Thanh xuân bảo vệ Tổ quốc, “xế chiều” hiến đất làm đường

Hoàng Anh| 10/06/2020 14:55

Các Cựu chiến binh thôn Ngưu Phương, xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường giao thông mà không nhận đền bù để hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới.

Ghé thăm thôn Ngưu Phương xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), không khó để bắt gặp những tuyến đường bê tông thông thoáng, khang trang, sạch sẽ vẫn còn nguyên màu mới. Đó là kết quả của rất nhiều sự nỗ lực, đồng lòng, quyết tâm hiến đất làm đường giao thông của hơn 30 hộ dân thôn Ngưu Phương. Trong đó có sự đóng góp rất lớn từ các Cựu chiến binh (CCB), những người đã mang thanh xuân, xương máu của mình để gìn giữ từng tấc đất quê hương.

Cựu chiến binh Lê Thế Phán hiến hơn 170 m² đất để làm đường giao thông

Thanh Hóa những ngày đầu tháng 6, dưới cái nắng vàng ươm trải khắp tuyến đường bê tông mới làm tại xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Cùng đi bộ và trò chuyện với chúng tôi là ông Lê Thế Quyến, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Ngưu Phương (xã Quảng Khê), ông chia sẻ: Cuối năm 2019, địa phương có chủ trương xây dựng nông thôn mới mà đường giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng. Vì thế hơn 30 hộ dân thôn Ngưu Phương đã không ngần ngại hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường giao thông. Trong đó, có 10 hộ là hội viên của Hội CCB xã Quảng Khê tình nguyện hiến đất mà không nhận bất cứ tiền đền bù nào. Điển hình như CCB Lê Thế Phán hiến 170 m², CCB Lê Thế Phan hiến 30 m², CCB Lê Đình An hiến 100 m², gia đình CCB Lê Thế Luận hiến hơn 100 m², CCB Lê Xuân Nhám hiến 78 m²…

Nói rồi ông chỉ tay về phía con đường bê tông mới thôn Ngưu Phương rộng chừng 5m, thẳng tắp nối với trục đường chính dẫn tới QL1A, tổng diện tích quãng đường khoảng 1200 m². Tại đây, các tường rào của một số hộ dân đã được xây lùi vào 1-2m, 2 bên vệ đường sạch sẽ không có rác thải, đường rộng thông thoáng. Theo ông Quyến, sau khi được địa phương vận động, người dân nói chung và các CCB nói riêng đều thống nhất cao, nhiệt tình ủng hộ việc hiến đất để làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới. Theo đó, chỉ trong khoảng thời gian từ 9/2 – 28/2/2020, toàn bộ các hộ dân hiến đất đã giải phóng mặt bằng xong, tự phá dỡ tường rào, hoa màu, hỗ trợ công sức giúp địa phương hoàn thành tuyến đường.

Bà Lê Thị Bảo, vợ Cựu chiến binh Lê Thế Luận chỉ tay về phía phần đất đã hiến

CCB Lê Thế Phán - người đã hiến hơn 170 m² đất cho biết: “Trước đây, tuyến đường cũ khá nhỏ và hẹp, một số đoạn bê tông bị xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Từ khi nhận được chủ trương của địa phương về việc mở rộng, sửa lại tuyến đường trước nhà. Tôi liền bàn bạc với vợ và quyết định hiến 170 m² đất để làm đường, trong đó có khoảng hơn 50m chiều dài mặt tiền. Trên khu đất còn có 11 cây kè và 1 cây dừa được gia đình chủ động chặt bỏ mà không nhận tiền đền bù”. Được biết, ông Lê Thế Phán năm nay 68 tuổi, sau khi giải ngũ ông về địa phương sinh sống cùng vợ và có 2 người con. Cậu con út năm nay 28 tuổi đang là cán bộ chiến sỹ hải quân thực hiện nhiệm vụ canh gác vùng biển, hải đảo cho tổ quốc. Tháng 5/2020, ông Phán đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Cũng như CCB Lê Thế Phán, gia đình CCB Lê Thế luận đã tình nguyện hiến hơn 100 m² đất vườn, ông Luận chia sẻ: Mặc dù kinh tế gia đình không phải thuộc loại dư dả, thu nhập chủ yếu vẫn dựa vào làm nông nghiệp. Tuy nhiên khi hay tin địa phương phát động phong trào xây dựng nông thôn mới. Gia đình chúng tôi không ngần ngại hiến một phần đất đã gắn bó bao đời nay để phục vụ xây dựng tuyến đường khang trang, thuận tiện cho bà con đi lại. Đồng thời không nhận bất cứ chi phí đền bù nào.

Ông Lê Thế Sự, Chủ tịch Hội CCB xã Quảng Khê chia sẻ: Đúng là tại xã Quảng Khê, các CCB đã đồng lòng quyết tâm, tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để góp phần thúc đẩy địa phương xây dựng nông thôn mới. Việc hiến đất làm đường góp phần giúp người dân đi lại dễ dàng, mà còn khiến diện mạo địa phương xã Quảng Khê trở nên khang trang, sạch sẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh xuân bảo vệ Tổ quốc, “xế chiều” hiến đất làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO