụ thuộc phân khúc trung và cao cấp đang có tỷ lệ trống cao. Hiện tại, khách chủ yếu là khách dài hạn, một số ít khách ngắn hạn do lệnh hạn chế đi lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Căn hộ dịch vụ cho thuê giảm giá 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO