TP Đà Nẵng: Ngư dân gom rác, xóa điểm nóng ô nhiễm Thọ Quang

Lan Anh| 09/05/2021 22:35

(TN&MT) - Hơn 1 tháng qua, tại Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng), ngư dân khi cùng các phương tiện tàu bè muốn xuất bến ra khơi thì đều phải trình phiếu đã nộp rác. Cách làm tưởng chừng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả để giải bài toán bảo vệ môi trường ở “điểm nóng” Thọ Quang.

Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) là nơi neo đậu tàu thuyền lớn nhất khu vực miền Trung đang chịu nhiều áp lực về môi trường. Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường ở đây là việc ngư dân trên các tàu cá vứt rác bừa bãi xuống mặt nước, nhất là các loại bao nilon khó phân hủy, chai nhựa, hộp xốp đựng cơm... Mặc dù công nhân vệ sinh và các CLB môi trường thường xuyên thu gom rác thải nhưng “không xuể” bởi lượng rác quá lớn.

Ngư dân giao nộp rác Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang để nhận phiếu xuất bến

Theo Ban quản lý Âu thuyền cảng cá Thọ Quang, mặc dù đơn vị thường xuyên tuyên truyền bằng mọi hình thức và cho ký cam kết đối với các chủ tàu thuyền. Tuy nhiên, việc xử lý hành vi này khó thực hiện, do Ban Quản lý là đơn vị sự nghiệp không có chức năng xử phạt; phạm vi quá rộng, nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia hoạt động trong khu vực; hơn 70% tàu thuyền về hoạt động tại cảng là tàu ngoại tỉnh, việc tuyên truyền, xử lý khó khăn vì người dân thiếu ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh.

Trước thực trạng, Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Tổ công tác Biên phòng cảng cá Thọ Quang, Trạm Kiểm soát biên phòng Mân Quang phối hợp triển khai thực hiện biện pháp bắt buộc ngư dân thu gom, bỏ rác trên tàu vào bao hoặc thùng đựng rồi bàn giao rác cho Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang để nhận phiếu thu gom rác thải, một trong những loại giấy tờ bắt buộc khi làm thủ tục xuất bến để ra khơi khai thác hải sản.

Trên bờ lúc nào cũng có lực lượng cân, thu gom và cấp phiếu chứng nhận đã nộp rác.

Theo đó, trong quãng thời gian sinh hoạt tại âu thuyền, các chủ phương tiện và các thuyền viên phải thu gom rác bỏ vào túi. Trên bờ lúc nào cũng có lực lượng cân, thu gom và cấp phiếu chứng nhận đã nộp rác. Những tờ phiếu này được ngư dân cất cẩn thận, bởi Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang sẽ không cho phương tiện xuất bến nếu thiếu “bảo bối” này.

Trở về sau chuyến đánh bắt dài ngày, ngư dân Phạm Văn Trung, tàu QNg 97609 TS trú xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi mang theo những túi rác to lên bờ để cân nộp cho lực lượng thu gom. Ông Trung chia sẻ: “Chúng tôi đã được tuyên truyền về tác hại của việc xả rác ra môi trường, nhất là môi trường biển nên bây giờ chúng tôi tự thu gom rác bỏ vào bao đựng và giao lại cho đơn vị quản lý cảng cá Thọ Quang”.

Việc thu gom rác được ngư dân hưởng ứng tích cực

Đặc biệt, một số chủ tàu cá không chỉ hưởng ứng việc thu gom rác trong thời gian cập cảng cá và neo đậu trong âu thuyền Thọ Quang mà còn tích cực thu gom các loại rác trong suốt thời gian đánh bắt trên biển, bỏ vào các bao rồi giao lại cho Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang khi về bờ.

Ông Huỳnh Văn Phương, Trưởng ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết, Ban quản lý đã phối hợp với Tổ công tác Biên phòng cảng cá Thọ Quang làm việc và yêu cầu 1.032 chủ tàu cá cập cảng cá và neo đậu trong âu thuyền viết cam kết thực hiện các quy định bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường...

Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 3.488kg rác (gần 3,5 tấn rác) do các chủ tàu giao nộp; đồng thời cũng giao cho chủ tàu 2.094 phiếu thu gom rác (tương ứng 2.094 tàu cá) có ghi rõ khối lượng rác đã giao nộp. Chủ tàu cầm phiếu này cùng với các loại giấy tờ này làm thủ tục xuất bến tại Trạm Kiểm soát biên phòng Mân Quang để ra khơi khai khác hải sản.

Khối lượng rác nilon, hộp xốp, chai nhựa... xả thải xuống âu thuyền đã giảm nhiều so với trước,

“Việc giao nộp rác để nhận phiếu xuất bến là thủ tục bắt buộc để chứng minh thuyền viên không xả rác xuống âu thuyền trong quá trình neo đậu. Qua một thời gian triển khai, cho thấy khối lượng rác nilon, hộp xốp, chai nhựa... xả thải xuống âu thuyền đã giảm nhiều so với trước, giúp cải thiện môi trường và cảnh quan trong khu vực” – ông Phương cho hay.

Ngoài việc vận động ngư dân thu gom rác, các đơn vị chức năng cũng tăng cường kiểm tra và lập biên bản, xử phạt ông N.V., chủ tàu cá BĐ 92132 TS (của tỉnh Bình Định) với số tiền 1,5 triệu đồng vì xả chất thải ra môi trường (xả dầu thải xuống âu thuyền). Một trường hợp khác, qua theo dõi hệ thống camera giám sát, các đơn vị đã trích xuất và xử lý 1 ô-tô tải chở hải sản xả nước thải xuống khu vực cảng cá. Nhờ những biện pháp và chế tài quyết liệt, các ngư dân đã dần ý thức không xả rác, nước thải bừa bãi vì một âu thuyền, cảng cá không ô nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Đà Nẵng: Ngư dân gom rác, xóa điểm nóng ô nhiễm Thọ Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO