Thế giới

Diễn đàn quốc tế lần thứ 19 của Liên hợp quốc về rừng: Đặt mục tiêu quản lý rừng bền vững

Mai Đan 07/05/2024 - 15:59

(TN&MT) - Diễn đàn quốc tế lần thứ 19 của Liên hợp quốc về rừng (UNFF19) diễn ra từ ngày 6-10/5 với trọng tâm là đạt được các Mục tiêu Rừng Toàn cầu và tăng cường tiến độ hướng tới phát triển bền vững vào năm 2030.

UNFF hoạt động như một cơ quan trực thuộc Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) và hỗ trợ các mục tiêu của Thỏa thuận Quốc tế về Rừng (IAF) cũng như thúc đẩy các công cụ, quy trình, cam kết và mục tiêu quốc tế khác liên quan đến rừng.

Đánh giá tiến độ, xác định khoảng trống

Tại lễ khai mạc diễn đàn, bà Juliette Biao, Giám đốc Ban Thư ký UNFF cho biết thế giới hiện đang phải đối mặt với nhiều thảm họa thiên nhiên, làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu cũng như xung đột, nghèo đói và thất nghiệp gia tăng cùng các cuộc khủng hoảng khác.

Bà cho biết có thể tạo ra sự khác biệt giữa những thách thức toàn cầu này bằng cách đáp ứng các Mục tiêu Rừng Toàn cầu (GFG) vào năm 2030, tuy nhiên, chúng vẫn chưa đi đúng hướng.

Để đạt được mục tiêu trên, bà Biao cho rằng các nước cần “tăng cường cam kết chính trị và quan hệ đối tác” để hỗ trợ GFG. “UNFF mong muốn tất cả các loại rừng trên thế giới đều được quản lý bền vững. Một thế giới nơi những khu rừng khỏe mạnh được công nhận là giải pháp mạnh mẽ dựa vào thiên nhiên cho hầu hết các thách thức phát triển bền vững mà chúng ta phải đối mặt ngày nay”, bà nhấn mạnh.

image1170x530cropped-9-.jpg
Kiểm lâm tuần tra Vườn quốc gia Gunung Leuser ở Indonesia. Ảnh: UNDP

Ông Peter Gondo, cố vấn liên khu vực của Vụ Kinh tế và Xã hội (DESA) của Liên hợp quốc cho biết UNFF19 sẽ bao gồm một phân đoạn cấp cao và đánh giá IAF với hy vọng “đánh giá tiến độ và xác định những khoảng trống” trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) trước thời hạn năm 2030.

Ông Gondo cho biết thêm: “Các kết quả chính sẽ là một tuyên bố cấp cao và một giải pháp tổng hợp, bao gồm kết quả của đánh giá giữa kỳ và Chương trình làm việc bốn năm một lần của Diễn đàn cho giai đoạn 2025 - 2028”.

Hỗ trợ các quốc đảo nhỏ đang phát triển

UNFF19 diễn ra trước phiên họp thứ tư của Hội nghị các quốc gia đang phát triển đảo nhỏ (SIDS4) diễn ra từ ngày 27 đến ngày 30 tháng 5 tại Antigua và Barbuda. Mỗi hội nghị SIDS đều tập trung đánh giá khả năng phát triển bền vững ở các đảo nhỏ. Ông Gondo cho biết rừng và cây cối rất quan trọng đối với sự thịnh vượng của SIDS.

Theo ông, rừng đóng một vai trò quan trọng đối với sự sẵn có và số lượng nước ngọt, trong việc bảo vệ bờ biển khỏi sóng do thời tiết khắc nghiệt như bão, cũng như bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là các loài đặc hữu và biến đổi gen, và phát triển kinh tế thông qua kinh doanh gỗ và lâm sản ngoài gỗ.

Ông Gondo cho biết thêm, mạng lưới tài chính do DESA quản lý - Mạng lưới Hỗ trợ Tài chính Rừng Toàn cầu (GFFFN) - đã hỗ trợ nhiều SIDS quản lý rừng bền vững mà ông cho là “một phần không thể thiếu của Chương trình nghị sự 2030, trong đó công nhận rừng là quan trọng đối với sự sống trên đất liền”.

“Điều này bao gồm hỗ trợ xây dựng các chương trình lâm nghiệp quốc gia và chiến lược tài trợ lâm nghiệp quốc gia phù hợp với khuôn khổ phát triển bền vững quốc gia cũng như tăng cường năng lực của các chuyên gia trong nước trong việc tiếp cận tài chính lâm nghiệp từ các nguồn đa phương và các nguồn khác”.

Một số SIDS được hỗ trợ cho đến nay bao gồm Jamaica, Fiji, Papua New Guinea, Guinea Bissau, Dominica, Saint Kitts và Nevis.

Ban thư ký khí hậu của Liên hợp quốc, UNFCCC đã coi biến đổi khí hậu, ô nhiễm và mất đa dạng sinh học là ba cuộc khủng hoảng trên hành tinh mà nhân loại ngày nay phải đối mặt. Ông Gondo cho rằng rừng đóng “vai trò then chốt” trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này vì một khu rừng khỏe mạnh được quản lý tốt sẽ giúp điều hòa khí hậu, làm sạch không khí, mang lại sinh kế và an ninh lương thực. Theo ông, đầu tư vào các giải pháp dựa vào rừng có thể giúp tiết kiệm chi phí để tạo ra nhiều lợi ích xã hội và đa dạng sinh học.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn quốc tế lần thứ 19 của Liên hợp quốc về rừng: Đặt mục tiêu quản lý rừng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO