Thọ Xuân (Thanh Hóa): "Đất tặc" núp bóng hạ đất thổ cư

15/04/2016 00:00

(TN&MT) – Nhiều ngày trở lại đây, tại thôn Đồng Cốc, xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), “đất tặc” ngang nhiên đưa máy móc đến diện tích đất thổ cư của các hộ ở thôn Đồng Cốc để khai thác đất trái phép và bán cho các công trình san lấp ngoài địa bàn. Điều ngạc nhiên là việc làm trái quy định pháp luật này được diễn ra rầm rộ nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết.           

Có mặt tại thôn Đồng Cốc, xã Xuân Phú mặc dù đã gần giữa trưa nhưng từng đoàn xe vẫn tấp nập vào khu vực đất thổ cư ở trên đồi “ăn hàng”, một khoảng đồi rộng lớn bị đục khoét nham nhở, rộng vài chục mét, sâu chừng 2 – 3 m, tiếng máy xúc và xe vận chuyển làm huyên náo cả một vùng. Một đoạn tường rào của hộ dân được phá dỡ để tiện đường cho các xe vận chuyển ra vào. Một lái xe cho biết: Chúng tôi đang chạy san lấp cho các hộ ở xã Xuân Thắng (huyện Thọ Xuân) cách đây chừng 3 km.

Diện tích đất thổ cư rộng lớn bị đục khoét nham nhở
Diện tích đất thổ cư rộng lớn bị đục khoét nham nhở

Một người dân ngay sát khu vực này cho biết: Trước đây khu vực này là đất thổ cư nhưng lại ở trên đồi cao được giao cho hộ dân bà Cao Thị Toàn trong thôn, thế nhưng không hiểu vì đâu nhiều ngày nay một số người ngang nhiên đưa máy xúc, ô tô đến khai thác tại đồi hộ bà Toàn trong thôn để bán cho các dự án trên địa bàn xã. Ở đây, họ khai thác từ sáng sớm cho đến tận chiều muộn, không chỉ bị ảnh hưởng bởi thứ âm thanh hỗn tạp phát ra từ khu vực khai thác, vận chuyển, mà người dân nơi đây còn bị ô nhiễm bởi bụi đất. Xe vận chuyển luôn chở cao ngất ngưởng nên lượng bùn đất rơi vãi hầu khắp các tuyến đường trong xã gây ô nhiễm, bụi bặm vào trong các nhà đân ven đường. Đó là chưa kể nếu trời mưa thì tuyến đường này trở nên nhầy nhụa và gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt xe vận chuyển đất chạy qua tuyến đường bê tông nhân dân đóng góp xây dựng, chẳng mấy chốc sẽ bị xuống cấp, hư hỏng.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Xuân Hướng – Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho rằng: Đây là vị trí đơn vị thi công tuyến đường Nghi Sơn làm để trả lại mặt bằng cho người dân sau khi thi công, tuy nhiên khi PV đưa những hình ảnh về tình trạng khai thác đất tại thôn Đồng Cốc thì vị Chủ tịch thừa nhận ở đây chưa ai cấp phép cho khai thác, xã cũng chưa nắm việc này và cũng không thấy hộ dân hoặc thôn báo cáo lên. Cán bộ địa chính xã – Nguyễn Văn Quang cho biết: Diện tích đất thổ cư của hộ bà Cao Thị Toàn gần 6.000 m2 chủ yếu ở trên đồi cao, chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý ngay.

Tuyến đường bê tông liên thôn nhầy nhụa bùn đất, bị xuống cấp, hư hỏng
Tuyến đường bê tông liên thôn nhầy nhụa bùn đất, bị xuống cấp, hư hỏng

Bà Cao Thị Toàn cho biết: Khu vực đất thổ cư ở trên đồi cao có nguy cơ sạt lở vào nhà nên cũng muốn được hạ thấp độ cao, hơn nữa lại được bác Trưởng thôn Đồng Cốc giới thiệu máy xúc đến xúc đất nên chúng tôi đồng ý, còn đất thừa mang đi đâu đổ san lấp chúng tôi cũng không nắm rõ.

Ngay sau khi PV phản ánh, xã đã tiến hành kiểm tra hiện trạng tại thửa đất số 458, tờ bản đồ số 7, diện tích 5.666,1 m2, phát hiện có 1 máy xúc đang múc đất đổ lên xe vận chuyển đi nơi khác. Đồng thời, xã yêu cầu gia đình bà Toàn dừng ngay việc múc đất trên thửa đất thổ cư và tiến hành các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật.

Đề nghị UBND huyện Thọ Xuân nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép trên.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): "Đất tặc" núp bóng hạ đất thổ cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO