Tái mặt chờ an cư

28/05/2019 13:20

(TN&MT) - Giải phóng mặt bằng - dù muốn hay không đều tác động sâu sắc đến cuộc sống của người dân. Tỷ lệ tái nghèo sau khi giải tỏa, đền bù, tái định cư là vấn đề đáng quan tâm hiện nay ở các thành phố lớn.

45240868 530831140661406 6073767141675368448 n 0625119
Ảnh minh họa

Chưa bao giờ người dân cảm thấy nỗi bất an trong cuộc sống đô thị ngày một gia tăng như hiện nay, bất chấp đời sống kinh tế đang tăng trưởng. Nghịch lý là ở chỗ, Hà Nội theo thời gian phát triển và mở rộng, các khu tái định cư lại thêm tụt hậu. Bằng chứng là dù thiếu trầm trọng quỹ nhà tái định cư, nhưng đến nay, vẫn có hàng nghìn căn hộ bị bỏ hoang. Mô hình xây dựng nhà tái định cư hiện nay cần được xem xét. Bởi, chỉ sau 10 - 15 năm nữa, các khu nhà này lại sẽ trở nên cũ nát, cần phải phá bỏ và người dân sống trong khu tái định cư sẽ trở thành những người nghèo đô thị, áp dụng theo bất cứ chuẩn nghèo nào. Không thể để dân về ở theo kiểu “đem con bỏ chợ” khi các khu tái định cư chưa có cơ sở hạ tầng, đường xá, cây xanh, nước sạch... Người dân không thể yên tâm định cư khi mà quyền lợi của họ bị xâm phạm.

Không những thế, quỹ nhà ở tái định cư trong suốt nhiều năm qua vẫn trong tình trạng bị động, lúng túng. Theo dự báo, quỹ nhà tái định cư của Hà Nội còn thiếu hàng vạn căn hộ. Đây không phải là vấn đề riêng của Hà Nội mà là của nhiều địa phương.

Bây giờ ngó xem quỹ đất sẽ thấy thật không dễ để các doanh nghiệp muốn xây dựng nhà ở cho người lao động có được điểm “dừng chân”. Ngay với quy hoạch Thủ đô Hà Nội vừa được đề xuất điều chỉnh, trong các mảng màu xanh đỏ, chỉ thấy nhấp nhô những khu đô thị hoành tráng, những trang trại bát ngát màu xanh. Còn các chấm vàng xây dựng nhà ở cho người lao động - có mỏi mắt tìm cũng chỉ thấy lơ thơ vài nốt.

 Chương trình Nhà ở xã hội tính đến tháng 6/2019 tròn mười năm. Nguồn vốn mà Nhà nước đã rót cho phát triển nhà ở xã hội thời gian qua cũng chỉ nên xem là "cú hích" khởi động. Bởi, cần có thêm nhiều những khu nhà ở xã hội thực sự đáp ứng nhu cầu cho chính đối tượng mà Nhà nước và xã hội đang hướng tới.

Có biết bao bằng chứng. Xây khu công nghiệp nhưng không xây khu công nhân, xây trường đại học mà không xây ký túc xá… đặt học sinh, sinh viên và những người lao động xa quê vào tình trạng đối mặt với muôn vàn khó khăn. 

Với người có thu nhập khiêm tốn, việc kiếm được một chỗ ở nơi đô thị mà mình mong muốn là cả một quá trình thử thách không chỉ tính kiên nhẫn mà còn cả lòng tự trọng, nhiều khi cả phẩm giá.

Nhờ vả, tạm bợ, chui rúc, đợi chờ là tình trạng thê thảm diễn ra trong nhiều năm, với nhiều người. Không "an cư" làm sao "lạc nghiệp"? Và việc tích lũy để sở hữu một căn nhà vẫn là một giấc mơ xa vời.

Rõ ràng, đã đến lúc cần đa dạng các loại nhà tái định cư, nhà cao cấp, trung bình, giá rẻ, đáp ứng được nhu cầu khác nhau trong xã hội. Đồng thời, phải xây dựng giá đất đền bù sát với giá thị trường để khắc phục tình trạng chênh lệch quá lớn giữa giá đất trước và sau quy hoạch, gây bức xúc đối với người dân. Trong quá trình đó, cũng cần thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá, giám sát chất lượng và quản lý các khu tái định cư, theo phương thức lấy người dân làm trung tâm.

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái mặt chờ an cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO