Sức khỏe

Thái Bình: Tuổi trẻ Đông Hưng tích cực phòng, chống tác hại thuốc lá

Mai Đan (thực hiện) 01/10/2024 - 14:39

(TN&MT) - Phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích của tuổi trẻ Đông Hưng, thời gian qua, Đoàn thanh niên huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đã triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường sống không khói thuốc.

Để hiểu rõ hơn các hoạt động, những mô hình sáng tạo, cách làm hay trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá của tuổi trẻ Đông Hưng, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trò chuyện với đồng chí Cao Thị Hiền - Bí thư Huyện đoàn Đông Hưng.

7899f97e-b6dd-4706-b883-06ca838ac996.jpg
Đồng chí Cao Thị Hiền - Bí thư Huyện đoàn Đông Hưng

PV: Xin đồng chí chia sẻ những hoạt động và kết quả đạt được trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá của Đoàn thanh niên huyện Đông Hưng?

Đồng chí Cao Thị Hiền:

Trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, các cấp bộ đoàn huyện Đông Hưng xác định công tác tuyên truyền về Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, cung cấp cho đoàn viên thanh niên những kiến thức về tác hại và hệ lụy của thuốc lá đối với con người, xã hội và cộng đồng là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục.

Hướng tới mục tiêu tuyên truyền đúng, trúng và hiệu quả, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình tổ chức hội nghị tập huấn về công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá cho các đồng chí cán bộ đoàn cơ sở; đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền để các nội dung tuyên truyền dễ nhớ, nhớ lâu và đặc biệt là phù hợp với tâm lý lứa tuổi của đoàn viên thanh niên.

Tiêu biểu như một số hình thức: tuyên truyền bằng các băng rôn, khẩu hiệu, các hình poster treo tại một số khu vực công, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, tham gia các cuộc thi hùng biện, xây dựng các tình huống kịch, các video tổng hợp số liệu về hậu quả của việc hút thuốc lá, tổ chức các hội nghị truyền thông về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử tại các Trung tâm học tập cộng đồng, các đơn vị trường học… Đồng thời, tham gia các cuộc thi phòng, chống tác hại của thuốc lá cấp huyện, cấp tỉnh.

z4826267079867_2ddc563e014dedc5b9ad7314a8fa8864.jpg
Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Thái Bình phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá huyện Đông Hưng, Phòng Giáo dục huyện Đông Hưng tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá trường học cho học sinh

Các cấp bộ đoàn, đội trong huyện, đặc biệt là đoàn thanh niên khối các trường THPT, khối các cơ quan, đơn vị cũng đã triển khai một số mô hình tạo môi trường không khói thuốc, tổ chức cho các đoàn viên học sinh ký cam kết không sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử; thành lập các đội thanh niên xung kích thực hiện các nhiệm vụ giữ gìn an ninh học đường, trong đó có kiểm soát việc học sinh sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử; đưa nội dung không hút thuốc lá, thuốc lá điện tử vào tiêu chí đánh giá xếp loại hạnh kiểm và điểm rèn luyện của đoàn viên, học sinh trong cuối năm học

Các cấp bộ đoàn trong huyện cũng đã triển khai các trào lưu sống tích cực, nâng cao nhận thức việc rèn luyện và chăm sóc sức khỏe bản thân qua các cuộc vận động: 1000 bước chân mỗi ngày; những bước chân vì cộng đồng, môi trường không khói thuốc…

PV: Thưa đồng chí, thời gian qua, các đoàn viên huyện Đông Hưng đã xây dựng được những mô hình độc đáo, sáng tạo nào trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và theo đồng chí, việc nhân rộng các mô hình này có khả quan không?

Đồng chí Cao Thị Hiền:

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn huyện Đông Hưng đã triển khai một số giải pháp, một số mô hình phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó có mô hình “Thanh niên văn minh, không dùng thuốc lá” của đoàn thanh niên khối các cơ quan đã đạt hiệu quả cao. Đến thời điểm này, thanh niên khối công chức viên chức cũng chỉ có số ít hút thuốc lá, và nếu có hút thì cũng không hút tại nơi làm việc.

Mô hình trường học trong lành của khối các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện tốt các quy định của trường, của lớp. Dưới sự quản lý và kiểm soát của Ban chấp hành đoàn trường, đội thanh niên xung kích các đoàn viên học sinh trong huyện cơ bản đã chấp hành nghiêm và số học sinh hút thuốc lá là rất ít, có những đơn vị 100% học sinh không hút thuốc.

Trong thời gian tới đây, các cấp bộ đoàn trong huyện căn cứ thực tiễn của địa phương, đơn vị sẽ triển khai các mô hình mới và nhân rộng 2 mô hình trên để nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên và nhân dân trong việc bảo vệ sức khỏe, xây dựng môi trường sống trong lành, nói không với thuốc lá.

PV: Để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu, Đoàn thanh niên huyện Đông Hưng đã tham mưu UBND huyện triển khai các giải pháp gì trong thời gian tới, xin đồng chí cho biết?

Đồng chí Cao Thị Hiền:

Nhận thức và thói quen của người dân không phải thay đổi được ngay. Dù rằng số người hút thuốc lá cũng đã giảm so với những năm trước đây, nhưng để thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, chúng tôi đã xây dựng một số giải pháp.

Theo đó, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng bằng những hình ảnh và kết quả minh chứng cụ thể, làm thay đổi nhận thức của mọi người về tác hại của khói thuốc lá đối với người hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động.

62232_thuoc_la.jpg
Đông Hưng tích cực phòng chống tác hại thuốc lá

Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn công tác tuyên truyền, kỹ năng tuyên truyền về Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các đồng chí cán bộ đoàn, hội cơ sở, các đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền viên của các tổ chức đoàn, hội.

Bên cạnh đó, xây dựng và nhân rộng các mô hình “Môi trường không khói thuốc”, “Cơ quan không khói thuốc”.

Tiếp đó, xây dựng quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị về việc không hút thuốc tại nơi làm việc, đưa nội dung này vào tiêu chí đánh giá, nhận xét và thi đua cuối năm; đồng thời có biện pháp kiểm điểm đối với những cá nhân vi phạm.

Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị xây dựng khu hút thuốc tập trung trong giờ giải lao để những người không hút thuốc hạn chế được việc hít phải khói thuốc lá, tạo môi trường làm việc trong lành không khói thuốc…

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Bình: Tuổi trẻ Đông Hưng tích cực phòng, chống tác hại thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO