Môi trường

Selex Motors – Tiên phong trong lĩnh vực xe máy điện và tín chỉ các-bon cho phương tiện điện

PV 28/06/2024 18:34

(TN&MT) - Nhà sản xuất xe điện Selex Motors đang phát triển dự án tín chỉ các-bon đầu tiên cho xe máy điện tại Việt Nam.

Tại COP 26, Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Theo NDC 2022, Việt Nam tăng mức giảm phát thải không điều kiện đến năm 2030 từ 9% lên 15,8% và có điều kiện từ 27% lên 43,5%. Ngành giao thông vận tải cần giảm khoảng 19,3 triệu tấn CO2tđ vào năm 2030 so với kịch bản thông thường bằng các biện pháp khác nhau trong đó có chuyển đổi sang phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu xanh và điện...

anh-toan-canh-nha-may-topview-.png
Quang cảnh nhà máy

Để đóng góp vào nỗ lực của Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tài trợ, phối hợp với Công ty Cổ phần Phương tiện điện thông minh Selex (Selex Motors) và Công ty Cổ phần quản lý PoA Carbon Việt Nam (PoA Carbon) thực hiện thí điểm “Dự án phương tiện điện thông minh Selex”, phát triển tín chỉ các-bon cho xe máy điện theo Tiêu chuẩn vàng (Gold Standard) nhằm giảm phát thải khí nhà kính (KNK), góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Ông Đào Xuân Lai, Trưởng ban Biến đổi khí hậu và Môi trường của UNDP tại Việt Nam cho biết, đây là dự án tín chỉ các-bon đầu tiên cho xe máy điện tại Việt Nam, với xe máy điện do Selex Motors sản xuất.

Selex Motors thành lập năm 2018, với mục tiêu thúc đẩy phát triển bền vững thông qua phương tiện điện thông minh. Công ty tập trung xây dựng hệ sinh thái toàn diện cho xe máy điện, giải quyết các vấn đề thời gian sạc và chi phí cao. Selex Motor cung cấp các mẫu xe máy điện chủ yếu phục vụ mục đích giao vận, với các đối tác như Grab, Gojek, Lazada…

dsc06759.jpg
Buổi tham vấn cộng đồng về dự án "Phương tiện điện thông minh Selex"

Với hỗ trợ của UNDP, dự án đang trong quá trình đăng ký theo cơ chế Tiêu chuẩn vàng, và hướng tới trao đổi kết quả giảm phát thải theo Điều 6.2 của Thỏa thuận Paris. Dự án triển khai tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với khoảng 90.000 phương tiện, bao gồm các mẫu Camel 1, Camel 2, S1, S4 và S5, dự kiến giảm khoảng 43.000 tCO2tđ/năm trong giai đoạn 2024 đến 2028. Đại diện PoA Carbon cho biết dự án đã hoàn thành vòng Đánh giá sơ bộ của Tiêu chuẩn vàng vào ngày 15/6/2024 và dự kiến đăng ký vào tháng 9/2024.

Việc đăng ký dự án theo Tiêu chuẩn vàng sẽ giúp dự án khẳng định được lượng giảm phát thải KNK và các tác động tích cực đến kinh tế và xã hội. Doanh thu từ tín chỉ các-bon sẽ hỗ trợ start-up như Selex Motors mở rộng phạm vi hoạt động và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Selex Motors – Tiên phong trong lĩnh vực xe máy điện và tín chỉ các-bon cho phương tiện điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO