Sơn La: Chấn chỉnh quản lý nhà nước lĩnh vực khoáng sản

Nguyễn Nga| 31/10/2019 16:24

(TN&MT) - UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La vừa có Công văn số 1338/UBND gửi Chủ tịch UBND 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, cùng các đơn vị có liên quan về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản.

Theo đánh giá của UBND huyện Phù Yên, thời gian, công tác quản lý và trách nhiệm quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường của các cơ quan quản lý nhà nước nhất là ở cấp xã có lúc còn buông lỏng, không kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm phát sinh nhiều phức tạp.

Toàn huyện Phù Yên hiện có 03 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực

Để tăng cường quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, nhất là lĩnh vực khoáng sản, cần ngăn chặn kịp thời các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép làm phá hủy rừng, sói mòn đất, hủy hoại đất nông ngiệp, gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước, gây mất trật tự an ninh, an toàn xã hội, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên giao Chủ tịch UBND 27 xã, thị trấn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các văn bản về tài nguyên và môi trường tới trưởng bản, bí thư chi bộ.

Củng cố hệ thống chính trị cơ sở, vận động nhân dân, nhất là các đối tượng có các phương tiện như máy xúc, máy ủi, cơ sở sản xuất sàng tuyển và nhân dân ở những khu vực có khoáng sản (kể cả đất, đá, cát sỏi…) thực hiện đúng quy định của pháp luật, cam kết không vi phạm, không khai thác, không bao che, tiếp tay cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Quản lý chặt chẽ việc đăng ký tạm trú, tạm vắng theo đúng quy định, kiên quyết trục xuất các đối tượng lưu trú bất hợp pháp và không cho đăng ký tạm trú với lý do không chính đáng, để hạn chế đối tượng lạ vào địa phương hoạt động khoáng sản trái phép.

Tổ chức kiểm tra, giải tỏa, xử lý nghiêm với các hộ gia đình, cá nhân lợi dụng chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất nông nghiệp, đất lâm nghiệp để khai thác khoáng sản làm hủy hoạt đất, sói mòn đất và gây ô nhiễm môi trường.

Giao Phòng TN&MT huyện tăng cường hướng dẫn các xã, thị trấn xử lý các hành vi vi phạm về tài nguyên và môi trường; tham mưu giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp huyện.

Giao Công an huyện thường xuyên chủ động phối hợp với cơ quan tài nguyên và môi trường, thuế, quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện, đấu tranh và xử lý kịp thời tội phạm, các vi phạm pháp luật về khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản trái phép, hành vi gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. 

Đơn vị nào để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về tài nguyên, môi trường trên địa bàn mà không xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Được biết, trên địa bàn huyện Phù Yên có khá nhiều loại khoáng sản khác nhau, gồm: đá vôi, đất sét, quặng đồng, vàng sa khoáng, quặng chì, than đá, than bùn… Tuy nhiên, trữ lượng khoáng sản không lớn, phân bố rải rác, nên việc khai thác gặp nhiều khó khăn. Hiện toàn huyện có 03 Giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực, chủ yếu là khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Chấn chỉnh quản lý nhà nước lĩnh vực khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO