Thị trường BĐS Việt Nam: Vào tầm ngắm của DN Nhật Bản

04/10/2016 00:00

(TN&MT) - Hơn một chục tập đoàn lớn của Nhật Bản đang muốn rót đến hơn 2 tỷ đô la Mỹ vào thị trường bất động sản Việt Nam, trong đó chủ yếu là TP. HCM và Hà...

(TN&MT) - Hơn một chục tập đoàn lớn của Nhật Bản đang muốn rót đến hơn 2 tỷ đô la Mỹ vào thị trường bất động sản Việt Nam, trong đó chủ yếu là TP. HCM và Hà Nội. Ông Thân Thanh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Xúc tiến thương mại và Đầu tư Sao Khuê, đơn vị vừa tổ chức đưa đoàn doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đi xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản vào tuần trước cho biết thông tin trên.
 
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
 
Làm việc thường xuyên với những tập đoàn lớn của xứ hoa anh đào như: Mitsubishi, Sumitomo, Taisei, Nomura, Haseko, Sanyo Homes, Daiwa House, Aeon, Toshin… ông Vũ cho biết, trong chuyến đi vừa rồi những tập đoàn này đã chia sẻ rằng, rất mong muốn đầu tư vào Việt Nam và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào TP. HCM và Hà Nội như phát triển khách sạn 5 sao, nhà ở cao cấp, căn hộ dịch vụ, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng… ở khu vực trung tâm.
 
Đơn cử như Tập đoàn Sumitomo muốn phát triển một dự án cao ốc văn phòng hơn 100 triệu đô la Mỹ, hay Tập đoàn Toshin, chủ của Trung tâm thương mại Takashiyama – vừa mới mở ở khu vực trung tâm TP. HCM, muốn phát triển một dự án khoảng 200 triệu đô la Mỹ... Tổng số tiền mà các tập đoàn này muốn đầu tư ngay vào các dự án này ước tính lên đến hơn 2 tỷ đô la Mỹ.
 
Mặc dù mong muốn rót vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhật hiện nay là rất nhiều, nhưng theo ông Vũ, không dễ gì họ tìm được mặt bằng ở khu vực trung tâm Hà Nội và TP. HCM để đầu tư trực tiếp vì thủ tục đất đai của Việt Nam vốn phức tạp. Phương án mà các doanh nghiệp Nhật đầu tư vào bất động sản ở TP. HCM và Hà Nội sắp tới, theo ông Vũ là qua con đường mua bán - sáp nhập (M&A). 
 
Chẳng hạn như tập đoàn Kajima (Nhật) mới đây cũng đã ký kết thỏa thuận với Indochina Capital để thành lập liên doanh chuyên về đầu tư bất động sản tại thị trường Việt Nam, với tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 1 tỷ đô la Mỹ trong vòng 10 năm, với tỷ lệ góp vốn là 50:50. Đây cũng là lần đầu tiên Tập đoàn Kajima đầu tư vào Việt Nam với vai trò là nhà đầu tư phát triển dự án. Và theo kế hoạch liên doanh này sẽ mua lại các dự án bất động sản của doanh nghiệp trong nước.
 
Hay Tập đoàn Mitsubishi gần đây cũng ký kết với tập đoàn Bitexco để thành lập một liên doanh phát triển dự án nhà ở tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 290 triệu đô la Mỹ. Liên doanh này là một phần thuộc dự án phức hợp khu đô thị The Manor Central Park, dự án này tích hợp nhiều chức năng như khu dân cư, khu thương mại, khu văn phòng, trường học và các khu vui chơi, giải trí, thể thao của Tập đoàn Bitexco.
 
Trong giai đoạn hợp tác ban đầu, Mitsubishi và Bitexco thỏa thuận thành lập một công ty liên doanh cùng phát triển 240 căn hộ thấp tầng và 2 tòa nhà cao tầng với 1.036 căn hộ. Ước tính tổng số tiền đầu tư giai đoạn đầu là khoảng 290 triệu đô la Mỹ, trong đó Bitexco nắm giữ 55% cổ phần và Mitsubishi nắm giữ 45% cổ phần.
 
Thư Kỳ
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS Việt Nam: Vào tầm ngắm của DN Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO