Toàn văn tuyên bố về biến đổi khí hậu có chữ ký của 26 thị trưởng châu Âu

28/03/2015 00:00

(TN&MT) - Bài phát biểu có tựa đề: "Ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu toàn cầu, một cam kết của châu Âu và các giải pháp địa phương".

(TN&MT) - Bài phát biểu có tựa đề: "Ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu toàn cầu, một cam kết của châu Âu và các giải pháp địa phương”.
 
Nếu biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu thì đưa ra các giải pháp là việc làm đầu tiên và quan trọng nhất của địa phương. Các thành phố lớn đang đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
 
Đây là lý do tại sao mà các thủ đô và thành phố lớn của châu Âu đại diện cho hơn 60 triệu dân có khả năng đầu tư đáng kể (2 nghìn tỷ Euro GDP), đã quyết định gia nhập lực lượng và tăng cường các công cụ nhằm hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng và môi trường.
 
Chúng tôi đang giải quyết các nguyên nhân chính gây phát thải khí nhà kính bao gồm: giao thông gây ô nhiễm, các tòa nhà tồi tàn và cung cấp năng lượng.
 
Cùng với đó, chúng tôi đang phát động những dự án đầy tham vọng như giải quyết mở rộng đô thị, giới thiệu (lại) các tính chất và đa dạng sinh học ở các thành phố của chúng tôi, tăng cường tái chế, chống lãng phí, hướng tới một nền kinh tế vòng tròn, ưu tiên giao thông công cộng, tăng tính lưu động, tân trang nhà cửa và nâng cao hiệu quả năng lượng.
 
Tạo việc làm và tìm kiếm quan hệ đối tác với những khu vực nông thôn lân cận là một thách thức quan trọng để thành công. Trong cuộc họp tại Pa-ri vào ngày 26/3, chúng tôi cam kết sẽ tiến  xa hơn nữa với kế hoạch khí hậu tương ứng với mỗi nơi của chúng tôi.
 
Cấp độ thứ hai của hành động là cấp độ châu Âu. Bây giờ chính là thời điểm các thủ đô và thành phố của châu Âu đóng góp nỗ lực để giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu. Điều này đòi hỏi một cuộc đối thoại chặt chẽ hơn giữa các thành phố thông qua trao đổi thường xuyên hơn các kiến thức chuyên môn và thực tiễn tốt.
 
 
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet
 
 
Khả năng ngoại giao của các thành phố châu Âu, tôn trọng sự đa dạng của các vùng lãnh thổ và nền văn hóa địa phương nhằm mục đích đạt được động lực nhanh và bền vững. Trong Liên minh châu Âu, điều này phải được hỗ trợ nhiều hơn bởi Quốc hội và Ủy ban châu Âu và sẽ được hưởng lợi từ nguồn tài trợ châu Âu trực tiếp.
 
Chúng ta phải tiến hành thêm nữa bằng cách thúc đẩy sự phối hợp của các khoản đầu tư công trên cơ sở tự nguyện. Các thành phố lớn của châu Âu đại diện cho thị trường mua sắm cộng đồng thiết yếu khoảng 10 tỷ Euro mỗi năm. Điều này có tác dụng đòn bẩy đối với các khu vực tư nhân thường xuyên gắn kết các yêu cầu riêng của họ với khu vực cộng đồng.
 
Các chi phí đầu tư cần tập trung vào các nền kinh tế "xanh" và các ngành công nghiệp "cacbon thấp" (hiện đại hóa các công cụ sản xuất và đổi mới) và các dịch vụ. Đây là sáng kiến mà chúng tôi sẽ phát động vào ngày mai tại Pa-ri: Chúng ta hãy cố gắng phối hợp mua sắm cộng đồng để mang lại cách phục vụ sinh thái hơn. Các thành phố Châu Âu sẽ định hình thông qua cách tiếp cận táo bạo và mang tính hợp tác này.
 
Cuối cùng, chúng ta phải tham gia nhiều hơn ở cấp độ toàn cầu. Những nỗ lực chúng ta đang thực hiện, các chính sách chúng ta đang theo đuổi phải góp phần vào việc thông qua một thỏa thuận toàn cầu về khí hậu. Chúng ta phải xây dựng mạng lưới chính quyền thành phố và chính quyền địa phương tham gia vào hành động tạo quản trị toàn cầu mới về biến đổi khí hậu.
 
Kể từ Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất tại Rio de Janeiro vào năm 1992, cách đây 23 năm, Liên Hợp Quốc đã cố gắng để đạt được một sự đồng thuận quốc tế về vấn đề biến đổi khí hậu, trong khi ảnh hưởng của nó tiếp tục xấu đi. Hôm nay, chúng tôi không có sự lựa chọn khác. Hội nghị thượng đỉnh khí hậu tới tại Pa-ri vào tháng 12/2015 cần phải chứng minh rằng chúng tôi hoàn toàn nhận thức được những gì đang bị đe dọa. Các thành phố lớn của châu Âu đã hành động bằng cách đề xuất các giải pháp địa phương để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
 
Ngày mai, chúng ta sẽ cùng tham gia với các thành phố khác trên khắp hành tinh - ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Á – để thực hiện các giải pháp sáng tạo của địa phương. Cùng với đó, nhờ có sự tập trung của các thành phố thành mạng lưới và sự phối hợp với các công dân, các tổ chức phi chính phủ, cộng đồng các nhà khoa học, các nhà doanh nghiệp và các doanh nghiệp, chúng ta sẽ tạo nên một sự khác biệt.
 
Bởi vì các thành phố là một trong những yếu tố chủ chốt đối với sự biến đổi khí hậu, nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra con đường khả thi cho tương lai của chúng ta. Đây là biện pháp phối hợp đầy đủ giữa các thị trưởng, những người chia sẻ các giải pháp mà họ đã tìm thấy tại địa phương trên phạm vi toàn cầu.
 
Mai Đan
Theo Guardian
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn văn tuyên bố về biến đổi khí hậu có chữ ký của 26 thị trưởng châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO