Thanh Hóa cần xác định rõ nguồn gốc đất đảm bảo quyền lợi người dân

Bài và ảnh: Thu Thủy - Đức Duy| 23/04/2020 11:40

(TN&MT) - Sau khi xuất ngũ, hộ gia đình ông Nguyễn Duy Đó được Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Quảng Thắng chia 7 sào ruộng để canh tác (theo Khoán 100). Sau một thời gian ruộng bị tạm thu do nợ sản phẩm, nay, ông Đó có đơn xin lại ruộng để sản xuất, bỗng nhiên hàng nghìn m² đất nông nghiệp của ông đã được giao cho các hộ khác sử dụng.

Trong đơn thư gửi Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Duy Đó (SN 1950), sống ở phố Yên Biên, phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa trình bày: Năm 1975, vợ chồng ông là Bộ đội phục viên trở về địa phương. Sau đó, được HTX nông nghiệp Quảng Thắng giao 7 sào ruộng để canh tác. Trong quá trình sản xuất vì điều kiện nhà đông con nên giao nộp sản phẩm không đầy đủ và có nợ đến năm 1987 là 9.242.000 đồng. Đến năm 1989, HTX thu lại và chỉ để lại hơn 1 sào cho gia đình ông canh tác. Đến năm 2019, gia đình ông giao nộp số tiền 9.242.000đ và xin cấp lại ruộng để canh tác, nhưng bỗng nhiên gần 6 sào ruộng đã được giao cho người khác sản xuất.

Hàng nghìn m2 đất của hộ ông Nguyễn Duy Đó bỗng nhiên giao cho người khác

Ông Nguyễn Duy Huệ, Trưởng phố Yên Biên (thành phần Ban giao đất theo Khoán 100) cho biết: Đúng là có việc hộ ông Đó được HTX nông nghiệp Quảng Thắng chia 7 sào/7 nhân khẩu để canh tác. Theo quy định lúc đó, những người sinh trước ngày 30/4/1993 thì được cấp 1 sào ruộng. Trong quá trình canh tác, vì hộ ông Đó có nợ 9.242.000 đồng tiền sản phẩm, nên chúng tôi có thu lại và giao tạm cho một số hộ sản xuất, nếu gia đình nộp đủ số tiền nợ sẽ giao lại ruộng.

“Tôi nói là hoàn toàn có cơ sở, bởi vì theo Khoán 100, nhà tôi cũng được chia 6 sào/6 nhân khẩu để canh tác. Bây giờ, hộ gia đình ông Đó đã trả xong khoản nợ cũ, chính quyền địa phương cần xác định rõ nguồn gốc đất, nếu sổ sách và chứng từ không còn lưu trữ thì cần tổ chức Hội nghị để lấy ý kiến những người từng công tác trong HTX nông nghiệp”, ông Huệ phân trần thêm.

Ông Nguyễn Duy Oanh, nguyên Trưởng thôn 6 (nay là phố Yên Biên), thành phần Ban giao đất theo Khoán 100 xác nhận: Khi giao đất theo khẩu trong Khoán 100, gia đình ông Đó được giao 7 khẩu là đúng.

“Xét về nguồn gốc đất, gia đình tôi là được cấp 7 sào ruộng cho 7 nhân khẩu là đúng với quy định của Khoán 100 và gia đình tôi là người đầu tiên canh tác trên đó. Chỉ vì khó khăn và vướng vào khoản nợ cũ, nay gia đình tôi bị mất ruộng, giờ không còn đất để sản xuất. Được biết, Nhà nước đang có nhiều chính sách khuyến khích người dân quay trở lại canh tác, gia đình tôi mặc dù rất khó khăn, nhưng phải đi vay để trả hết số tiền nợ cũ, sau đó, có đơn xin lại số ruộng cũ để sản xuất nhưng chính quyền địa phương gây khó khăn không giao lại ruộng để gia đình tôi canh tác trong khi một số thửa đang bỏ hoang”, ông Nguyễn Duy Đó bức xúc nói.

Phiếu thanh toán nợ cũ đã được ông Nguyễn Duy Đó với HTX nông nghiệp

Ông Nguyễn Xuân Châu, Chủ nhiệm HTX Quảng Thắng xác nhận: Thực hiện Khoán 100, mỗi nhân khẩu sẽ được cấp 1 sào ruộng, như nhà ông Đó có 7 khẩu sẽ được cấp 7 sào. Đúng là có việc ông Đó đã giao nộp số tiền 9.242.000 đồng tiền nợ sản phẩm cho HTX Quảng Thắng, tất cả hiện rõ trên Phiếu thu số 293 ngày 30/12/2019.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Anh Bắc, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Thắng cho biết: Chúng tôi có nhận được đơn xin lại đất canh tác của gia đình ông Nguyễn Duy Đó, theo tôi biết, khả năng ông Đó trình bày được cấp 7 sào ruộng trong đơn là đúng. Nhưng UBND phường Quảng Thắng chưa nhận được hồ sơ chứng thực 7 sào ruộng là của nhà ông Đó, nên rất khó để giải quyết. Vì UBND phường Quảng Thắng không đủ thẩm quyền để giải quyết, nên chúng tôi đã có Văn bản trả lời và hướng dẫn hộ gia đình ông Đó làm đơn gửi lên UBND TP.Thanh Hóa để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện cho người dân sớm có đất để trở lại canh tác, tránh tình trạng ruộng đất bỏ hoang gây lãng phí tài nguyên. Rất mong UBND TP. Thanh Hóa sớm kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa cần xác định rõ nguồn gốc đất đảm bảo quyền lợi người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO