Thanh Hóa: Đã khai thác đá trái phép, còn đe dọa phóng viên!

06/07/2016 00:00

(TN&MT) – Mặc dù không được bất cứ cơ quan chức năng nào cho phép thế nhưng HTX Công nghiệp Hoàng Ánh  vẫn tiến hành khai thác đá trái phép tại thôn Kim Sơn (xã Hà Đông). Không những thế khi phóng viên cùng cán bộ xã xuống xác minh vị trí một người tự xưng là chủ đất bày tỏ thái độ hăm dọa thách thức.

Nhiều ngày nay HTX Hoàng Ánh đã tự ý mang máy múc, xe cộ vào khu vực vườn của gia đình ông Hoàng Sĩ Tới (thôn Kim Sơn – Hà Đông – Hà Trung) để tiến hành khai thác đá trái phép. Theo quan sát của phóng viên, tính lượng xe ra vào và hỏm núi bị khoét nham nhở ở đây thì lượng đá lấy đi tương đối nhiều. Bên trong khu vực khai thác vẫn còn những đống đá cao ngất ngưởng và đoạn đường vào khu vực lấy đá thì bị cày xới tan nát.

Phía bên ngoài đường vào khu vực lấy đá, mỗi lần xe ra hoặc vào xong ông Tới còn cẩn thận dựng lên một hàng rào tre để đánh lạc hướng, nhằm che giấu việc khai thác trái phép.

Khu vực khai thác trái phép
Khu vực khai thác trái phép

Ngang ngược hơn, khi phóng viên cùng một đồng chí công an xã xuống kiểm tra, xác minh vị trí ông Hoàng Sĩ Tới không chịu hợp tác mà còn lớn tiếng hăm dọa, đuổi và không cho phóng viên quay phim, chụp ảnh. “Ai cho chúng bay vào đây chụp ảnh quay phim, đây là đất sổ đỏ nhà tao, bay mà bước chân vào tao đập chết bỏ mẹ, mấy tờ báo lá cải vớ vẩn” – đó là những lời nói của ông Tới khi chúng tôi đang đứng ngay bên đường liên xã Hà Đông – Hà Sơn. Thách thức hơn ông Tới còn định xông tới đánh phóng viên, khi được đồng chí công an xã can ngăn, ông Tới bỏ vào nhà, ném lại đằng sau những lời tục tĩu, hăm dọa.

Xe chở đá từ khu vực khai thác trái phép
Xe chở đá từ khu vực khai thác trái phép

Để nắm thông tin rõ hơn, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND xã Hà Đông. Ông Vĩnh cho biết: Khu vực đang khai thác trước đây là mỏ của công ty Hà Thanh Bình, thuộc thôn Kim Sơn. Thời gian gần đây, về phía UBND xã cũng đã nhận được thông tin HTX Hoàng Ánh đang khai thác đá trái phép. Đất phía dưới chân núi là của hộ gia đình ông Hoàng Sĩ Tới còn trên núi thì không phải đất sổ đỏ như ông Tới nói. Hôm trước phát hiện HTX Hoàng Ánh khai thác đá trái phép xã cũng đã xuống kiểm tra và yêu cầu máy dừng hoạt động. Tuy nhiên, do hôm xuống kiểm tra hơi gấp nên chưa lập được biên bản?

Ông Vĩnh cũng thừa nhận, đã biết việc Hợp tác xã Công nghiệp Hoàng Ánh đứng ra khai thác đá trái phép để lấy đá xay, thế nhưng chưa gặp được chủ  nhiệm HTX để làm việc. “Sau khi nhận được phản ánh về việc tiếp tục khai thác đá trái phép tại chân núi thôn Kim Sơn, tôi sẽ cử ngay các đồng chí công an xã xuống yêu cầu dừng khai thác và đánh máy ra khỏi khu vực núi. Dứt điểm không để xảy ra tình trạng khai thác đã trái phép nữa. Còn đối tượng Hoàng Sĩ Tới là người nghiện lâu năm, chắc lại bảo kê để khai thác đá, để khi nào có người lạ tới thì hăm dọa” – ông Vĩnh nói thêm.

                                                                             Bài & ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đã khai thác đá trái phép, còn đe dọa phóng viên!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO