Tết Tân Sửu: Nông dân Bình Thuận thử nghiệm bán thanh long sạch qua live stream

Khánh Ly| 04/02/2021 14:39

(TN&MT) - Trong 3 tuần từ ngày từ 4 - 28/02/2021, trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận sẽ tham gia thử nghiệm ứng dụng công cụ phát trực tiếp (live streaming) để kinh doanh các sản phẩm thanh long sạch và bền vững.

Đây là một phần của dự án hỗ trợ phát triển thanh long bền vững và thương mại điện tử ở Bình Thuận, do Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận thực hiện.

Chương trình thí điểm diễn ra vào thời gian Tết Nguyên đán Tân Sửu

Ba hợp tác xã thanh long tham gia Chiến dịch thí điểm này gồm: Hòa Lệ, Thuận Hòa and Hàm Minh 30. Những hợp tác xã này đã được lựa chọn dựa trên các tiêu chí: sản xuất theo hướng xanh, bền vững và các sản phẩm đã được chứng nhận chuẩn VietGAP, Global GAP. Trước đó, dự án đã tổ chức khoá đào tạo về live streaming và thương mại điện tử vào tháng 12/2020, ba hợp tác xã này sẽ được hỗ trợ xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến trên Facebook, website và trên các sàn giao dịch điện tử trong thời gian diễn ra chương trình thí điểm.

Thông qua live streaming và thương mại điện tử, chiến dịch sẽ giúp người nông dân tiếp cận với các thị trường mới, nâng cao tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thanh long cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về nông nghiệp bền vững và chất lượng của các sản phẩm sản xuất theo hướng xanh, sạch.

Chiến dịch đặt mục tiêu nâng cao sinh kế cho nông dân cũng như các hợp tác xã thanh long đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 và việc mất đi thu nhập do sự gián đoạn đáng kể trong chuỗi giá trị toàn cầu. Live streaming sẽ mang trực tiếp sản phẩm từ trang trại tới bàn ăn của người tiêu dùng, giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhà sản xuất và khách hàng, từ đó, hình thành mối quan hệ tin cậy và không gian để hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm, thông tin cũng như phản hồi về chất lượng sản phẩm.

“Đại dịch Covid đã làm gián đoạn đáng kể tới quá trình tiêu thụ thanh long tại Bình Thuận. Chúng tôi cảm thấy cần phải hỗ trợ những nông dân đang sản xuất theo hướng xanh và bền vững tiếp cận với một cách mới để bán những sản phẩm chất lượng cao, từ đó giúp khôi phục kinh tế cho họ” - bà Bùi Việt Hiền, Cán bộ chương trình tại UNDP Việt Nam chia sẻ. “Những kết quả và bài học thu được sau chiến dịch thí điểm này sẽ được các hợp tác xã khác đánh giá kỹ lưỡng để có tiềm năng nhân rộng như một phần trong kế hoạch hỗ trợ “xanh hoá” chuỗi cung ứng thanh long tại Bình Thuận của chúng tôi”.

Dự án hỗ trợ phát triển thanh long bền vững và thương mại điện tử ở Bình Thuận do UNDP phối hợp cùng Bộ NN&PTNT thực hiện, nhằm thúc đẩy vai trò của khối tư nhân trong việc thực hiện các biện pháp ưu tiên thuộc lĩnh vực Nông nghiệp trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam. Dự án là một phần của Chương trình Hỗ trợ Toàn cầu của UNDP về NDC, với sự tài trợ của Chính phủ Đức và Liên minh Châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Tân Sửu: Nông dân Bình Thuận thử nghiệm bán thanh long sạch qua live stream
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO