Sóc Trăng phát triển nông nghiệp thích ứng biến đổi hậu

Kim Liên| 26/12/2020 23:31

(TN&MT) - Là một trong những tỉnh trọng điểm sản xuất nông nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, những năm gần đây, Sóc Trăng đã tích cực cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất thân thiện với môi trường, nâng cao giá trị gia tăng để phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Từ một tỉnh có nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu, đến nay, trên địa bàn tỉnh phát triển nhiều mô hình với hàng nghìn héc-ta theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Toàn tỉnh Sóc Trăng có 106 nhà lưới, nhà màng sản xuất rau củ quả theo tiêu chuẩn VietGAP, an toàn và thích ứng với biến đổi khí hậu; 20,95 ha rau an toàn; hơn 14 ha hành tím tại tổ hợp tác rau màu phường 2, thị xã Vĩnh Châu được cấp Giấy chứng nhận VietGAP. Mới đây, gạo thơm ST25 của Sóc Trăng được công nhận là "Gạo ngon nhất thế giới năm 2019". Loại gạo này không chỉ phù hợp sức khỏe người tiêu dung, bảo vệ môi trường mà còn là cây trồng thích ứng biến đổi khí hậu do đặc tính chịu hạn, mặn tốt.

Mô hình nuôi tôm nước lợ ở Sóc Trăng cũng đang khẳng định vị thế quan trọng. Năm 2019, tỉnh có 78.968 ha nuôi thủy sản, tăng 1,4% so cùng kỳ; tổng sản lượng thủy hải sản là 281.352 tấn, tăng hơn 7,8% so cùng kỳ. Mô hình giúp nghề nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Thủy sản Sóc Trăng đang dần đáp ứng được thị trường

Sản xuất hợp tác đã và đang phát huy hiệu quả ở Sóc Trăng. Toàn tỉnh có hơn 50% số hợp tác xã đạt chứng nhận theo tiêu chuẩn ASC và liên kết với nhà máy chế biến thực hiện theo chuẩn ASC. Chứng nhận theo tiêu chuẩn ASC là sự xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, hạn chế đến mức thấp nhất tác động xấu lên môi trường, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư và bảo đảm tốt các quy định về lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục chuyển đổi mạnh cơ cấu kinh tế, tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu. Chú trọng phát triển nuôi trồng thủy sản liên kết với ngành công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Phát triển du lịch sinh thái gắn với các mô hình nông nghiệp sạch, thông minh, nông nghiệp sinh thái. Tăng cường liên kết sản xuất, mời gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng phát triển nông nghiệp thích ứng biến đổi hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO