Thu hồi dự án nhận trồng rừng để…khai thác đá quý

08/01/2014 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có quyết định thu hồi dự án thuê đất trồng rừng của HTX Trường Sơn ở tiểu khu 300, xã Cư Klông, huyện Krông Năng.

   
(TN&MT) - Ngày 8/1, UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã có quyết định thu hồi dự án thuê đất trồng rừng của HTX Nông nghiệp - Kinh doanh tổng hợp Trường Sơn (gọi tắt HTX Trường Sơn) ở tiểu khu 300, xã Cư Klông, huyện Krông Năng vì sử dụng đất sai mục đích.
   
   
  Như Báo TN&MT đã thông tin, vào năm 2008, HTX Trường Sơn được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê 303 ha đất lâm nghiệp tại tiểu khu 300 để thực hiện dự án trồng rừng. HTX đã giao lô đất số 2 với diện tích 9,5 ha (hiện đang bị khai thác đá quý trái phép) cho xã viên Lê Xuân Chung trồng rừng nguyên liệu. Nhưng ông Chung đã tự ý sang nhượng cho ông Mai Duy Bình (ở xã Ea Tân, huyeenk Krông Năng) để trồng keo (trên diện tích 6 ha). Sau khi diện tích keo này bị cháy hoàn toàn vào tháng 6/2010, đến tháng 6/2012 HTX Trường Sơn đã thu hồi diện tích này để giao lại cho ông Mai Duy Bình, Phạm Văn Giang và bà Vi Thị Bình tiếp tục trồng rừng. Vì ba hộ trên không chịu nộp tiền thuê đất nên đến ngày 10/1/2013, HTX Trường Sơn đã giao lô đất số 2 cho ông Nguyễn Hồng Hải (ở tỉnh Cà Mau) thực hiện trồng rừng.
   
   
  Đến tháng 6/2013, khi các cơ quan chức năng vào kiểm tra thực trạng sử dụng đất ở đây mới hay ông Hải không hề thực hiện trồng rừng mà cùng ông Lâm Văn Cà (ở tỉnh Kiên Giang) đưa người, máy móc vào khai thác đá quý (saphia, thạch anh,…). Từ đó đến nay, khu vực này đã và đang bị hàng trăm người đua nhau đến “đào xới”, “băm nát” những cánh rừng, những con suối để tìm đá quý. Hành động trái phép này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường tự nhiên và tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn.
   
   
  Trước tình hình trên, UBND huyện Krông Năng đã bố trí công an để ngăn chặn, giải tỏa những khu vực có tình trang khai thác đá trái phép và đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, các sở, ngành liên quan kiểm tra việc sử dụng đất của HTX Trường Sơn. Trong cuộc họp tại UBND huyện Krông Năng vào tháng 10/2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Đinh Văn Khiết đã giao Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi 303 ha đất của HTX Trường Sơn vì sử dụng đất sai mục đích và để người dân vào đây khai thác trái phép.
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi dự án nhận trồng rừng để…khai thác đá quý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO