Thúc đẩy các giải pháp ứng phó khủng hoảng khí hậu

Phạm Oanh| 01/11/2021 18:45

(TN&MT) - Đại sứ quán Anh tại Việt Nam vừa tổ chức Chương trình TEDxBritishEmbassyHanoi về biến đổi khí hậu tại Học viện Ngoại giao, nhằm hưởng ứng Hội nghị các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu lần thứ 26 (COP26).

Bên cạnh đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại. Báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) công bố vào tháng 8/2021 chỉ ra rằng, nhiệt độ toàn cầu có thể sẽ nóng lên 1,5°C trong một hoặc hai thập kỷ tới nếu chúng ta không hành động ngay lập tức.

Vì vậy, Hội nghị COP26, được đánh giá là “cơ hội cuối cùng và tốt nhất” của thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tại Hội nghị COP26, các nhà lãnh đạo toàn cầu sẽ cùng đàm phán để đưa ra những cam kết hành động vì khí hậu. Tuy nhiên, bên cạnh chính phủ, sự chung tay của các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động và cộng đồng là vô cùng cần thiết.

Các đại biểu tham gia chương trình

Trước thềm Hội nghị COP26, sự kiện TEDxBritishEmbassyHanoi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi hành động của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ trong cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu. Với 5 bài diễn thuyết truyền cảm hứng, sự kiện đã thu hút được hơn 200 người tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Chia sẻ tại sự kiện, Đại sứ Anh tại Việt Nam, Gareth Ward cho biết: Hội nghị COP26 là cơ hội duy nhất trong một thế hệ để tạo nền tảng cho tăng trưởng xanh hơn, tạo ra những việc làm thân thiện với môi trường, giúp cải thiện chất lượng không khí, đồng thời, giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và bảo vệ đa dạng sinh học. Tôi hy vọng thông qua chương trình này, các bạn trẻ sẽ được truyền cảm hứng để lên tiếng và hành động vì khí hậu.

Trong khi đó, Đại sứ Italia tại Việt Nam, Alessandro Antonio nhấn mạnh: Khủng hoảng khí hậu "không hề có biên giới". Bạn có thể làm những điều vĩ đại, hoặc làm những điều nhỏ theo cách vĩ đại. Thế hệ trẻ đang bắt đầu hành động và tôi tin rằng, các bạn trẻ hoàn toàn có thể đưa ra những giải pháp hiệu quả và sáng tạo để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại diện cho người trẻ, Thùy Linh - nhà hoạt động vì môi trường đã sáng lập nhiều dự án xanh chia sẻ: Không có quy định nào về độ tuổi trở thành một nhà hoạt động vì khí hậu. Hãy đưa bản thân lên chuyến bay của những "thủ lĩnh" quan tâm và nhận thức về vấn đề này từ khi 10 tuổi, lên 25 tuổi, đạt ngưỡng 45 hay thậm chí là 70.

Trên con đường trở thành một nhà hoạt động vì khí hậu, hãy bắt đầu hành động từ những điều nhỏ nhất, tiếp cận vấn đề bằng "tôi muốn làm" thay vì "tôi phải làm" và cho phép bản thân có đôi chút sai sót để nhận thức sâu sắc hơn, tiếp cận sáng tạo hơn về vấn đề toàn cầu này…

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy các giải pháp ứng phó khủng hoảng khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO