Môi trường

Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Hải Phòng:Cán bộ, công chức phải là người tiên phong

Hoàng Phong 27/09/2024 - 19:16

(TN&MT) - “Muốn việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tới cộng đồng đạt hiệu quả cao, cán bộ, công chức phải là người tiên phong”, ông Trần Cao Cường – Chủ tịch UBND phường Quán Trữ (quận Kiến An, Hải Phòng) nêu quan điểm.

Thời gian qua, UBND phường Quán Trữ đã tổ chức tuyên truyền triển khai các văn bản của Luật và đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại của thuốc lá cho đội ngũ công chức, viên chức tại các cơ quan đơn vị, giáo viên, học sinh dục trên địa bàn.

UBND phường Quán Trữ cũng ban hành quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống thuốc lá trên địa bàn phường do Phó Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban chỉ đạo; Trạm trưởng Trạm Y tế phường - Phó Trưởng ban chỉ đạo và các thành viên ban chỉ đạo gồm: Chủ tịch UBMTTQ, Công chức Văn hoá Xã hội, Trưởng Công an, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự, Trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Mầm non Quán Trữ.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 hàng năm, Ban chỉ đạo phường Quán Trữ đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Công an phường, các tổ dân phố, các trường học thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường, các tổ dân phố, tuyên truyền thông qua các hình thức như: Tổ chức Hội nghị, sinh hoạt của các chi hội, chi đoàn; Đăng tải các tin, bài, file, thông báo tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử phường; Treo khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở UBND phường, Trạm Y tế và trên các trục đường chính…

Phường Quán Trữ cũng lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; nhân rộng các mô hình phường, cơ quan, đơn vị không khói thuốc. Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm; Đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; Treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc theo quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

z5872400303845_0b09c4d4cccb2140dde16f5436d261cd.jpg
Biển cấm hút thuốc được đặt tại bộ phận một cửa của UBND phường Quán Trữ

Bên cạnh đó, xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin truyền thông do các tổ chức chính trị xã hội làm nòng cốt về phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với từng giai đoạn. Thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá với các hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm từng vùng, miền, từng nhóm đối tượng. Đối với đoàn thanh niên phường, lấy lực lượng thanh niên trẻ làm nòng cốt kết hợp với các đơn vị tài trợ in ấn các áp phích dán tại các nhà văn hóa, phát tờ rơi tuyên truyền đến các hộ gia đình, trong các Câu lạc bộ sinh hoạt hè hàng năm.

Theo ông Trần Cao Cường – Chủ tịch UBND phường Quán Trữ, muốn việc tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá tới nhân dân được hiệu quả thì trước hết cán bộ công chức, viên chức phải là người tiên phong. Do đó, UBND phường đặt ra quy định rất rõ ràng đó là nghiêm cấm các cán bộ công chức hút thuốc tại nơi làm việc. Quy định này được các cán bộ công chức của phường đồng thuận, hưởng ứng và đạt được những kết quả tốt. Qua đó, mỗi cán bộ công chức của phường sẽ là những tuyên truyền viên tích cực nhất đối với gia đình và cộng đồng.

Ông Cường cũng nêu quan điểm, việc phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ sở giáo dục là rất cần thiết. Bởi người hút thuốc không phải là người duy nhất bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá. Khói và hơi thuốc lá là mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với sức khỏe của người không hút thuốc, đặc biệt là trẻ em. Do đó, các giáo viên trong nhà trường phải là người gương mẫu để tuyên truyền, giáo dục tới học sinh của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Hải Phòng: Cán bộ, công chức phải là người tiên phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO