Sơn La: Kiên quyết loại bỏ các dự án "treo"

02/11/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng 2/11, Tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức họp đánh giá việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016, xây dựng kế hoạch sử dụng đất năm 2017; kết quả thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) theo Điều 49 Luật Đất đai 2013 trên địa bàn tỉnh. Ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh buổi họp
Quang cảnh buổi họp

Trong năm 2016, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của 12/12 huyện, thành phố theo quy định. Sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, các huyện, thành phố đã tổ chức công bố, công khai quy hoạch. Đồng thời, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt, bổ sung 46 công trình, dự án vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016 của các huyện, thành phố.

Về việc rà soát các dự án đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất, do việc cập nhật các dự án vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm mới thực hiện 2 năm nên chưa thực hiện việc rà soát các dự án sau 3 năm chưa thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất được duyệt để điều chỉnh, loại bỏ khỏi kế hoạch sử dụng đất trong năm tới.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số khu vực đã có quy hoạch nhưng trong nhiều năm, không triển khai thực hiện được quy hoạch như: Quy hoạch Trung tâm hành chính, chính trị thành phố Sơn La; một số khu vực quy hoạch rừng phòng hộ, rừng đặc dụng các huyện Thuận Châu, Mộc Châu, Vân Hồ... Với các khu vực này, tỉnh Sơn La đang tiếp tục chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để cấp GCNQSDĐ cho người dân theo đúng quy định.

Cùng với đó, việc lập kế hoạch sử dụng đất năm 2017 các huyện, thành phố được lập đồng thời với việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 cấp huyện. Kết quả, tính đến ngày 30/10, có 12/12 huyện, thành phố đã hoàn thiện dự thảo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2017 theo chỉ tiêu dự kiến.

Trong công tác cấp GCNQSDĐ theo Điều 49 Luật Đất đai 2013, sau khi UBND tỉnh Sơn La ban hành Công văn số 1939/UBND-KT ngày 22/6/2016 về cấp GCN lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất quy định tại Điều 49 Luật Đất đai 2013 và tổ chức hội nghị triển khai, 7/12 huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công văn; 6/12 huyện, thành phố đã mở hội nghị quán triệt.

Kết quả cụ thể, đến nay, các huyện, thành phố đã cấp được GCN cho 437 hộ, trên địa bàn các huyện Mai Sơn, Sông Mã, Thuận Châu, Mộc Châu, thành phố Sơn La. Qua rà soát, toàn tỉnh hiện còn khoảng 40.000 hộ chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu. Trong đó, khoảng 25.000 hộ cần phải điều chỉnh quy hoạch đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; 6.000 hộ phải nộp tiền sử dụng đất; 1.000 hộ nằm trong các khu vực quy hoạch treo thuộc các khu đô thị và ven đô thị; 8.000 hộ không có vướng mắc đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tập trung lực lượng, hoàn thành dứt điểm việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2017, gửi Sở TN&MT thẩm định trong tháng 11. Tiến hành rà soát, phân loại đối tượng để thực hiện cấp GCN theo hướng các trường hợp đủ điều kiện thực hiện cấp GCN trước, các trường hợp còn vướng mắc tổ chức cấp GCN sau.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tiến hành thảo luận xung quanh các vấn đề: Cần điều chỉnh quy hoạch đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất nông thôn trên địa bàn tỉnh; rà soát các quy hoạch chi tiết khu dân cư đô thị, nông thôn để điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội, loại bỏ các dự án quy hoạch treo để thực hiện cấp GCN cho người dân; phê duyệt kế hoạch đấu giá đất cho các huyện, thành phố...

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La đã yêu cầu các sở, ban ngành liên quan, các huyện, thành phố cần sớm hoàn thành việc cấp GCN lần đầu cho các hộ dân; làm rõ quy hoạch đất nông nghiệp, lâm nghiệp và đất nông thôn; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm người đứng đầu; có hướng giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân đang vướng mắc về đất theo quy định của Chính phủ.

Trường hợp quy hoạch chưa có vốn cần dừng các dự án đã quy hoạch, tránh tình trạng quy hoạch treo; tích cực triển khai, rà soát và đề ra các giải pháp để đảm bảo việc quy hoạch và cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định. Tập trung tháo gỡ khó khăn và những vấn đề bức xúc của người dân ở cơ sở.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Kiên quyết loại bỏ các dự án "treo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO