Sóc Sơn - Hà Nội: Dân tố có sai phạm khi dồn điền đổi thửa tại xã Quang Tiến

03/01/2018 14:55

(TN&MT) - Một số hộ dân thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội tố một số cán bộ thôn có sai phạm trong khi thực hiện dồn điền đổi thửa nhưng...

(TN&MT) - Một số hộ dân thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội tố một số cán bộ thôn có sai phạm trong khi thực hiện dồn điền đổi thửa nhưng đến nay chính quyền xã vẫn chưa giải quyết dứt điểm dẫn đến tố cáo, khiếu nại kéo dài...

Dân bức xúc vì có khuất tất

Từ một chủ trương lớn của Nhà nước về công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT), song khi triển khai, một số nơi thuộc huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội đã lúng túng và có những thiếu sót, làm phát sinh đơn tố cáo của người dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn tố cáo của một số hộ dân thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội phản ánh về việc một số cán bộ thôn có sai phạm trong khi thực hiện dồn điền đổi thửa, có dấu hiệu trục lợi cá nhân.

Tại đơn tố cáo, một số hộ dân cho biết, xã Quang Tiến có tổng diện tích đất tự nhiên là 1.113,19 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 293,23 ha (chiếm 26,34%). Toàn xã có 1.624 hộ gia đình đang sử dụng đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP tại 10.583 thửa trên các xứ đồng khác nhau. Trước đây, bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng 2.448  m2, bình quân chung 7 thửa/hộ. Diện tích các thửa không đều được phân bổ xen lẫn nhau gây khó khăn cho quy hoạch ruộng, quy hoạch hệ thống kênh mương nội đồng.
Ông Tạ Đại Dương khi trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường.
Ông Tạ Đại Dương khi trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường.
Theo một số hộ dân, Quang Tiến là xã thuần nông, trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh, lực lượng trẻ lao động chính trong nông nghiệp đang có tư duy chuyển sang ngành nghề khác. Điều này có tác động không nhỏ đến việc vận động nhân dân thực hiện DĐĐT.

Từ thực trạng trên, để triển khai hiệu quả công tác DĐĐT, Ban chấp hành Đảng bộ xã Quang Tiến đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-ĐU ngày 11/08/2011 về thực hiện DĐĐT trong nông nghiệp. UBND xã đã ban hành đề án số 01/ĐA-UBND ngày 15/08/2011 triển khai nghị quyết 05 của Đảng ủy xã; kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 16/08/2011 thực hiện đề án DĐĐT trong nông nghiệp trên địa bàn xã. 

Trong năm 2011, xã Quang Tiến đã chọn thôn Quảng Hội làm điểm triển khai và rút kinh nghiệm trên toàn xã với diện tích DĐĐT đạt 43,49 ha. Trong năm 2012, xã tiếp tục triển khai DĐĐT trên 2 thôn có diện tích lớn nhất xã là thôn Bắc Thượng và thôn Đông Lai. Đến cuối năm 2012, công tác DĐĐT ở 2 thôn này đã hoàn thành. Tuy nhiên, công tác DĐĐT tại thôn Bắc Thượng phát sinh một số thiếu sót khiến người dân bức xúc.

Tra đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Tạ Đại Dương (trú thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến) cho biết, vào ngày 30/06/2013, các hộ dân thôn Bắc Thượng đã họp tổng kết công tác dồn điền đổi thửa, tại cuộc họp, ông Tạ Xuân Thắng - Bí thư chi bộ thôn Bắc Thượng (nay đã nghỉ hưu) là Trưởng tiểu ban DĐĐT thôn Bắc Thượng đã trình bày báo cáo tổng kết cho biết, trước khi thực hiện DĐĐT thì tổng số diện tích canh tác của hợp tác xã (HTX) có 530.244 m2. Tuy nhiên, sau khi DĐĐT, tổng số diện tích chia cho các hộ chỉ còn 517.591 m2, tức còn thiếu 12.653 m2.
Dân tố sai phạm trong dồn điền đổi thửa tại thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến.
Dân tố sai phạm trong dồn điền đổi thửa tại thôn Bắc Thượng, xã Quang Tiến.
"Tại cuộc họp, người dân đã chất vấn ông Tạ Xuân Thắng cho biết lý do tại sao sau khi DĐĐT thì lại thiếu diện tích. Ông Thắng không trả lời được nên ngay tại cuộc họp đã thống nhất thành lập một tổ kiểm tra gồm 12 người dân để tìm ra số diện tích còn thiếu''.

Theo ông Dương, tổ kiểm tra đã đi đo toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của từng hộ được chia thực địa. Qua đo đạc thì phát hiện số diện tích còn thiếu đã được Tiểu ban DĐĐT thôn Bắc Thượng (ông Tạ Xuân Thắng làm Trưởng tiểu ban, ông Nguyễn Hồng Sơn (thời điểm đó là trưởng thôn) làm Phó tiểu ban và ông Nguyễn Ngọc Đồng (thời điểm đó làm Chủ nhiệm HTX) làm Phó tiểu ban) chia thừa cho hơn 30 hộ dân, trong đó có nhà thừa tới hơn 1.000 m2 đất.

"Sau khi phát hiện, chúng tôi nhiều lần đã làm đơn đề nghị với UBND xã Quang Tiến và UBND huyện Sóc Sơn về việc thu hồi số diện tích chia thừa cho các hộ dân để trả cho tập thể nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Hiện diện tích đất chia thừa UBND xã vẫn cho các hộ sử dụng mà không trả lại tập thể khiến chúng tôi vô cùng bức xúc'', ông Dương chia sẻ.

Có sai phạm

Trước tố cáo của người dân, để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc tra đổi với đại diện UBND huyện Sóc Sơn. Theo đó, đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, vụ việc dân tố cáo những vi phạm trong công tác DĐĐT tại xã Quang Tiến đã được UBND huyện nêu rõ tại Kết luận nội dung tố cáo số 1683/KL-UBND ngày 07/11/2014.

"Sau khi người dân tố cáo, chúng tôi đã lập một Ban thanh tra cùng với xã kiểm tra làm rõ. Sau khi người dân không đồng ý với kết luận nội dung tố cáo thì UBND TP. Hà Nội đã giao Thanh tra TP xác minh, sau đó, Thanh tra TP cũng đã thống nhất với kết luận số 1683 và đề nghị chúng tôi thực hiện'', vị này cho hay.
Kết luận nội dung tố cáo số 1683/KL-UBND ngày 7/11/2014 của UBND huyện Sóc Sơn.
Kết luận nội dung tố cáo số 1683/KL-UBND ngày 7/11/2014 của UBND huyện Sóc Sơn.
Theo tìm hiểu của PV, tại Kết luận nội dung tố cáo số 1683/KL-UBND ngày 07/11/2014 do Phó Chủ tịch Phạm Văn Minh ký cũng nêu rõ có hơn 20 trường hợp có diện tích đất nông nghiệp đất nông nghiệp thừa sau khi DĐĐT, thậm chí còn có việc Tiểu ban DĐĐT thôn Bắc Thượng còn giấu diện tích của 3 hộ dân được giao thừa.

Theo kết luận, đa số các trường hợp có diện tích đất nông nghiệp thừa sau khi DĐĐT là do các hộ lấn chiếm đất công cạnh thửa đất được giao, các hộ tự dịch chuyển mốc giới khi chia ruộng và do Tiểu ban DĐĐT thôn Bắc Thượng giao thừa.

Trong đó, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sơn (thôn Bắc Thượng) thừa 1.900 m2 là diện tích mặt nước do hộ ông Sơn tự ý quây ngòi để sử dụng cạnh khu trang trại 2.940 m2; hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quý thừa 400 m2 là do lấn đất công; hộ ông Lê Văn Đốc thừa 600 m2 là do Tiểu ban DĐĐT giao thừa; hộ ông Nguyễn Văn Vân thừa 738,6 m2 là do lấn đất công và nhận giao khoán theo vụ...
Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Quang Tiến.
Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Quang Tiến.
Từ những sai phạm trên, tại Kết luận, UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu Tiểu ban DĐĐT thôn Bắc Thượng cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đồng thời có trách nhiệm phối hợp UBND xã, thôn Bắc Thượng lập danh sách các hộ dân đã được tạm giao diện tích sử dụng để có biện pháp xử lý và quản lý theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND huyện Sóc Sơn cũng chỉ đạo UBND xã Quang Tiến cần rút kinh nghiệm trong việc giải quyết các vướng mắc của công dân, cần nghiên cứu, giải quyết các nội dung công dân phản ánh một cách sâu sát, triệt để hơn, không để công dân bức xức, khiếu nại tố cáo.

Ngoài ra, UBND huyện Sóc Sơn cũng yêu cầu UBND xã Quang Tiến tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn; kịp thời các vi phạm về đất đai để có biện pháp xử lý theo quy định. Đồng thời tiến hành rà soát, lập danh sách đối với diện tích thừa của các hộ dân và các diện tích đang tạm giao cho các hộ dân sử dụng sau khi thực hiện DĐĐT tại thôn Bắc Thượng để có biện pháp xử lý theo quy định.

Đối với một số trường hợp phải thu hồi, diện tích đất công được giao sai quy định, UBND huyện Sóc Sơn yêu cầu UBND xã Quang Tiến phải có biện pháp thu hồi hoặc xử lý theo quy định.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: Dân tố có sai phạm khi dồn điền đổi thửa tại xã Quang Tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO