Sơn La: Nhiều huyện hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ

Nguyễn Nga| 22/10/2019 18:37

(TN&MT) - Tới nay, đã có 7/12 huyện của tỉnh Sơn La đã hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu với đất ở; 6 huyện hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất sản xuất nông nghiệp.

Mai Sơn là một trong những địa phương của tỉnh Sơn La đã hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất ở.

Ông Nguyễn Thanh An, Trưởng phòng TN&MT huyện Mai Sơn cho biết: Trong những năm qua, các cấp Đảng ủy, chính quyền, UBND huyện luôn tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân để hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn huyện và đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất. Đến nay, đã hoàn thành phê duyệt giao đất, cấp GCNQSDĐ ở lần đầu đối với các trường hợp đủ điều kiện được 5.981/5.981 hồ sơ, đạt 100%. Hiện còn 764 hồ sơ không đủ điều kiện do chồng lấn đất quân sự, đất nông trường, đất quy hoạch khu đô thị đang tiếp tục rà soát tháo gỡ.

Mai Sơn là một trong những địa phương của tỉnh Sơn La đã hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất ở.

Đối với hồ sơ đất sản xuất nông nghiệp đã phê duyệt đạt 6.582/6.664 hồ sơ đủ điều kiện, đạt 98,7%; đang tiếp tục thực hiện 82 hồ sơ. UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng ban, đơn vị tập trung cao giải quyết hồ sơ còn lại; phấn đấu hoàn thành cấp GCNQSDĐ lần đầu các hồ sơ đủ điều kiện trong năm 2019.

Vướng mắc chính của huyện Mai Sơn đang gặp phải liên quan đến một số hộ gia đình khai phá sử dụng đất ổn định từ trước tới nay, tuy nhiên, qua kiểm tra bản đồ, hồ sơ địa chính lưu trữ lại thể hiện là đất công ích xã bản quản lý hoặc chồng lấn đất nông trường Tô Hiệu dẫn đến khó khăn trong việc xác định nguồn gốc sử dụng đất. Một số hộ đã được phê duyệt hồ sơ cấp giấy nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc không có khả năng thực hiện và đề nghị xác định lại diện tích đăng ký đất ở; xác định lại nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất; xin rút hồ sơ không thực hiện cấp giấy, dù hồ sơ đã ký xác nhận đầy đủ.

Hiện huyện Mai Sơn đang tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai để người sử dụng đất hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc kê khai đăng ký cấp GCNQSDĐ. Đồng thời, đã giao Phòng TN&MT chủ trì, phối hợp Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND các xã, các đơn vị tư vấn tập trung giải quyết 82 hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu còn lại. Giao UBND các xã, thị trấn tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ chưa đủ điều kiện; rà soát nhu cầu cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân theo địa bàn quản lý; phối hợp với đơn vị tư vấn lập hồ sơ cho các hộ chưa được cấp GCN còn lại, tổ chức họp xét duyệt, xác nhận hồ sơ chuyển cơ quan chuyên môn kiểm tra thẩm định (nếu có); hướng dẫn các hộ có quyết định phê duyệt kê khai thông tin thuế và tổ chức trao GCN cho các hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Được biết, hiện toàn tỉnh Sơn La đã ký quyết định cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất ở cho hơn 46.000 hộ, đạt 95,7%. Còn 1.798 hộ chưa có quyết định cấp GCN, do đã lập hồ sơ nhưng chưa đủ điều kiện và đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.

Tỉnh Sơn La đang tập trung cao độ hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu

7/12 huyện đã hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất ở, gồm: Quỳnh Nhai, Sông Mã, Mường La, Yên Châu, Mai Sơn, Phù Yên và Mộc Châu. 5 huyện chưa hoàn thành, gồm: Bắc Yên, Thuận Châu, Sốp Cộp, Vân Hồ và thành phố Sơn La.

Trong công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất sản xuất nông nghiệp, đã ký quyết định cấp GCN cho 51.310 hộ, đạt 88,4%. 6/12 huyện đã hoàn thành công tác cấp GCN, gồm: Quỳnh Nhai, Sông Mã, Mường La, Yên Châu, Phù Yên và Mộc Châu. Còn 6 huyện, thành phố: Bắc Yên, Thuận Châu, Sốp Cộp, Vân Hồ, Mai Sơn và thành phố Sơn La đang tiếp tục triển khai.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh có hơn 6.000 hộ không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ lần đầu, do vướng mắc về quy hoạch, hành lang an toàn giao thông, lưới điện; do đất nằm trên đất nông, lâm trường, an ninh, quốc phòng mà chưa làm thủ tục bàn giao về địa phương; đất có nguồn gốc không rõ ràng; đất nằm trên khu vực có nguy cơ sạt lở…

Trong thời gian tới, Sở TN&MT Sơn La đề nghị UBND tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ cấp GCN tại các huyện, thành phố; chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tham mưu, hướng dẫn để kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc. Triển khai kiểm tra công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu với các huyện, thành phố chưa hoàn thành.

Bên cạnh đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, truy kích các Tổ công tác cấp GCN hoạt động có hiệu quả hơn. Tăng cường cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn thực hiện thẩm định hồ sơ, cấp GCN lần đầu đảm bảo kế hoạch. Đến tận cơ sở hỗ trợ người dân kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng đất, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc kê khai đăng ký cấp GCN và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Nhiều huyện hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO