Tìm giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

07/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 7/11, tại TPHCM, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức hội thảo "Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn...

 

(TN&MT) - Ngày 7/11, tại TPHCM, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức hội thảo Giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất”, nhằm lắng nghe ý kiến trái chiều từ các nhà khoa học, nhà quản lý về nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc “trên trời và dưới đất”, đồng thời tìm kiếm các giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực trong và ngoài sân bay.

Thời gian qua, giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) luôn trong tình trạng tắc nghẽn. Theo nhận định của Sở GTVT TPHCM, việc đưa vào vận hành cầu vượt Trường Sơn vừa qua chỉ góp phần giảm bớt ùn tắc giao thông, nhưng chưa giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc tại sân bay TSN. Theo quy hoạch được phê duyệt thì hệ thống giao thông tại Cảng hàng không quốc tế TSN đến năm 2020 sẽ phục vụ cho 25 triệu lượt khách. Tuy nhiên, năm 2016, Cảng hàng không quốc tế TSN đã đạt con số 32,5 triệu lượt khách, tăng hơn 5,5 triệu lượt so với năm 2015, vượt 30% công suất thiết kế là 25 triệu lượt khách/năm. Dự báo năm 2017 và năm 2018 có thể cán mốc 40 triệu lượt khách.

Đường Trường Sơn – cửa ngõ ra vào sân bay TSN luôn trong tình trạng kẹt xe
Đường Trường Sơn – cửa ngõ ra vào sân bay TSN luôn trong tình trạng kẹt xe

Vào giờ cao điểm, máy bay của các hãng hàng không trong nước và quốc tế liên tục cất và hạ cánh, có khi tiếp nhận đến 800 chuyến/ngày, tăng hơn 11%. Do lượng khách vượt 30% công suất thiết kế, máy bay ở TSN thường phải chờ cất – hạ cánh, dẫn tới cảnh ùn tắc giao thông cả trên không lẫn dưới đường băng, ảnh hưởng đến khối lượng vận chuyển hành khách đi lại tại sân bay. Bên cạnh đó, hạ tầng lại không đáp ứng đồng bộ với tốc độ phát triển của nhu cầu lưu thông, đã dẫn đến ùn tắc giao thông cả trong và ngoài khu vực sân bay TSN.

Để giải quyết tình trạng quá tải này, trong giai đoạn hiện nay khi chưa có sự hỗ trợ  của sân bay Long Thành, đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra, tuy nhiên đến nay một giải pháp mang tính căn bản, toàn diện, khả thi, nhận được đồng thuận cao vẫn chưa có.

TS. Võ Kim Cương – Nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM cho rằng, vấn đề mở rộng sân bay, bãi đỗ và cải tạo hệ thống giao thông khu vực sân bay TSN đã được bàn cãi nhiều, đã có nhiều phương án được thực hiện, tuy nhiên, vấn đề giao thông khu vực này không chỉ là do lưu lượng vận tải ra vào sân bay mà còn liên quan đến lưu thông rất lớn thường xuyên qua khu vực sân bay. Trong khi chờ đợi xây dựng sân bay Long Thành và các đường đô thị trên cao, đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM, rất cần các giải pháp cấp thời, ít tốn kém và hiệu quả cao. Đó là các giải pháp sử dụng đất quốc phòng để mở tuyến thông đường và phối hợp với ngành đường sắt triển khai sớm đường bộ trong hành lang tuyến đường sắt trên cao Bình Triệu – Hòa Hưng nhằm chia sẻ lượng lưu thông xuyên qua khu vực TSN.

TS. Nguyễn Hữu Nguyên – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam
TS. Nguyễn Hữu Nguyên – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Còn TS. Nguyễn Hữu Nguyên – Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe ở khu vực sân bay TSN: thứ nhất do vỡ quy hoạch, vì không dự báo được sự gia tăng số lượng hành khách; thứ hai, liên quan đến trục đường Trường Sơn, vừa là độc đạo vào sân bay TSN vừa là con đường gần nhất và tiện lợi nhất để các phương tiện từ các hướng Thủ Đức, Bình Thạnh đi sang đường Cộng Hòa để về phía Tây thành phố.... do đó lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn; thứ ba, chỉ có một cửa vào ra vào sân bay nên số lượng hành khách vượt quy hoạch sẽ tạo ra ùn tắc ngay ở cửa ra vào sân bay (đường Trường Sơn) là không tránh khỏi.

“Để giải tỏa tình trạng ách tắc giao thông khu vực sân bay TNS, một là cần phá thế độc đạo và tình trạng mượn đường Trường Sơn, hai là mở rộng bên trong sân bay. Ngoài ra, cần phân loại các dự án theo mục tiêu. Đồng thời, nghiên cứu hạn chế tạm thời tình trạng mượn đường của các phương tiện, bằng giải pháp thu phí tạm thời trong thời gian chờ đợi thực hiện các dự án đối với xe hơi từ hai đầu đường Trường Sơn. Khi các dự án khác phát huy hiệu quả phá thế độc đạo của đường Trường Sơn thì biện pháp này không cần cần thiết nữa”, TS Nguyễn Hữu Nguyên chia sẻ.

Theo ông Lê Văn Thành – Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, vấn đề giải quyết ách tắc giao thông ở khu vực sân bay TSN đòi hỏi một hệ thống giải pháp công trình và phi công trình. Một vấn đề phức tạp như vậy chỉ có thể giải quyết khi được người dân hiểu và ủng hộ. Đối với giải pháp “Phi công trình”, cần vận động hạn chế việc người thân đưa đón. Bởi nhiều người đưa đón sẽ dẫn đến số lượng phương tiện, nhất là phương tiện cá nhân ra vào sân bay quá nhiều khiến các dịch vụ và phương tiện vận chuyển cũng gia tăng. Bên cạnh đó, cần hạn chế tối đa phương tiện cá nhân và tăng cường phương tiện vận chuyển công cộng; hạn chế và cấm hẳn các phương tiện khác không phục vụ việc đi lại bằng máy bay của hành khách vào khu vực này. Đường Trường Sơn là giới hạn đỏ.....

TS. Phạm Văn Hùng (Phó Phân Viện trưởng Phân viện KHCN GTVT phía Nam) khẳng định, hiện nay các giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay TSN chủ yếu tập trung xử lý hạ tầng giao thông chứ chưa chú ý đến thượng tầng giao thông.

Theo đó, vấn đề giao thông giờ cao điểm hoàn toàn có thể kiểm soát được nhưng thực tế lại chưa có sự điều tiết phù hợp. Cần có những chính sách điều tiết luồng giao thông qua những khu vực nhạy cảm, dễ ách tắc. Theo ông Hùng, quy hoạch xây dựng đường vành đai xung quanh sân bay TSN cũng như mở rộng sân bay với nhà ga, đường lăn… là những giải pháp thiết thực, hữu hiệu. Góp phần phá thế độc đạo tại khu vực sân bay TSN.

Ông Phạm Văn Hùng đề xuất, hết sức cần thiết phải có những nghiên cứu về phân luồng, phân làn để đưa lưu lượng xe ra khỏi những nút giao thông phức tạp, tránh dồn xe về nút, chuyển những điểm giao cắt thành những điểm tách nhập. Hình thành hệ thống đường vành đai hướng tâm với những trục chiến lược hướng tâm. Đồng thời, có giải pháp điều khiển giao thông hợp lý nhất. Nghiên cứu điều chỉnh biến báo giao thông sao cho dễ đọc, dễ hiểu, tránh làm phức tạp các hướng lưu thông tại khu vực sân bay TSN. Kết hợp trung chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng...

Tại hội thảo, đa số các ý kiến đề xuất để giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay TSN tính tới thời điểm hiện nay đều dựa trên cơ sở coi sân bay TSN vẫn là một khu vực của TPHCM, nằm trong quận Tân Bình. Các chính sách về đầu tư, về quy hoạch, về thu hút đầu tư…áp dụng cho sân bay TSN đều có mục tiêu là phát triển quận Tân Bình. Sân bay TSN với các vấn đề hiện tại chỉ là một trong nhiều mối quan tâm của khu vực này.

Vì vậy, để giải quyết ách tắc giao thông khu vực sân bay TSN, cần phải có cách tiếp cận mới, bắt đầu từ việc hình thành một khái niệm mới là “Trung tâm hoạt động hàng không sân bay TSN” hoặc một khái niệm nào mới khác (tương ứng với đó là cách tiếp cận mới, phương tiện mới…). Từ khái niệm mới này, có thể hình thành khu vực sân bay TSN như một vùng lãnh thổ với các đặc điểm về sức ảnh hưởng, khả năng tác động lớn khác với đa phần lãnh thổ hay khu vực còn lại của TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM phát biểu tại hội thảo

Ông Nguyễn Văn Tám - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, toàn bộ ý kiến, tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia rất quan trọng, Sở GTVT tiếp thu toàn bộ. Trên cơ sở các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, Sở GTVT sẽ xem xét xử lý các vấn đề đang diễn ra trên khía cạnh phù hợp với thực trạng thành phố và khả năng hấp thụ của hạ tầng đô thị.

Đối với sân bay TSN, ông Nguyễn Văn Tám thông tin, TPHCM đã thống nhất với các cơ quan trung ương, sân bay này vẫn hoạt động cả quốc ngoại lẫn quốc nội, sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Do vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống sân bay Long Thành là lâu dài, không có chuyện khi có Long Thành là chấm dứt hoạt động TSN. Việc đề xuất các hệ thống đường đã được quy hoạch sẽ được Sở GTVT nghiên cứu và thực hiện sớm nhất có thể, ưu tiên các dự án tốt nhất.

Bài và ảnh: Thục Vy

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO