Du lịch

Tạo sức hút cho du lịch cộng đồng ở Yên Bái

Thanh Ngà 18/06/2024 - 07:52

(TN&MT) - Trong chương trình trò chuyện “Hỗ trợ, tư vấn kinh doanh du lịch cộng đồng” diễn ra ngày 16/6, người dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, qua đó người dân được hỗ trợ, tư vấn cách làm du lịch cộng đồng góp phần tăng sức hút cho du lịch địa phương.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động “Thanh niên Du lịch - Hành động xanh” năm 2024 do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội tổ chức trong 2 ngày 16 và17/6 tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.

dsc07473.jpg
Người dân tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên được gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch tại chương trình trò chuyện “Hỗ trợ, tư vấn kinh doanh du lịch cộng đồng”.

Trong chương trình trò chuyện “Hỗ trợ, tư vấn kinh doanh du lịch cộng đồng”. Tiến sỹ Nguyễn Đức Trọng – Giảng viên Khoa Du lịch và Khách sạn, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng: Du lịch cộng đồng phải đảm bảo được văn hoá, thiên nhiên bền vững. Du lịch cộng đồng là một trong những cách tốt nhất vừa làm du lịch vừa giữ gìn bản sắc văn hoá, sử dụng dịch vụ tại chỗ và tôn trọng văn hoá địa phương.

Khi du khách trải nghiệm du lịch cộng đồng họ cần những gì? Và làm gì để đáp ứng những điều đó? Tất cả đều được Tiến sỹ Nguyễn Đức Trọng - Giảng viên Khoa Du lịch và Khách sạn, trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tới bà con làm du lịch của xã Phong Dụ Thượng.

dsc07505.jpg
Các chuyên gia hỗ trợ, tư vấn người dân cách làm du lịch cộng đồng.

Hơn nữa, khi chúng ta có tiềm năng lợi thế, làm thế nào để tạo được ấn tượng, giữ được chân du khách đó là những câu chuyện chia sẻ của anh Nguyễn Hồng Nguyên – Đại diện Tổng Công ty Du lịch Hà Nội.

Cũng tại chương trình, bà Vũ Thị Mai Oanh – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay, tỉnh Yên Bái đang hướng đến phát triển du lịch theo hướng “xanh”, mới đây Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái đã triển khai phong trào "Du lịch xanh cùng Yên Bái" năm 2024 với khẩu hiệu hành động: “Tặng cây cho nơi bạn đến - Giữ sạch những nơi bạn qua”.

Phong trào phải hướng đến các yếu tố lấy hành động của khách du lịch làm trung tâm; phát động rộng rãi các hoạt động du lịch bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn vệ sinh tại các khu, điểm du lịch; hỗ trợ yếu tố "xanh" cho phát triển các sản phẩm du lịch tại các địa phương.

dsc07453.jpg
Bà Vũ Thị Mai Oanh – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái chia sẻ tại chương trình.

Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Với phong trào "Du lịch xanh cùng Yên Bái" năm 2024, hướng đến những hoạt động cụ thể biến tư duy xanh thành hiện thực trong phát triển du lịch xanh. Đặc biệt, với hành động xanh "Tặng cây cho nơi bạn đến", du khách chủ động liên hệ đơn vị lữ hành hoặc qua các cơ sở lưu trú để tham gia chương trình trồng cây du lịch tại địa phương như một hành động đầu tiên khi đặt chân tới khu, điểm có hoạt động du lịch của Yên Bái. "Giữ sạch những nơi bạn qua", du khách sẽ sử dụng các vật dụng thân thiện môi trường; vứt rác, phân loại rác thải đúng nơi quy định. Đối với những khu, điểm có hoạt động du lịch, trải nghiệm thiên nhiên chưa có giải pháp thu gom rác thải, cần chủ động mang theo túi đựng rác, thu gom và đưa rác về nơi quy định phù hợp lịch trình di chuyển.

dsc07469.jpg
Người dân có rất nhiều câu hỏi gửi tới các chuyên gia xung quanh các vấn đề về cách làm du lịch thực tế tại địa phương.

Có như vậy, sẽ mang đến những trải nghiệm du lịch độc đáo, mới mẻ, giúp du khách hiểu hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của hệ sinh thái tự nhiên đối với môi trường. Tạo ra lợi ích về mặt kinh tế, tạo điều kiện việc làm và thu nhập cho cộng đồng địa phương, đặc biệt ở những nơi có di sản thiên nhiên. Thu hút du lịch, đồng thời kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế khác.

Ông Phạm Trung Kiên – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho rằng: Đây là một chương trình có ý nghĩa và thiết thực đối với những người đã và đang bắt đầu làm du lịch tại xã Phong Dụ Thượng. Đặc biệt, tại chương trình các chuyên gia, các diễn giả đã có những bài chia sẻ định hướng cho bà con cách làm du lịch và cách tạo ra những sản phẩm đặc trưng của địa phương và hướng tới nhận thức và hành động xanh. Điều đó, phù hợp với định hướng phát triển du lịch của huyện năm 2024 với chủ đề:“Văn Yên - Miền đất xanh, bản sắc” và của tỉnh “Yên Bái – Hành trình xanh, bản sắc, khác biệt” với phương châm hành động:“Biến tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hoá thành tài nguyên du lịch”.

Hiện nay, huyện đang xây dựng đề án phát triển du lịch cho xã phong Dụ Thượng và xã Nà Hẩu. Huyện Văn Yên là huyện miền núi của tỉnh Yên Bái có diện tích lớn. Chính vì vậy, việc bố trí nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội gặp không ít khó khăn, đặc biệt là giao thông đi lại. Trong thời gian tới, huyện Văn Yên nói chung và xã Phong Dụ Thượng nói riêng mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các đơn trong phát triển du lịch để địa phương khai thác và phát huy được tiềm năng sẵn có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sức hút cho du lịch cộng đồng ở Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO