Tín hiệu lạc quan ở nhiều phân khúc bất động sản trong quý đầu năm 2021

Thục Vy| 19/04/2021 17:45

(TN&MT) - Trong quý 1/2021, tựu chung nguồn cung các phân khúc bất động sản (BĐS) vẫn hạn chế nhưng sự hồi phục, tín hiệu lạc quan đã thể hiện rõ ở nhiều phân khúc.

Ảnh minh họa

Báo cáo của Colliers Việt Nam cho thấy, quý 1 năm nay phân khúc văn phòng tiếp tục ghi nhận xu hướng hồi phục của thị trường tại cả 3 thành phố lớn. Giá chào thuê trung bình tại Hà Nội và TP.HCM đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy trung bình tại Đà Nẵng tăng 6% so với quý trước. Văn phòng truyền thống sẽ không bị thách thức quá nhiều bởi các phương thức làm việc mới trong tương lai gần, trong khi không gian làm việc chung (co- working space) và văn phòng ảo sẽ có thể có nguồn cầu nhiều hơn nữa.

Ở phân khúc căn hộ, thị trường Hà Nội có 1.300 căn hộ mới được chào bán trong quý đầu tiên của năm 2021 và đa phần thuộc phân khúc trung và cao cấp. Dự báo nguồn cung căn hộ cho thị trường TP.HCM trong năm nay sẽ tập trung nhiều ở TP. Thủ Đức. Trong khi tại Hà Nội, các khu phía Đông và phía Tây của Thủ đô dự kiến sẽ có nhiều dự án mở bán do đang có được đà tăng trưởng năng động. Thời gian Tết cổ truyền, thị trường trở nên trầm lắng hơn và số lượng giao dịch giảm rõ rệt. Dù vậy, giá chào bán căn hộ trung bình so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng khoảng 3,5% tại TP.HCM và 3,6% tại Hà Nội.

Đối với BĐS liền thổ, trong quý vừa rồi, TP.HCM ghi nhận hai dự án BĐS liền thổ được tung ra thị trường tại phía Bắc và phía Đông. Ở chiều ngược lại, không xuất hiện nguồn cung mới tại thị trường Hà Nội, trong khi các dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong năm nay chủ yếu tập trung tại khu vực phía Tây như Tây Hồ, Hà Đông và Hoài Đức. Việc nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang được phát triển ở vùng ngoại thành hoặc các tỉnh phụ cận của TP.HCM và Hà Nội đang góp phần tạo ra sự chuyển dịch của thị trường BĐS liền thổ về phía Long An, Bình Dương hay Đồng Nai và các quận xa trung tâm của thành phố, thủ đô.

Theo Colliers Việt Nam, kinh tế Việt Nam có những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, thể hiện qua dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của quý 1/2021 tăng 4,48%, trong khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù lượng khách quốc tế giảm đến 95,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng con số này đã tăng 77,5% trong tháng 3 so với tháng 2/2021. Các nỗ lực đáng chú ý nhất là việc Chính phủ đã khống chế thành công đại dịch Covid-19, bắt đầu triển khai chương trình vắc-xin trên diện rộng cùng với nhiều chương trình hỗ trợ về tài chính, chính sách dành cho các ngành kinh tế. Từ đó, cũng đã thúc đẩy sự hồi phục của thị trường BĐS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu lạc quan ở nhiều phân khúc bất động sản trong quý đầu năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO