Tăng cường vai trò các tôn giáo trong ứng phó biến đổi khí hậu

17/12/2018 17:38

(TN&MT) - Ngày 17/12, tại Hà Nội, Ban thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ TN&MT đã khai mạc Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu (BĐKH) và kỹ năng ứng phó BĐKH cho chức sắc, chức việc và nhà tu hành các tôn giáo trên địa bàn 8 tỉnh/thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng. Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong muốn các chức sắc, chức việc, nhà tu hành sẽ góp ý để các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH sẽ ngày càng thiết thực, bám sát các tôn giáo hơn.

anh 1
Ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Theo ông Tăng Thế Cường - Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT), trong thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc, Bộ TN&MT cùng 40 tổ chức tôn giáo đã phối hợp chặt chẽ để triên khai Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH giai đoạn 2015 – 2020. Trong khuôn khổ chương trình, Hội nghị tập huấn cũng nhằm triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình Mục tiêu Ứng phó BĐKH và Tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 – 2020.

Các nội dung tập huấn cung cấp những thông tin cập nhật, thời sự về công tác ứng phó BĐKH tại Việt Nam và trên thế giới để đại diện các tôn giáo nắm cụ thể, làm cơ sở thúc đẩy các hành động ở cấp địa phương và trong cộng đồng tôn giáo. Ngược lại, những mô hình tốt, điển hình ở cơ sở cũng được chia sẻ tới Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam và cơ quan quản lý nhà nước, phục vụ công tác quản lý và định hướng triển khai các hoạt động trong thời gian tới.

Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng thế Cường
Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường phát biểu tại hội nghị

Theo Thạc sỹ Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Ban tôn giáo, Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Trên cơ sở Chương trình phối hợp giai đoạn 2015 – 2020, Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính và Bộ TN&MT có hỗ trợ cụ thể cho các tổ chức tôn giáo các tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH. Thời gian tới, các nguồn lực sẽ được sử dụng để nâng cao năng lực bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH của cộng đồng tôn giáo, hỗ trợ xây dựng các mô hình phù hợp với đặc điểm của mỗi tôn giáo…

anh 3
Các chức sắc, chức việc, nhà tu hành tham dự hội nghị

Trong 3 ngày diễn ra Hội nghị (17-19/12), các đại biểu sẽ được thông tin về tình hình các tôn giáo và hoạt động an sinh xã hội của các tôn giáo tại Việt Nam, thực tiễn phát huy vai trò của các tôn giáo trong bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH; công tác quản lý Nhà nước và chính sách quốc tế về BĐKH. Đại diện các tôn giáo cũng sẽ trình bày một số kết quả tham gia hoạt động xã hội, chia sẻ kinh nghiệm và các mô hình điểm về bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường vai trò các tôn giáo trong ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO