Sức khỏe

Thành phố Lào Cai nỗ lực phòng chống tác hại của thuốc lá “ vì sức khoẻ của người dân”

Bích Hợp 26/09/2024 - 16:27

(TN&MT) - Thành phố Lào Cai đang nỗ lực xây dựng một môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp không khói thuốc “vì sức khoẻ của người dân” với việc triển khai hàng loạt các giải pháp đồng bộ từ thành phố tới phường, xã và cả các tổ dân phố tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL).

Thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây nên ô nhiễm môi trường sống và ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân. Công tác phòng chống tác hại của thuốc lá vì thế cũng được thành phố Lào Cai đặc biệt quan tâm.

Theo đó, thành phố Lào Cai đã nỗ lực PCTHCTL bằng rất nhiều những giải pháp cụ thể như: Tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điếu, và các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha...
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2024. Treo băng rôn, khẩu hiệu phòng chống tác hại thuốc lá tại UBND xã, phường, nhà văn hóa. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật PCTHCTL đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bằng những biện pháp, hình thức phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

thuoc-la-3.jpg
Hành lang xanh không khói thuốc tại trụ sở của UBND thành phố Lào Cai.

Rà soát đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các đơn vị thực hiện nghiêm túc quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định tại Điều 6, Điều 14 Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2013.

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về PCTHCTL trong cơ quan, đơn vị trực thuộc; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Trong 6 tháng năm 2024 thành phố Lào Cai đã tuyên truyền được 5 buổi phát thanh trên thành phố và 34 buổi tới các phường xã; đã treo được 18 băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền PCTHCTL trên các đường phố, nơi công cộng...

Ông Ngô Vũ Quốc, Phó chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo PCTHCTL thành phố Lào Cai cho biết, xác định rõ những tác hại của thuốc lá với sức khỏe, môi trường, thành phố đã tập huấn, tuyên truyền tới những lực lượng là nòng cốt, như đoàn viên thanh niên của các phường, xã, các trường học trên địa bàn, các cán bộ công chức, viên chức và nhân dân về PCTHCTL.

thuoc-la-2.jpg
Thành phố Lào Cai hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, trồng cây xanh và nỗ lực vì một công sở không khói thuốc.

Trong đó, đã tập trung tuyên truyền các nội dung: Các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại thuốc lá; các địa điểm cấm hút thuốc và các hình thức xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá; tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; các bệnh liên quan đến hút thuốc lá; lợi ích của môi trường không khói thuốc...

Đến nay, tại các công sở của thành phố đã trở lên xanh, sạch, đẹp hơn với những chậu hoa, cây xanh bên ngoài hành lang, trong phòng, … Tại các cơ quan, đơn vị đều đã treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại hành lang, địa điểm cấm hút thuốc; dán các poster tuyên truyền, hưởng ứng phong trào phòng chống tác hại của thuốc lá tại khu vực công cộng. Một môi trường làm việc trong lành, xanh mát, thân thiện là những yếu tố tích cực giúp cán bộ, công nhân viên làm việc hiệu quả hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mặc dù công tác tuyên truyền về PCTHCTL đã đạt được những thành tự nhất định song thành phố Lào Cai vẫn còn gặp phải rất nhiều khó khăn như: Kiến thức về Luật PCTHTL của người dân một số nơi còn thấp.
Việc tuân thủ Luật tại một số cơ quan, đơn vị chưa cao. Còn một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nhận thức đầy đủ tác hại của việc hút thuốc lá. Tất cả các cán bộ làm công tác PCTH của thuốc lá là kiêm nhiệm, quỹ thời gian dành cho hoạt động còn hạn chế.

thuoc-la-1.jpg
Các biển Cấm hút thuốc được treo trên tường các phòng làm việc và tại các hành lang tại trụ sở UBND thành phố Lào Cai.

Chế tài xử phạt vi phạm về hút thuốc tại nơi công cộng, nơi quy định cấm hút thuốc lá còn chưa thực hiện nghiêm. Bên cạnh đó chưa có các hoạt động đánh giá, động viên, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân làm tốt trong công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá.

Để công tác PCTHCTL đi vào thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới, thành phố Lào Cai sẽ, tiếp tục chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa, trong đó, tăng cường các hoạt động lồng ghép thông tin, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Phổ biến các nội dung quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động và người dân.

Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn đánh giá xếp loại. Phát huy vai cho của đảng viên, cán bộ công chức viên chức và cả của người dân trong việc thực hiện quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, địa điểm công cộng.

Triển khai hiệu quả đồng bộ biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, tổ chức cho đoàn viên, công chức, người lao động cam kết không hút thuốc lá.

Định kỳ kiểm tra, khảo sát đánh giá kết quả hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.
Xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đối vớ các cơ quan, đơn vị xã, phường năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Lào Cai nỗ lực phòng chống tác hại của thuốc lá “ vì sức khoẻ của người dân”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO