Sở TN&MT Đắk Lắk tăng cường quản lý và cấp QSDĐ

28/07/2016 00:00

(TN&MT) - Một trong những nội dung quan trọng tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk ngày 28/7/2016 là tăng cường công tác quản lý và cấp quyền sử dụng đất cho nhân dân; phối hợp với các tỉnh giáp ranh trong công tác quản lý khai thác khoáng sản; công tác bảo vệ môi trường và các lĩnh vực khác ngành quản lý.

Nhiều ý kiến thảo luận về công tác quản lý Tài nguyên và Môi trường
Nhiều ý kiến thảo luận về công tác quản lý Tài nguyên và Môi trường

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Đắk Lắk đã cấp lần đầu và cấp đổi 4.809 giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình và cá nhân, cấp 30 giấy CNQSDĐ cho tổ chức. Trong đó cấp lần đầu cho hộ gia đình và cá nhân là 3.586ha, tổ chức là 112ha, nâng tổng giấy CNQSDĐ đã cấp lần đầu lên 730.749 giấy với diện tích 967.537/1.042739ha đất cần cấp quyền sử dụng, đạt 92,79%. Trong đó cấp cho cá nhân, hộ gia đình đạt 84,67% và tổ chức, doanh nghiệp là 98,56%.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập hồ sơ tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi đất của 14 tổ chức với diện tích 1.881,4ha, vì không sử dụng đất hoặc sử dụng sai mục đích; cho 9 tổ chức thuê 1.187,9ha đất; ký 41 họp đồng thuê đất với 29 tổ chức trên diện tích 4.446ha; cho phép 24 tổ chức chuyển mục đích sử dụng 40,3ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. 

Về công tác cải cách hành chính, sau khi thực hiện chủ trương thành lập văn phòng đăng ký đất đai 1 cấp, công tác cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng của tỉnh đã Đắk Lắk có nhiều chuyển biến tích cực như: Hệ thống hóa công tác quản lý, từng bước rút ngọn các thủ tục hành chính còn rườm rà, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tổ chức và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục cấp quyền sử dụng đất, tránh phiền hà, nhũng nhiễu.

Về quản lý và khai thác khoáng sản, nhất là vật liệu xây dựng thông thường Đắk Lắk đã tập trung rà soát, quy hoạch vùng khai thác và chấp thuận cho các doanh nghiệp thực hiện thăm dò, cấp quyền khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Về việc quản lý khai thác, Đắk Lắk sẽ phố hợp với các tỉnh giáp ranh để quản lý, kiểm tra việc khai thác có hiệu quả, nhất là khai thác cát xây dựng trên các sông có vùng giáp ranh với tỉnh Đắk Nông và tỉnh Lâm Đồng. Về việc điều chỉnh vùng khai thác, Sở đã có văn bản trình UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị điều chỉnh giấy phép khai thác cát xây dựng trên lưu vực sông Krông Ana từ Cty CP VLXD Tây Nguyên và Cty TNHH Hưng Vũ mỗi đơn vị 5km để giao cho 2 HTX Đoàn Kết và Nam Sơn là những hộ dân đã hành nghề khai thác cát trên sông Krông Ana từ trước đến nay để khai thác. Việc làm này nhằm đưa các hộ khai thác cát trên địa bàn huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk vào quản lý có hiệu quả, chống thất thoát tài nguyên và ngăn chặn nạn khai thác cát lậu trên những đoạn sông đã được cấp phép cho 2 đơn vị này.

Về công tác bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc như: Chi cục quản lý môi trường, Trung tâm quan trắc và Phân tích môi trường tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các tổ chức, các nhân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Thực hiện tốt việc xử lý chất thải rắn, nước thải, và chất thải nguy hại đảm bảo đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Thanh tra sở thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch, thanh tra đột xuất có hiệu quả về các lĩnh vực ngành quản lý, tham mưu cho lãnh đạo sở xử lý nghiêm các trường hợp vi.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk cũng còn những vướng mắc tồn tại cần khắc phục như: việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số địa phương còn chậm,  công tác quản lý khai thác khoáng sản còn hạn chế, việc đo vẽ bản đồ đất đai tại một số vùng còn trống khiến cho việc cấp quyền sử dụng đất cho người dân gặp nhiều khó khăn như huyện Krông Buk, Cư Kuin…

Trong thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Lắk sẽ tập trung khắc phục tháo gỡ những tồn tại, khó khăn để đẩy mạnh các hoạt động của ngành đi vào nề nếp có hiệu quả.

Đình Thắng 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Đắk Lắk tăng cường quản lý và cấp QSDĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO