Câu chuyện môi trường

Sức sống mới từ phế liệu

Ái Trinh 28/09/2023 - 16:05

(TN&MT) - Những chai nhựa, hộp giấy, lon coca… tưởng chừng như bị bỏ đi đã được chị Nguyễn Thị Minh Hiền ( phường Nhơn Hưng, TX An Nhơn, Bình Định) góp nhặt, thổi hồn thành những sản phẩm nghệ thuật xinh xắn.

Đây vừa là hoạt động hạn chế rác thải vừa là kế hoạch bán hàng góp tiền tặng quà trung thu cho các bé có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương trên địa bàn An Nhơn của chị.

Minh Hiền là một cô gái xinh xắn, thường xuyên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Thời gian gần đây, chị dành nhiều thời gian để làm việc tại quê nhà nên muốn làm điều gì đấy tốt đẹp cho nơi đây, dù là rất nhỏ. Vì vậy, dạo gần đây người dân Nhơn Hưng thấy Hiền đi “móc bọc” vào dịp lễ hội ở tháp Bánh Ít hay dạo từng nhà, liên hệ từng người để xin ve chai và tạo thành những sản phẩm đầy sáng tạo như chiếc bình cắm hoa, hộp bút, hộp đựng trà, chậu trồng sen đá và chậu cây thuỷ sinh…

anh-1(1).jpg
Các sản phẩm độc đáo do Hiền “ hô biến” từ rác thải nhựa. Ảnh: Ái Trinh

Các sản phẩm độc đáo từ phế liệu do chính đôi bàn tay Hiền làm ra đang được trưng bày tại Gian hàng thủ công tái chế ở khu tháp đồng hồ chợ mới TX An Nhơn, bên cạnh một quầy nước. Khách hàng đến đây có thể gọi cho mình một ly nước uống dân dã như khế, sấu, dừa tắc… với giá bình dân và ngắm nghía các sản phẩm của Hiền, nếu thích, khách sẽ được chị hướng dẫn để có thể tự tay tái chế một món đồ theo cách riêng của mình. Minh Hiền chia sẻ về ý nghĩa của việc mình đang làm: “Vì những câu chuyện ô nhiễm biển, ô nhiễm không khí, động vật ăn phải rác thải nhựa... diễn ra khắp mọi nơi và vì cấp thiết là muốn gây quỹ tổ chức trung thu cho các bé có hoàn cảnh khó khăn nên mình đã thử tái chế các loại vật dụng mà người khác bỏ đi để bán gây quỹ".

anh-2(3).jpg
Gian hàng handmade của Hiền ( áo vàng) tại chợ mới An Nhơn. Ảnh: Ái Trinh

Không chỉ bán thành phẩm, gian hàng của chị còn cung cấp những bộ kit gồm keo, dây thừng, dây len, que gỗ và hoa trang trí… cho khách hàng có nhu cầu và hướng dẫn họ thực hiện với mong muốn từ đây các gia đình sẽ có thói quen giữ lại vật dụng có thể tái sử dụng với hình thức khác trước. “Các gia đình đến đây, sau khi được hướng dẫn sẽ có thể tự tay làm ra những sản phẩm xinh xắn. Điều này vừa giúp gắn kết các thành viên gia đình, tạo sân chơi cho các bé rời xa dần các thiết bị điện tử, giúp các em vui chơi, khám phá và hơn thế nữa là giáo dục về bảo vệ môi trường, biết tận dụng những thứ vứt đi để tạo thành những sản phẩm nghệ thuật có giá trị…Chúng ta cùng chung tay bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, đó thực sự là điều mà tôi muốn lan tỏa”, Hiền cười chia sẻ thêm.

Hiện tại, chị không đơn độc trong hành trình của mình, có vài người bạn đang đồng hành cùng chị. Tuy họ không trực tiếp làm sản phẩm nhưng đã hỗ trợ chị trong việc gom nhặt ve chai, làm lồng đèn lon bia, giới thiệu các hoạt động của nhóm đến cộng đồng. Vì vậy, chị mong muốn những hoạt động dạng này sẽ được duy trì xuyên suốt để có kinh phí cùng vui với cộng đồng vào các dịp khác nhau trong năm. Và cũng từ đó, câu chuyện về hạn chế rác thải và tái sử dụng phế liệu sẽ tiếp tục được nhiều người lưu tâm.

anh-3(2).jpg
Hội liên hiệp Phụ nữ phường Nhơn Hưng ra mắt tổ liên kết đa dạng hóa các sản phẩm tiêu dùng từ phế liệu. Ảnh: Ái Trinh

Được biết, tại phường Nhơn Hưng, Hội liên hiệp Phụ nữ phường cũng vừa ra mắt tổ liên kết đa dạng hóa các sản phẩm tiêu dùng từ phế liệu gồm 12 thành viên. Các sản phẩm chủ yếu là đồ dùng trong gia đình như giỏ đi chợ, túi xách du lịch, đòn, chậu hoa, kệ gia vị, hộp đựng đồ trang điểm, lọ hoa, ống cắm bút, so đũa,….với giá cả rất rẻ. Mô hình đã giải quyết việc làm nông nhàn hiệu quả cho các lao động không những ở địa phương mà còn ở các xã/phường lân cận.

Những sản phẩm sáng tạo từ “rác” được gọi là “Món quà ý nghĩa từ tình yêu môi trường” của các chị em phụ nữ. Chiêm ngưỡng và sử dụng những sản phẩm ấy để chúng ta biết rằng không có gì là vứt đi, mọi thứ đều là món quà ý nghĩa, hãy biết trân quý và sáng tạo để cuộc sống quanh ta luôn là một mảng xanh tươi đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức sống mới từ phế liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO