Thọ Xuân (Thanh Hóa): "Đất tặc" đào khoét cả đất ruộng

21/04/2016 00:00

(TN&MT) – Thời gian gần đây tại thôn Thành Sơn, xã Xuân Sơn, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) nhiều đối tượng ngang nhiên đưa máy móc đến để khai thác đất trái phép và bán cho nhà máy gạch dưới vỏ bọc đào ao trang trại và hạ đất vườn. Điều ngạc nhiên là chính quyền không hề hay biết?.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, từ con đường liên huyện chúng tôi cũng dễ dàng quan sát thấy mọi hoạt động của “đất tặc” nơi này. Giữa vùng đất hai lúa, bỗng nhiên bị đào xới thành ao rộng cả nghìn mét, sâu từ 2 – 3 m, toàn bộ đất được các xe vận chuyển đưa về nhà máy gạch gần đó để tiêu thụ. Cách đó không xa là tình trạng lợi dụng hạ đất vườn để bán đất san lấp, mặc cho khu vực này phải đi qua khu dân cư và đường bê tông nhỏ hẹp các xe vận chuyển vẫn ra vào tấp nập.

Một lượng lớn đất bị đục khoét kiếm lời bất chính dưới vỏ bọc đào ao
Một lượng lớn đất bị đục khoét kiếm lời bất chính dưới vỏ bọc đào ao

Một người dân ngay sát khu vực này cho biết: Trước đây khu vực này là đất hai lúa thế nhưng nhiều ngày nay một số người ngang nhiên đưa máy xúc, ô tô đến khai thác tại vùng đất lúa của hộ ông Trương trong thôn. Ở đây, họ khai thác từ sáng sớm cho đến tận chiều muộn, không chỉ bị ảnh hưởng bởi thứ âm thanh hỗn tạp phát ra từ khu vực khai thác, vận chuyển, mà người dân nơi đây còn bị ô nhiễm bởi bụi đất. Xe vận chuyển làm bùn đất rơi vãi hầu khắp các tuyến đường trong xã gây ô nhiễm, bụi bặm vào trong các nhà dân ven đường. không những thế xe vận chuyển đất chạy qua tuyến đường bê tông nhân dân đóng góp xây dựng, chẳng mấy chốc sẽ bị xuống cấp, hư hỏng.

Thấy sự có mặt của PV máy múc làm vài động tác san gạt vườn lấy lệ
Thấy sự có mặt của PV máy múc làm vài động tác san gạt vườn lấy lệ

Ông Ngô Văn Trương ở thôn Thành Sơn, xã Xuân Sơn cho biết: Ông đang cho đào ao vì nơi đây được quy hoạch làm trang trại, ao rộng khoảng 1.500 m2, một ít đất đào ao dùng để đắp bờ, còn lại chủ máy múc cho xe vận chuyển đến đem chở đi nơi khác. Việc đào ao làm trang trại diễn ra chừng hơn nửa tháng, chúng tôi cũng đã báo cáo lên xã, huyện và đã được chấp thuận? Còn tình trạng khai thác đất vườn ngay gần đó cũng đã diễn ra một thời gian, nhiều vị trí bị đào xới nham nhở. Khi thấy sự có mặt của PV, các xe vận chuyển được điều ra đường trục chính nằm im bất động, thậm chí còn chắn ngang cả tuyến đường vào điểm lấy đất không cho ai ra vào, máy múc thì làm vài động tác san gạt vườn như lấp liếm hành vi đánh cắp tài nguyên.

Xe vận chuyển được đánh ra đường trục chính nằm chờ
Xe vận chuyển được đánh ra đường trục chính nằm chờ

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử ông Đỗ Văn Cường – Cán bộ địa chính xã Xuân Sơn cho biết: Vị trí đang xảy ra tình trạng lợi dụng đào ao để bán đất cho nhà máy gạch mà PV phản ánh thuộc quy hoạch trang trại lúa cá, hộ ông Ngô Văn Trương đang xin làm trang trại, xã thống nhất chủ trương và báo cáo huyện, còn xã chưa cho đào ao múc đất. Ông Cường thừa nhận: Việc múc đất đào ao rồi đem bán đất thừa ra ngoài xã cũng đã phát hiện, nhắc nhở và nghiêm cấm, tuy nhiên họ vẫn lén lút làm. Còn tình trạng lợi dụng san vườn để lấy đất bán san lấp cũng xảy ra tại thôn Thành Sơn thì chưa nắm được.

Sự lén lút của “đất tặc” mà cán bộ xã cho biết ở đây lại xảy ra một cách ngang nhiên, cả dàn xe ra vào tấp nập, tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra từ sáng sớm cho đến tận chiều muộn. Phải chăng “đất tặc” đã được “bật đèn xanh” để ăn cắp tài nguyên khoáng sản?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): "Đất tặc" đào khoét cả đất ruộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO